Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tiết 1-5

I/ Mục tiêu:

- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ

- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường

Có ý thức bảo vệ môi trường.

II/ Chuẩn bị:

* GV: Sưa tầm một số tranh thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường .

 Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài.

 * HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Tiết 1-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sắc nào có nhiều ở trong tranh? - Gv nhấn mạnh: + Xem tranh tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. + Xem tranh cần có nhận xét riêng của mình. * Hoạt động 3: - Gv cho hs xem một số bức tranh của Hs vẽ. - Gv chia lớp thành 2 nhóm: cho các em chơi trò chơi. - Yêu cầu: các em đặt tên cho những bức tranh Gv dán trên bảng. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. Hs nhận xét. PP: Luyện tập, thực hành. Hs quan sát. Hs trả lời các câu hỏi. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Nhận xét bài học.  Thứ , ngày tháng năm 20 Tiết 2 Vẽ trang trí. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. I/ Mục tiêu: - Hs tìm hiểu cách trang trí đường diềm. Biết cách vẽ vàVẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu đường diềm. - Hoàn thành các bài tập ở lớp II/ Chuẩn bị: * GV: Một vài đồ vật có trang trí đường diềm . Bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh và hoàn chỉnh. Hình gợi ý cách vẽ. * HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ. III/ Các hoạt động * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và nhận xét đường diềm . - Gv giới thiệu đường diềm và tác dụng của chúng. - Gv cho Hs xem hai mẫu đường diềm đã chuẩn bị. Gv hỏi: + Em có nhận xét gì về đường diềm này? + Có những họa tiết nào ở đường diềm? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? + Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu họa tiết gì? + Những màu nào được vẽ trên đường diềm? - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ họa tiết. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng họa tiết. - Gv yêu cầu Hs quan sát hình ở VBT và chỉ cho các em những họa tiết đã có ở đường diềm để ghi nhớ . - Gv hướng dẫn mẫu lên bảng cách vẽ tiếp họa tiết. Lưu ý: + Cách vẽ phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Khi vẽ cần phác nhẹ trước và vẽ lại cho hoàn chỉnh. - Gv hướng dẫn cách vẽ màu vào đường diềm: chọn màu thích hợp, có thể dùng 3 – 4 màu, các họa tiết giống nhau vẽ cùng nhau. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs tự vẽ các họa tiết và tô màu vào đường diềm - Gv yêu cầu Hs + Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm phần thực hành trong VBT . + Vẽ họa tiết đều, cân đối. + Chọn màu thích hợp, hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu. Màu ở đường diềm có màu đậm nhạt. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ và trang trí đường diềm của Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ đường diềmvới nhau. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, hỏo đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. Hs nhận xét. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ đường diềm. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu : Vẽ quả. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 20 Tiết 3 Vẽ theo mẫu. Vẽ quả. I/ Mục tiêu: - Nhận biết màu sắc hình dáng, tỉ lệ một vài loại quả Biết cách vẽ và vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích II/ Chuẩn bị: * GV: Một vài quả có sẵn . Hình gợi ý cách vẽ quả. Bài vẽ quả của Hs lớp trước. * HS: Bút chì , màu ve, tẩy. III/ Các hoạt động: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và nhận xét được các loại quả . - Gv giới thiệu một vài loại quả . Gv hỏi: + Tên các loại quả? + Đặc điểm, hình dáng? + Tỉ lệ chung và từng bộ phận (phần nào to, phần nào nhỏ)? + màu sắc của các loại quả - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ quả. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng một trong các loại quả. - Gv đặt các mẫu vẽ ở các vị trí thích hợp sau đó hướng dẫn cách vẽ theo trình tự . + So sánh ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung vừa với phần giấy. + Vẽ phát phần quả. + Sửa hình cho giống quả mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs tự thực hành vẽ quả đúng. - Gv yêu cầu Hs quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ Lưu ý : Hs ước lượng chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình vào VBT vẽ cho cân đối . - Gv nhắc Hs vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh hình cho giống mẫu. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. - Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ quả của Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ quả. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏo đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ quả. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh Đề tài trường em. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 20 Tiết 4 Vẽ tranh. Đề tài trường em. I/ Mục tiêu: - Hiểu nội dung đề tài trường em Biết cách vẽ và Vẽ được tranh về đề tài trường em II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh về đề tài nhà trường . Hình gợi ý cách vẽ tranh. Tranh vẽ về đề tài khác. * HS: Bút chì , màu vẽ, tẩy, bút dạ. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. * Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và hiểu nội dung bức tranh. - Gv sử dụng tranh cho Hs quan sát và hỏi: + Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? + Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh? + Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung? - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ được một bức tranh đẹp. - Gv gợi ý để Hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình. - Chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ để làm rõ nội dung bức tranh. - Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối - Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs vẽ được một bức tranh. - Gv đến từng bàn để quan sát Hs và hướng dẫn bổ sung Lưu ý : Nhắc Hs cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối vào vở . - Gv gợi ý cho Hs tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cho Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ tranh. Nội dung tuỳ thích. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. Hs quan sát. Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chơi. Nhà , cây, người, vườn hoa. Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ tranh. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 20 Tiết 5 Tập nặn tạo dáng tự do. Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả. I/ Mục tiêu: - Hs nhận biết hình khối của một số quả. Biết cách nặn vàNặn được một vài quả gần giống với mẫu II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh ảnh một số loại quả có màu sắc đẹp . Một vài loại quả thực như cam, chuối, xoài, đu đủ …. Một số mẫu do Hs nặn. * HS: Đất nặn. III/ Các hoạt động: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát quả. - Gv giới thiệu một vài loại quả và hỏi: + Tên của quả? + Đặt điểm, hình dáng, màu sắc và sự khác nhau của một vài loại quả - Gv gợi ý cho Hs chọn quả để nặn. * Hoạt động 2: Cách nặn quả - Mục tiêu: Giúp Hs nặn được một quả. - Gv hướng dẫn Hs: + Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm. + Nặn thành khối có dáng của quả trước. + Nắn, gọt dần cho giống với quả mẫu. + Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết Lưu ý: + Trong quá trình nặn nếu không thích thì nặn lại từ đầu. + Chọn đất màu thích hợp để nặn quả. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Giúp cho Hs tự mình có thể nặn được một quả. - Gv gợi ý cho Hs chọn quả để nặn. - Yêu cầu dùng bảng con đặt trên bàn để nhồi nặn đất . - Trong khi Hs thực hành Gv đến từng bàn để gợi ý hoặc hướng dẫn, bổ sung. - Gv yêu cầu Hs vừa quan sát mẫu vừa nặn. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mụv tiêu: Củng cố lại cách nặn quả cho Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua nặn quả. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. Hs quan sát Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành nặn quả. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông. Nhận xét bài học.

File đính kèm:

  • docMT LOP 3 TIET 1-5.doc
Giáo án liên quan