Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1 đến 5

I. Mục tiêu.

- Kiến thức: HS làm quen với tranh vẽ về đề tài Môi trường.

- Kỹ năng: Nhận xét, mô tả được các hình ảnh ( hình dáng, cách sắp xếp ) và màu sắc trong bức tranh.

- Thái độ: Thêm yêu thích tranh về môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

II. Chuẩn bị.

- GV: + Tranh trong Vở tập vẽ và trong bộ tranh TTMT (6 tranh).

 + 4 bài vẽ của HS.

 + Phiếu thảo luận

- HS : Vở tập vẽ, bút, màu vẽ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 22/11/2014 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1 đến 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Mục tiêu. - Kiến thức: HS làm quen với tranh vẽ về đề tài Môi trường. - Kỹ năng: Nhận xét, mô tả được các hình ảnh ( hình dáng, cách sắp xếp ) và màu sắc trong bức tranh. - Thái độ: Thêm yêu thích tranh về môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. II. Chuẩn bị. - GV: + Tranh trong Vở tập vẽ và trong bộ tranh TTMT (6 tranh). + 4 bài vẽ của HS. + Phiếu thảo luận - HS : Vở tập vẽ, bút, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (7 phút) - Hướng dẫn HS nhận xét tranh in trong Vở tập vẽ (tr.4&5). - Kết luận: Do có ý thức về bảo vệ môi trương nên các bạn đã vẽ được những tranh đẹp để chúng ta cùng xem. Rút ra : Tranh vẽ về đề tài Môi trường, là những hoạt động bảo vệ môi trường của thiếu nhi. HĐ2: Xem tranh (12 phút) - Chọn 2 tranh đã chuẩn bị cho HS xem chung. - Phát tranh , phiếu thảo luận và giao việc cho các nhóm ( mỗi nhóm xem 1 tranh - gắn trên bảng). - Tổ chức các nhóm làm việc, hỗ trợ các nhóm trưởng điều hành công việc. * Tổ chức cho HS trình bày ý kiến và nhận xét. - Bổ sung ý kiến và kết luận, đánh giá. - Tham gia nhận xét về : chủ đề, hình ảnh, màu sắc và nêu cảm nhận; nói lên trách nhiệm của mọi người đối với môi trường. - Các nhóm trưởng tập điều hành công việc. - Đại diện các nhóm trình bày. HS khác nhận xét. - Biểu dương nỗ lực của các nhóm hoạt động có hiệu quả. HĐ 3: Xem các bài vẽ của HS trong trường (10 phút) Gắn các bài vẽ của HS lên bảng và gợi ý cả lớp nhận xét. Nhận xét về : bố cục, hình ảnh, màu sắc và nêu cảm nhận riêng. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (4 phút) - Nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi những nỗ lực của HS - Động viên HS. Biểu dương các thành viên được khen. Dặn dò (2 phút) - Sưu tầm tranh đẹp về môi trường và tập nhận xét. - Chuẩn bị màu, chì, thước, compa để học vẽ trang trí đường diềm ( vẽ theo nhóm tại lớp, giấy vẽ do GV chuẩn bị cho các nhóm) Tuần 2 Mĩ thuật Bài 2 : Vẽ trang trí Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS tìm hiểu cách trang trí đương diềm đơn giản. - Kỹ năng: HS vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu tự chọn vào đường diềm (theo đúng qui luật trang trí cơ bản, dùng ít màu, có chỗ đậm chỗ nhạt). - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí đường diềm đúng cách và các đồ vật có trang trí đường diềm. II. Chuẩn bị: GV: - Vật mẫu để quan sát : đĩa sứ, giấy khen, khăn quàng. - ảnh chụp : váy phụ nữ HMông, Dao, yếm phụ nữ Thái. - 2 bài trang trí đường diềm (tự vẽ) - 3 bài vẽ của HS. - 8 mảnh giấy ( 10cm x 30cm) đã vẽ một phần hình trang trí đường diềm. HS : Vở tập vẽ, thước, compa, chì, màu. Vẽ theo nhóm. