Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 1-8

I: Mục tiêu

- Kiến thức: HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt.

- Kỉ năng : Tạo được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh

- Thái độ : HS áp dụng cách vẽ đậm nhạt vào các bài vẽ tranh

* HS khá giỏi:Tạo được 3 độ đậm nhạt khác nhau trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh

II: Chuẩn bị

- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt

- Hình minh họa 3 độ đậm nhạt

- Bộ đồ dùng dạy học

- HS: Đồ dùng học tập

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tuần 1-8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.Kiểm tra GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Kể lại 3 màu cơ bản đã học GV nhận xét qua phần kiểm tra 3.Bài mới: Giới thiệu bài Ngày nào các em cũng được đi học, được đến trường cùng cha mẹ., bạn bè.Các em hãy tả lại cảnh đi học ngày ngày của mình qua bài học: “Vẽ tranh: Đề tài em đi học” Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài. GV hỏi: Hàng ngày các em đi học cùng ai? GV hỏi: Khi đi học các em ăn mặc, và mang những gì? GV hỏi: Em đi học bằng phương tiện gì? Gv hỏi: Phong cảnh 2 bên đường hàng ngày em đi học như thế nào? GV treo tranh GV hỏi:Tranh vẽ về đề tài nào? GV hỏi: Không khí trong bài vẽ như thế nào? GV hỏi: Màu sắc bạn vẽ ra sao? GV hỏi: Các bạn đi học có đông không? GV hỏi: Với đề tài này em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ? GV nhận xét ý kiến của HS GV tóm tắt: Hàng ngày các em đều phải đến trường. Phải mặc quần áo đồng phục. Có bạn được bố mẹ đèo đến trường .Các em có thích đến trường không? Bằng đường nét các em hãy tả lại không khí trong mỗi buổi sáng đến trường nhé Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV nêu cách vẽ tranh? GV hướng dẫn HS cách vẽ +Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học +Vẽ hình ảnh chính: nội dung đề tài +Vẽ hình ảnh phụ: phù hợp với hình ảnh chính +Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3:Thực hành GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ khác của HS khóa trước GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài Nhắc HS chọn hình ảnh chính dễ vẽ, phù hợp với khả năng Hình ảnh phụ sinh động, phù hợp với hình ảnh chính Các dáng hoạt động khác nhau để bài vẽ sinh động Màu sắc tươi sáng tránh dùng màu đen Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá GV chọn 1 số bài tốt chưa tốt GV nhận xét ý kiến của HS GV đánh giá và xếp loại bài Giáo dục: Hàng ngày các em đi đến trường với người thân, bạn bè,… những hình ảnh đó rất đẹp và khi các em vẽ lại tranh đẹp rồi hãy cho người thân và bạn bè xem nhé. GDMT: Phong cảnh quanh ta như: cây cối, nhà cửa, con đường, sông , biển, núi non…là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. Mọi người cần giữ gìn để vẻ đẹp của thiên nhiên mãi đẹp như tranh. Củng cố-dặn dò: Hoàn thành bài ở nhà nếu ở lớp chưa xong Chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. - HS hát vui - HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra - Vài HS kể - HS lắng nghe - Vài HS trả lời: đi học với bạn bè, anh chị, bố mẹ… - Mặc quần xanh, đen, áo trắng. Mang cặp sách đến trường - Đi bằng xe, đi bộ, đi xuồng…. - Có nhà cửa, cây cối, xe cộ… - HS quan sát tranh - Đề tài đi học - Vui vẻ, nhộn nhịp… - Tươi sáng, rõ rang, thể hiện có đậm nhạt… - Có, các bạn đi học rất vui. - HS suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát giáo viên hướng dẫn và học tập - HS quan sát trước khi thực hành . - HS làm bài vào vở - HS nhận xét - vẽ hình - Vẽ màu - Học sinh nêu lại ý chính giáo dục . Phong cảnh quanh ta như: cây cối, nhà cửa, con đường, sông , biển, núi non…là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp. Mọi người cần giữ gìn để vẻ đẹp của thiên nhiên mãi đẹp như tranh - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== Ngày dạy :10/10/2010 Ngày soạn : 14/10/2010 Tuần 8 Tiết 8 Bài 8:Thường thức mĩ thuậ XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU I: Mục tiêu -Kiến thức: HS làm quen, tiếp xúc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của họa sĩ -Kỉ năng: Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh ,học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh -Thái độ: Yêu mến anh bộ đội * HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thíc- II: Chuẩn bị - GV: Tranh Tiếng đàn bầu - Một số tranh khác của học sĩ Sĩ Tốt - HS: Đồ dùng học tập HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kiểm tra GV kiểm tra đồ dùng của HS GV kiểm tra bài về nhà của HS tuần trước GV nhận xét qua phần kiểm tra 3.Bài mới : Giới thiệu bài: - Ở bài học hôm nay chúng ta sẽ xem tranh của hoạ sĩ Sỹ Tốt tranh “ Tiếng đàn bầu” GV giới thiệu 1 số tranh với đề tài khác nhau GV hỏi:Tên của bức tranh là gì? GV hỏi: Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào? GV hỏi: Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? Bây giờ chúng ta sẽ tập quan sát tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt nhé Hoạt động 1: Xem tranh Tiếng đàn bầu GV treo tranh GV hỏi:Tên bức tranh và tên họa sĩ? GV hỏi:Tranh vẽ mấy người? GV hỏi: Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? GV hỏi: Màu sắc trong tranh như thế nào? GV hỏi: Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sỹ Tốt không?Vì sao? GV nhận xét ý kiến của HS GV bổ xung: Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây +Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả: Ơ! Bố:… +Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi +Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn Còn thời gian GV cho HS tập quan sát tranh khác của họa sĩ Sĩ Tốt Tên tranh? Tranh vẽ đề tài nào? Hình ảnh chính ,phụ trong tranh là gì? Nội dung bức tranh? Màu sắc của bức tranh? Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá GV nhận xét câu trả lời của HS GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những bạn HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu - Giáo dục: Các cô ( chú ) bộ đội là những người bảo vệ đất nước các em phải biết kính trọng và yêu quý nhé. Củng cố- dặn dò Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt Tập quan sát và nhận xét tranh Dặn dò Chuẩn bị bài sau: Quan sát các loại mũ ( nón ) - Học sinh hát vui - HS để đồ dùng, giáo viên kiểm tra - HS nộp bài lên bàn GV kiểm tra - HS lắng nghe - HS quan sát tranh - HS trả lời - Hình ảnh rõ ràng, sinh động, màu sắc hài hoà, có đậm có nhạt. - Hình ảnh chính được vẽ to rõ, hình ảnh phụ bổ trợ cho hình ảnh phụ. - HS quan sát tranh - Tên tranh “ Tiếng đàn bầu”, hoạ sĩ Sỹ Tốt vẽ. - Tranh vẽ có 3 người - Anh bộ đội đang ngồi đánh đàn hai em bé đang xem và nghe anh bộ đội đánh đàn. - Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, mờ ảo… - HS suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - Học sinh nhắc lại ý chính . + Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi +Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn - HS lắng nghe GV nhận xét Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . Học sinh nêu lại ý chính . + Các cô ( chú ) bộ đội là những người bảo vệ đất nước các em phải biết kính trọng và yêu quý . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên về sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Ngọc Đông 1 , Ngày ..........Tháng...........Năm 201........ Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT LOP 3 TUAN 18 CO HINH.doc
Giáo án liên quan