Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Bài 25-33

I. MỤC TIÊU

- Học sinh tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ.

- Học sinh nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.

- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.

II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1- Giáo viên: - SGK, SGV

2- Học sinh: - SGK, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1- Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2- Kiểm tra:

- GV kiểm tra bài cũ.

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 Bài 25-33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh, gam mầu chủ đạo) - HS lắng nghe GVđi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát 2. Hướng dẫn xem tranh 2: 2. Xem tranh 2: - GV yêu cầu học sinh quan sát tranh trong vở tập vẽ và trả lời câu hỏi chuẩn bị sẵn: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của giáo viên. + Tên bức tranh? + Chúng em vui chơi + Tác giả của bức tranh là ai? + Thu Hà + Chất liệu của bức tranh là gì? + Sáp màu + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? + Các em thiếu nhi đang quây quần nhảy múa + Đâu là hình ảnh phụ? + Hàng cây, đất, trời... + Tranh vẽ theo đề tài nào? + Thiếu nhi, vui chơi, trường em... + Hình ảnh của bức tranh như thế nào? + Rất sinh động thể hiện tình sự náo nhiệt, vui tuơi của các bạn thiếu nhi. + Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Màu tươi sáng gợi không khí đầm ấm tươi vui - GV yêu cầu từng HS trả lời, HS khác lắng nghe và bổ xung. - HS khác lắng nghe và bổ sung những nội dung còn thiếu. - GV tổng hợp ý kiến HS qua đó phân tích và đi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - HS lắng nghe về ý nghĩa và nội dung bức tranh: Bạn thảo vẽ bức tranh đẻ chào đón ngày hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 22 năm 2003 đang được tổ chức tại Hà Nội. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát *HĐ 3: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá 3. Nhận xét, đánh giá: - GV khen ngợi, động viên những HS và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung của tranh. Tuỳ theo tính tích cực của học sinh xây dựng bài mà giáo viên đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - HS nghe giáo viên nhận xét và đánh giá giờ học. 4 - Củng cố: GV tóm tắt nội dung, ý nghĩa bài vừa học và liên hệ với địa phương và bản thân. 5 - Dặn dò: Nhắc HS chuẩn bị cho bài sau. BÀI 30: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT I - MỤC TIÊU: - Làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - Tranh, ảnh về tranh của thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau. 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp 1, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua một số bài vẽ tranh về các đề tài khác nhau yêu cầu học sinh quan sát: + Cảnh lao động... + Cảnh học tập.... + Cảnh vui trơi, lễ hội... - HS quan sát một số bài vẽ tranh, ảnh về các đề tài đã học. *HĐ 1: Hướng dẫn xem tranh: *. Xem tranh: - GV yêu cầu học sinh quan sát tranh trong vở tập vẽ và trả lời câu hỏi chuẩn bị sẵn: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của giáo viên. + Tranh vẽ theo đề tài nào? + Tranh vẽ theo đề tài sinh hoạt vui trơi, lao động, học tập... + Hình ảnh của bức tranh như thế nào? + Rất sinh động về dáng người thể hiện sự vui tươi tình cảm của các bạn. + Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Màu tươi sáng , rõ ràng, sạch, đẹp. - GV yêu cầu từng HS đặt tên cho từng tranh. - HS đặt tên tranh theo cảm nhận - GV yêu cầu từng HS trả lời, HS khác lắng nghe và bổ xung. - HS khác lắng nghe và bổ sung những nội dung còn thiếu. - GV tổng hợp ý kiến HS qua đó phân tích và đi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - HS lắng nghe GVđi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát *HĐ 3: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá 3. Nhận xét, đánh giá: - GV khen ngợi, động viên những HS và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung của tranh. Tuỳ theo tính tích cực của học sinh xây dựng bài mà giáo viên đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - HS nghe giáo viên nhận xét và đánh giá giờ học. 4 - Củng cố: GV tóm tắt nội dung, ý nghĩa bài vừa học và liên hệ với địa phương và bản thân. 5 - Dặn dò: Nhắc HS chuẩn bị cho bài sau. BÀI 32: THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG. I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - HS bước đầu nhận biết được các thể loại về tượng. - Có ý thức chân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp, tìm một vài tượng thật để HS quan sát. Học sinh: - SGK, vở tập vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua một số tượng tranh ảnh để nắm được sự khác nhau của