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nộidung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (2 phút) Gợi ý HS nhận xét cách trang trí đường diềm trên các đồ vật - Hoạ tiết, vị trí trang trí, màu sắc. - Cảm nhận vẻ đẹp của đồ vật được trang trí. HĐ1: Quan sát, nhận xét ( 4 phút) - Giới thiệu các đồ vật, ảnh chụp và gợi ý HS nhận xét . - Gợi ý HS nhận xét 2 bài trang trí đường diềm. - Nhận xét về : hoạ tiết, cách sắp xếp các hoạ tiết, màu ( số màu, cách sắp xếp, cách đặt màu chỗ đậm chỗ nhạt). - Nêu được: hoạ tiết, cách sắp xếp, cách vẽ màu. HĐ2: Cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu (5 phút) - Hướng dẫn HS nhận xét hình vẽ in trong Vở tập vẽ (tr. 6). - Gợi ý cách vẽ màu. - Nêu được: hoạ tiết đã vẽ, cách sắp xếp, màu sắc; cần vẽ tiếp những hoạ tiết tương tự. - Suy nghĩ, chọn cách vẽ màu. HĐ3: Thực hành (18 phút) - Giới thiệu 3 bài vẽ của HS cũ và gợi ý HS nhận xét. - Chia nhóm thực hành, phát bài vẽ cho các nhóm, qui định thời gian vẽ và yêu cầu thực hành. - Rút ra cách vẽ đúng. - Bầu nhóm trưởng, thảo luận, cùng thực hiện. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Gắn các bài vẽ lên bảng và tổ chức HS nêu nhận xét, đánh giá. - Nhận xét bổ sung và xếp loại các bài vẽ. - Khen ngợi các nhóm hoạt động tích cực, hiệu quả. - Nộp bài. - Tham gia nhận xét, chọn bài tốt nhất. - Biểu dương nhóm có sản phẩm đẹp. Dặn dò (1 phút) - Hướng dẫn HS tự vẽ thêm bài trong Vở tập vẽ ở nhà. - Quan sát quả dáng tròn (hình dáng, màu sắc) và chuẩn bị đủ chì, màu, Vở tập vẽ học bài 3. - HS vẽ thêm bài - Chuẩn bị bài sau: Vẽ quả cây Tuần 3 Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2010 Mĩ thuật Bài 3 : Vẽ theo mẫu Vẽ quả cây I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS nhận biết và so sánh được một số loại quả quen thuộc về hình dáng, màu sắc; biết cách vẽ quả dáng tròn. - Kỹ năng: Vẽ được hình quả theo mẫu bày và vẽ màu theo cảm nhận riêng. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ quả có bố cục hợp lí, tả được đặc điểm chính, màu sắc hài hoà. II. Chuẩn bị. - GV: + Mẫu vẽ: quả bí ngô, vải nền. + Mẫu quan sát: quả táo, quả soài, quả cà chua. + Minh hoạ cách vẽ. + 3 bài vẽ của HS . - HS : Vở tập vẽ, chì, màu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài. (2 phút) Giới thiệu các quả thật và gợi ý HS nêu nhận xét. Tìm ra điểm giống nhau, khác nhau về hình dáng, màu sắc. HĐ1: Quan sát, nhận xét. (4 phút) Bày mẫu và gợi ý HS nhận xét . Từ vị trí quan sát nhận ra hình dáng, tỉ lệ các chiều (dọc-ngang),màu sắc, đậm nhật trên mẫu. HĐ2: Cách vẽ. (5 phút) - Giảng và minh hoạ bảng (nhấn mạnh về bố cục hình). - Giới thiệu 3 bài vẽ của HS cũ. - Theo dõi và nhận xét: bố cục, cách tả đặc điểm nổi bật, đậm nhạt. - Nhận ra bài vẽ đúng cách. HĐ3: Thực hành. (18 phút) Nhắc HS luôn nhìn mẫu để diễn tả đặc điểm, sắp xếp hình cân đối trong phần giấy vẽ. Vẽ cá nhân. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Chọn 8 bài đại diện , gắn lên bảng và tổ chức nhận xét. - Nhận xét bổ sung và xếp loại bài đã hoàn thành của cả lớp. - Khen ngợi HS tích cực . - Tham gia chọn bài và nhận xét. - Biểu dương bạn có nhiều cố gắng và bài vẽ đẹp. Dặn dò (1 phút) - Quan sát, vẽ lại quả em thích vào giấy. - Chuẩn bị giấy vẽ 15cm x 20cm, màu và quan sát cảnh sinh hoạt thường ngày ở trường. - Chuẩn bị bài sau – Vẽ tranh đề tài trường em. Tuần 4 Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2011 Mĩ thuật Bài 4 : Vẽ tranh Đề tài trường em I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết tìm, chọn nội dung phù hợp với khả năng. - Kỹ năng: Vẽ được tranh đúng đề tài. - Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh về mái trường và quê hương; nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn trường lớp sạch đẹp. II. Chuẩn bị. GV: - 3 tranh vẽ về nhà trường và 2 tranh đề tài khác ( do thiếu nhi vẽ) - Tranh in trong Vở tập vẽ. - Minh hoạ bảng. HS : Giấy vẽ khổ 15cm x 20cm, Vở tập