Giáo án Mĩ thuật Lớp 4B1 cả năm

 

I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- HS biết thêm cách pha màu: da cam, xanh lục, và tím, nhận biết được màu bổ túc và màu nóng, lạnh.

- Biết cách pha màu.

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó thêm yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1- Giáo viên: - Màu vẽ, bảng pha màu, một số bức tranh đẹp.

2- Học sinh: - Màu vẽ, giấy vẽ, bút vẽ.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1- Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2- Kiểm tra:

- GV kiểm tra bài cũ.

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4B1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở thực hành. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Trong tranh có hình ảnh các bạn... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính là các bạn dang vui trơi. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là cây, nhà, hoa... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về những hoạt động khác nhau ( vui chơi, học tập, lao động) - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 31: VẼ THEO MẪU: MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó ham thích tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGV,SGK, mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước. 2- Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua vật mẫu . - HS quan sát mẫu bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của mẫu. *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1. Quan sát, nhận xét: - GV bày mẫu và yêu cầu HS quan sát mẫu đã chuẩn bị qua đó trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. - HS quan sát và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Mẫu vẽ là những vật gì? + Mẫu vẽ là chiếc ca và quả dạng tròn. + Mẫu nằm trong khung hình gì? + Tuỳ vào các góc nhìn của học sinh. + So sánh độ to, nhỏ của từng mẫu? + Quả to hơn ca nhưng thấp hơn cái ca. + So sánh độ đậm nhạt của mẫu? + Quả có màu đậm hơn cái ca. + Màu sắc của mẫu như thế nào ? + Màu sắc của mẫu có dậm, có nhạt. - Sau khi học sinh trả lời xong câu hỏi, GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu. - Học sinh lắng nghe GV bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng đặc điểm, mầu sắc, sự phong phú và vẻ đẹp của mẫu. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và đánh bóng chì hoặc tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần thương xuyên quan sát mẫu, vẽ vừa với khổ giấy, khi đánh bóng hình cần có đậm nhạt. - HS lắng nghe. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 32: VẼ TRANG TRÍ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - cách trang trí - Biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó có ý thức bảo vệ và chăm sóc chậu cảnh. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, ảnh một số chậu cảnh, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS 2. Học sinh:- SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, màu vẽ hoặc giất màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài - *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu tranh một số mẫu trang trí và không trang trí yêu cầu học sinh quan sát từ đó HS trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của vật được trang trí qua đó so sánh và trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. + Trong hình trang trí đã sử dụng những hoạ tiết gì? + Trong hình trang trí đã sử dụng họa tiết là côn trùng, hoa, ông mặt trời... + Họa tiết nào là họa tiết chính, họa tiết nào là họa tiết phụ? + Họa tiết chính là họa tiết côn trùng , họa tiết tiết phụ là họa tiết hoa,đường diềm... + Họa tiết được tô màu sắc như thế nào? + Họa tiết được tô màu vàng, cam, đỏ, xanh...và có đậm nhạt. - GV tổng kết ý kiến và gợi ý cho học sinh một số hoạ tiết có thể sử dụng. - HS lắng nghe giáo viên tổng kết ý kiến và gợi ý về một số họa tiết. - GV tổng kết ý kiến và gợi ý cho học sinh một số hoạ tiết có thể sử dụng. - HS lắng nghe giáo viên tổng kết ý kiến và gợi ý. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 33: VẼ TRANH ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết tìm chọn nội dung đề tài và các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tranh ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, búi chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Trong tranh có hình ảnh các bạn... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính là các bạn vui trơi. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là cây, nhà, hoa... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ về những hoạt động khác nhau ( vui chơi, học tập, lao động) - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 34: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tranh ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh, bài vẽ của HS năm trước, hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh: - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, màu vẽ, giấy màu và hồ dán. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát tranh đề tài tự chọn và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Có những đề tài nào vẽ trong tranh? + (Sinh hoạt, chân dung, phong cảnh). + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào? + Hình ảnh chính được vẽ to, rõ ràng. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì? + Hình ảnh phụ là hoa, cây, nhà... + Mầu trong tranh được tô như thế nào? + Tô nhiều màu, có đậm nhạt, tươi sáng. + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ những hoạt động khác nhau về vui chơi, lao động và học tập. - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo.

File đính kèm:

  • docG.A khoi 4.doc