Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 18- Tiết 18 - Vẽ trang trí hình chữ nhật - Năm học 2009-2010 - Bế Ngọc Tú

+Hình mảng chính ở giữa được vẽ to; họa tiết, màu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua các trục.

+Trang trí một số đồ vật dạng hình chữ nhật cũng không khác biệt nhiều so với trang trí hình vuông, hình tròn.

+Màu sắc có đậm, có nhạt làm rõ trọng tâm.

+Do đặc điểm hình dáng của hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật mà trang trí đối xứng qua trục ở các hình này cũng khác biệt. Hình chữ nhật thường được trang trí đối xứng qua một hoặc hai trục; hình vuông thường được trang trí qua một, hai hay bốn trục; hình tròn có thể trang trí đối xứng qua một, hai, ba hoặc nhiều trục.

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 15/12/2020 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 18- Tiết 18 - Vẽ trang trí hình chữ nhật - Năm học 2009-2010 - Bế Ngọc Tú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/12/2009 Ngày dạy: 14/12/2009 Môn: Mĩ thuật Tiết 18 bài 18 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT Mục tiêu. Hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. Biết cách trang trí hình chữ nhật. Trang trí được hình chữ nhật đơn giản. HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều và rõ hình. Chuẩn bị. Giáo viên: SGK, SGV. Hình gợi ý cách vẽ. Một số bài trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn để so sánh. Một vài đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí. Học sinh. SGK. Giấy vẽ, màu, tẩy,... Các hoạt động dạy học. Giáo viên Học sinh HS khá, giỏi 1/ Ổn định: 2/ Bài cũ: 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -Trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật có sự giống nhau như thế nào? -Trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật có sự khác nhau như thế nào? -Có mấy cách trang trí hình chữ nhật? Hoạt động 2: Cách trang trí. -GV hướng dẫn bằng tranh quy trình. +Vẽ hình chữ nhật cân đối với khổ giấy. +Kẻ trục, tìm và sắp xếp các hình mảng: có mảng to, mảng nhỏ. +Tìm và vẽ họa tiết vào các mảng. +Vẽ màu theo ý thích, có đậm có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành. -HS thực hành theo hướng dẫn. -Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều và rõ hình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. -Tiêu chí nhận xét: +Họa tiết. +Màu sắc. -GV bổ sung nhận xét và xếp loại chung cả lớp. -HS nhắc tựa -HS quan sát, nhận xét trả lời -Có nhiều cách trang trí hình chữ nhật: mảng hình ở giữa có thể là hình vuông, hình thoi, hình bầu dục; bốn góc có thể là mảng hình vuông hoặc tam giác; xung quanh có thể là đường diềm hoặc một số họa tiết phụ. -HS lắng nghe nắm bắt -HS thực hành vẽ -HS nhận xét +Hình mảng chính ở giữa được vẽ to; họa tiết, màu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua các trục. +Trang trí một số đồ vật dạng hình chữ nhật cũng không khác biệt nhiều so với trang trí hình vuông, hình tròn. +Màu sắc có đậm, có nhạt làm rõ trọng tâm. +Do đặc điểm hình dáng của hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật mà trang trí đối xứng qua trục ở các hình này cũng khác biệt. Hình chữ nhật thường được trang trí đối xứng qua một hoặc hai trục; hình vuông thường được trang trí qua một, hai hay bốn trục; hình tròn có thể trang trí đối xứng qua một, hai, ba hoặc nhiều trục. -HS thực hiện như yêu cầu 4/ Củng cố - Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội mùa xuân ở sách báo. Điều chỉnh bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKhoi 5_Tuan 18_Moi.doc
Giáo án liên quan