vẽ, chì, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (2 phút) Tổ chức lớp hát tập thể. Bài "Em yêu trường em" (1 lần cả bài) HĐ1:Tìm, chọn nội dung đề tài (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét tranh gắn trên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích 3 tranh về nhà trường và 2 tranh in trong Vở tập vẽ. - Gợi ý HS liên hệ thực tiễn. Nêu được nội dung từng tranh và rút ra 3 tranh thuộc đề tài nhà trường. - Trọng tâm: hình ảnh chính, phụ, cách sắp xếp các hình ảnh và màu sắc. - Nêu được những hình tượng cụ thể. HĐ2: Cách vẽ tranh (5 phút) Minh hoạ kết hợp nêu rõ các bước vẽ tranh. Nhắc lại các bước vẽ: - Chọn hình ảnh và cách sắp xếp các hình ảnh. - Vẽ hình ảnh chính trước. - Vẽ thêm hình ảnh phụ. - Chọn ít màu và sắp đặt màu trong bài vẽ sao cho có chỗ đậm, có chỗ nhạt. HĐ3: Thực hành (18 phút) - Yêu cầu HS nhớ lại hoạt động cụ thể, chọn hình ảnh phù hợp với khả năng để vẽ tranh. - Quan sát và gợi ý thêm cho HS còn lúng túng. - Vẽ cá nhân. - Vẽ theo trình tự các bước tiến hành. - Trao đổi với bạn để điều chỉnh các hình ảnh và cách sắp xếp. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Chọn 8 bài đại diện gắn lên bảng để gợi ý HS nhận xét. - Bổ sung nhận xét và xếp loại bài đã vẽ xong cho cả lớp. - Khen ngợi HS. - Tham gia nhận xét về: bố cục / hình ảnh / màu sắc. - Nộp bài để đánh giá. - Biểu dương những thành viên tích cực, bài vẽ đẹp. Dặn dò (1 phút) - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS chưa vẽ xong hoàn thành bài ở nhà. - Chuẩn bị đất nặn và quan sát quả quen thuộc. Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2011 Mĩ thuật Bài 5 : Tập nặn tạo dáng Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả I. Mục tiêu. Kiến thức: HS nhận biết hình khối, màu sắc của quả quen thuộc. Kỹ năng: Nặn được quả gần giống mẫu. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm ; thêm yêu thiên nhiên. II. Chuẩn bị. GV: - Mô hình quả táo, quả cam, quả soài (bằng nhựa). - Tranh vẽ một số quả (bài tự vẽ). - Đất nặn . HS : Đất nặn thủ công, bảng nặn, dao gọt, tăm. Phòng học có: xô nước rửa tay, giẻ lau tay. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài ( 1 phút) Giới thiệu các mô hình quả Gọi tên quả, độ chín và sự thay đổi màu sắc, tả hương vị quả. HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét , so sánh hình dáng, màu sắc một số loại quả qua tranh vẽ. - Liên hệ thực tế. - Nhận biết hình khối cơ bản, các bộ phận của quả, màu sắc đặc trưng, ... - Nêu một số quả quen thuộc khá: chuối, mít. ổi,đu đủ, ... HĐ3: Cách nặn quả (5 phút) - Nêu yêu cầu: chỉ nặn quả đơn giản, dáng tròn dựa theo các mô hình bằng nhựa bày trước mặt. - Thị phạm: nhào đất, chia lượng đất phù hợp từng bộ phận của quả, nặn, ghép lại; nặn thêm lá, đĩa bày, ... - Chọn mẫu quả để nặn phù hợp với khả năng. - Theo dõi cách nhào nặn , tạo hình. HĐ3: Thực hành (19 phút) Chia nhóm 4 người, nặn theo các chủ đề: mâm quả ngày Tết; trái ngọt quê hương; ... Các nhóm thảo luận, phân công làm việc. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (4 phút) - Hướng dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu. - Tổ chức nhận xét, đánh giá sản phẩm. - Nhận xét bổ sung và xếp loại sản phẩm. - Trưng bày, cử đại diện giới thiệu sản phẩm. - Tham gia nhận xét, chọn ra nhóm sản phẩm khá nhất. - Tham gia đánh giá sản phẩm. Kết luận (2 phút) - Nhận xét hoạt động của các nhóm. Khen cá nhân có nhiều cố gắng và các nhóm hoạt động hiệu quả nhất. - Động viên HS. - Dặn dò: tự xé dán hình một quả em thích và phần giấy thực hành tr.10 Vở tập vẽ;

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat.doc
Giáo án liên quan