tượng và tranh, ảnh. - HS quan sát một số tượng tranh ảnh để nắm được sự khác nhau của tượng và tranh, ảnh. *HĐ: Hướng dẫn xem tranh: * Xem tranh: 1. Hướng dẫn xem tranh 1: 1. Xem tranh 1: - GV yêu cầu học sinh quan sát tranh trong vở tập vẽ và trả lời câu hỏi chuẩn bị sẵn: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của giáo viên. + Tác giả của các bức tượng? + Tác giả: Vươg Ngọc Bảo, Ngệ nhân cổ, Diệp Minh Châu. + Chất liệu của các bức tượng? + Chất liệu: xi măng, gỗ mít, đồng. + Hình ảnh của bức tượng Quang Trung như thế nào? + Hiên ngang, nhìn thẳng về phía trước trông oai phong để kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa qua đó nói lên sức mạnh dân tộc. + Hình ảnh của bức tượng Hiếp Tôn Giả như thế nào? + Dáng ung dung thư thái, nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ... dùng để thờ nhằm tôn vinh lòng nhân từ, khoan dung của nhà phật. + Hình ảnh của bức tượng Võ Thị Sáu như thế nào? + Với dáng nhanh nhẹn, hiên ngang và kiên quyết trước kẻ thù đó là hình ảnh chị võ Thị Sáu người anh hùng của dân tộc. *HĐ 3: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá 3. Nhận xét, đánh giá: - GV khen ngợi, động viên những HS và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung của tranh. Tuỳ theo tính tích cực của học sinh xây dựng bài mà giáo viên đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - HS nghe giáo viên nhận xét và đánh giá giờ học. 4 - Củng cố: GV tóm tắt nội dung, ý nghĩa bài vừa học và liên hệ với địa phương và bản thân. 5 - Dặn dò: Nhắc HS chuẩn bị cho bài sau. BÀI 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu hiểu về nội dung của tranh bố cục, hình ảnh và màu sắc. - Biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài. - Cảm nhận đựơc vẻ đẹp của tranh qua đó quý trọng tình cảm của mẹ và bạn bè... II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên:- SGK, SGK. 2- Học sinh: - SGK, vở tập vẽ, bút chì, tẩy màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua một số bài vẽ tranh đề tài đã học. - HS quan sát một số bài vẽ tranh đề tài đã học. *HĐ 1: Hướng dẫn xem tranh: *. Xem tranh: 1. Hướng dẫn xem tranh 1: 1. Xem tranh 1: - GV yêu cầu học sinh quan sát tranh trong vở tập vẽ và trả lời câu hỏi chuẩn bị sẵn: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của giáo viên. + Tên bức tranh? +Tên bức tranh là:. + Tác giả của bức tranh là ai ? + Tác giả:. + Chất liệu của bức tranh là gì ? + Chất liệu:. + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? +. + Đâu là hình ảnh phụ? + (...) + Tranh vẽ theo đề tài nào? + Tranh vẽ theo đề tài sinh hoạt gia đình. + Hình ảnh của bức tranh như thế nào? + Rất sinh động thể hiện tình cảm yêu thương của những thành viên trong gia đình + Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Màu tươi sáng gợi không khí đầm ấm tươi vui - GV yêu cầu từng HS trả lời, HS khác lắng nghe và bổ xung. - HS khác lắng nghe và bổ sung những nội dung còn thiếu. - GV tổng hợp ý kiến HS qua đó phân tích và đi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - HS lắng nghe GVđi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát 2. Hướng dẫn xem tranh 2: 2. Xem tranh 2: - GV yêu cầu học sinh quan sát tranh trong vở tập vẽ và trả lời câu hỏi chuẩn bị sẵn: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của giáo viên. + Tên bức tranh? +Tên bức tranh là:. + Tác giả của bức tranh là ai? + Tác giả:. + Chất liệu của bức tranh là gì? + Chất liệu:. + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? +. + Đâu là hình ảnh phụ? + (...) + Tranh vẽ theo đề tài nào? +... + Hình ảnh của bức tranh như thế nào? + Rất sinh động thể hiện tình sự náo nhiệt, vui tuơi của các bạn thiếu nhi. + Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Màu tươi sáng gợi không khí đầm ấm tươi vui - GV yêu cầu từng HS trả lời, HS khác lắng nghe và bổ xung. - HS khác lắng nghe và bổ sung những nội dung còn thiếu. - GV tổng hợp ý kiến HS qua đó phân tích và đi sâu hơn về ý nghĩa và nội dung bức tranh thông qua (cuộc đời tác giả, chất liệu và cách thức vẽ, bố cụ tranh, gam mầu chủ đạo) - HS lắng nghe về ý nghĩa và nội dung bức tranh:. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát *HĐ 3: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá 3. Nhận xét, đánh giá: - GV khen ngợi, động viên những HS và các nhóm có nhiều ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung của tranh. Tuỳ theo tính tích cực của học sinh xây dựng bài mà giáo viên đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - HS nghe giáo viên nhận xét và đánh giá giờ học. 4 - Củng cố: GV tóm tắt nội dung, ý nghĩa bài vừa học và liên hệ với địa phương và bản thân. 5 - Dặn dò: Nhắc HS chuẩn bị cho bài sau.

File đính kèm:

  • docthuong thuc mi thuat.doc