Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 17 thường thức mĩ thuật xem tranh: du kích tập bắn

Tiết 17 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT

XEM TRANH: DU KÍCH TẬP BẮN

 I. MỤC TIÊU

- Học sinh tiếp xúc làm quen với tác phẩm du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ cung.

- Học sinh nhận xét sơ lượt hình ảnh và màu sắc trong tranh.

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.

II. CHUẨN BỊ

• GIÁO VIÊN

- Sgk, sách gv

• HỌC SINH

- Dụng cụ học vẽ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

Giới thiệu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 22/10/2014 | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Tiết 17 thường thức mĩ thuật xem tranh: du kích tập bắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày dạy ……/……/2008 Tiết 17 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH: DU KÍCH TẬP BẮN MỤC TIÊU Học sinh tiếp xúc làm quen với tác phẩm du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ cung. Học sinh nhận xét sơ lượt hình ảnh và màu sắc trong tranh. Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. CHUẨN BỊ GIÁO VIÊN Sgk, sách gv HỌC SINH Dụng cụ học vẽ. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Giới thiệu. Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. Giáo viên nêu các ý sau: Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung tốt nghiệp khoá 5 (1929-1934) Trường Mĩ thuật Đông Dương. Ông vừa sàng tác hội hoạ vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc. Ông tham gia hoạt động cách mạng rất xớm, là một trong những hoạ sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Pác Pó phủ (1946). Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, hoạ sĩ đã cùng đoàn quân nam tiến vào Nam Trung Bộ, kịp thời sáng tác, góp công sức vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Bức tranh du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó. Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung còn có nhiều tác phẩm sơn dầu nổi tiếng như: cây chuối (1936); cổng thành Huế (1941); học hỏi lẫn nhau (1960); công nhân cơ khí (1962); tan ca mời chị em đi họp để thi thợ giỏi (1976). Ông còn là nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, có đóng góp trong việc xây dựng bảo tàn mĩ thuật Việt Nam và đào tạo đội ngũ hoạ sĩ, cán bộ nghiên cứu mĩ thuật. Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam, năm 1966, ông được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Hoạt động 2: Xem tranh du kích tập bắn Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu bức tranh. -Hình ảnh chính của bức tranh là gì? -Hình ảnh phụ của bức tranh là những hình ảnh nào? -Có những màu chính nào trong tranh? -Bức tranh diễn tả buổi tập bắn của du kích, năm nhân vật được sắp xếp ở trung tâm với những tư thế khác nhau rất sinh động: người bò, người trườn, người ngồi, như đan chuẩn bị ném lựu đạn. -Phía xa là nhà, cây, núi, bầu trời tạo cho bố cục chặt chẽ sinh động. -Màu vàng của nền đất, màu xanh thẳm của bầu trời, màu trắng bạc của mây diễn tả cái nắng chói chang rực rỡ trên bãi tập và thời tiết nóng nực của miền trung nam bộ; màu sắc có đậm nhạt rõ ràng. Giáo viên kết luận: +Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài chiến tranh cách mạng. Giáo viên nêu một vài câu hỏi để học sinh tạp nhận xét các bức tranh khác của hoạ sĩ. Ví dụ: +Các bố cục; xắp xếp các hình ảnh chính phụ. +Tư thế của các nhân vật. +Màu sắc trong tranh. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cảm nhận của mình về các tác phẩm. Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi các nhóm và cá nhân tích cực. Dặn dò học sinh:

File đính kèm:

  • docbai 17.doc
Giáo án liên quan