Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Vĩnh Thành 1

I. Mục tiêu.

- Giúp HS được tiếp xúc và làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi thế giới.

- HS nhận ra vẽ đẹp của tranh qua hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- Hiểu được tình cảm bạn bè thông qua tranh.

-Có ý thức bảo vợ̀ mụi trường

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên.

- Sưu tầm tranh của thiều nhi VN & TG.

2. Học sinh.

- Vỡ tập vẽ và các tranh đã sưu tầm.

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu Học Vĩnh Thành 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành lên và hỏi. + Bài nào chưa hoàn thành, vậy chúng ta phải làm gì? + Quan sát xem các hoạ tiết được sữ dụng, nguyên tắc? + Màu sắc ở các hoạ tiết? - Treo một số bài tham khảo và hướng dẫn HS quan sát. - Bổ sung. II. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Minh hoạ bảng và ở ĐDDH. + Bước 1: Vẽ các đường trục chưa vẽ xong. + Bước 2: Vẽ phác các hoạ tiết. + Bước 3: Hoàn thiện hình. + Bước 4: Vẽ màu. III. Hoạt động 3: Thực hành. - Nêu yêu cầu bài tập : Trang trí hoàn thiện đường diềm, và tô màu theo ý thích - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm trong quá trình làm bài. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Chọn một số bài vẽ tốt lên nhận xét về: Cách tô màu và màu sắc. - Đánh giá và tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Chuẩn bị quả. - Quan sát. - Trả lời - Quan sát. - Quan sát. - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe. Bài 29: Tập nặn tạo dáng. Nặn con vật Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu. - Giúp HS có khả năng quan sát và biết được đặc điểm của một số con vật. - Biết cách tạo dáng con vật theo ý thích. - Ham thích, sáng tạo và cảm nhận được vẻ đẹp của con vật và thương yêu chúng. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Một số mẫu vật được làm bằng các chất liệu khác nhau. - Một vài bài tham khảo. - Đất nặn, giấy. - Bài nặn của HS lớp trước . 2. Học sinh. - Đất sét, giấy màu. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài củ. Đất nặn. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài: Dùng các bài thực của HS lớp trước để dẫn vào bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Hoạt động 1: Quan sát- Nhận xét. - Cho HS xem một số mẫuvà đoán các chất liệu để sử dụng. - Giới thiệu sơ lược về một số chất liệu có thể dùng: + Vải, bông, giấy. -Cho xem hài HS năm trước rồi nhận xét về: Hình dáng, đặc điểm. - Nhắc lại đặc điểm, màu sắc của con vật… II. Hoạt động 2: Cách tạo dáng. - Yêu cầu HS nhăc lại các cách nặn và GV trực tiếp làm mẫu. III. Hoạt động 3: Thực hành. - Định hướng chọn nội dung cho các em. Chia lớp làm 5 nhóm để hoạt đọng nhóm. - Nêu yêu cầu bài học: Dùng chất liệu sẵn có thích hợp với hình để làm bài. - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Nhận xét về: Cách nặn hình. - Đánh giá và tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Quan sát màu sắc. - Quan sát. - Trả lời. - Trả lời. - Các nhóm tự chọn nhóm cho mình. - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe. Tuần 30. Bài 30: Vẽ tranh. Đề tài: vệ sinh môI trường. Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu. - Giúp HS hiểu biết về môI trường hiện nay. - Học sinh biết cách vẻ tranh. - Có ý thức bảo vệ môI trường. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Một số tranh ảnh về đề tàI này, và các hoạt động bảo vệ “MôI trường”. - Hình ảnh minh hoạ cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước. 2. Học sinh. - Vỡ tập vẽ, hay giấy A4. - Chì, tẩy, màu. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài củ. Mang bài xé dán con vật lên. 2. Bài mới. Giới thiệu bài: Dẫn dắt bằng cách nói về tình hình “MôI trường” hiện nay. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - Cho xem một số tranh, ảnh về “MôI trường” và đặt câu hỏi: + Tranh vẽ về nội dung gì? + Hình ảnh nào là chính, phụ? + Nhân vật trong tranh đang làm gì, hoạt động đó có tác dụng gì? - Giáo viên bổ sung thêm một số ý và hỏi HS: + Em sẽ làm gì để góp phần vào việc bảo về môI trường? II. Hoạt động 2: Cách vẽ. - GV đi qua các bước trên hình minh hoạ. + Bước 1: Phác khung hình chung. + Bước 2: Phác mảng. + Bước 3: Vẻ hình ảnh chính. + Bước 4: Vẽ hình ảnh phụ + Bước 5: Vẽ màu. III. Hoạt động 3: Thực hành. - Nêu yêu cầu bài học: Vẻ tranh về đề tài .Môi trường - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm,về bố cục xắp đặt. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Cùng HS chọn một vài bài tốt lên nhận xét về: + Bố cục, hình ảnh, màu sắc. + ý tưởng. - Tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Quan sát các hình vuông. - Quan sát và trả lời. - Lắng nghe. - Quan sát hình minh hoạ. - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe. Tuần 31. Bài 31: Vẽ trang trí. Trang trí hình vuông. Thứ 3ngày 17 tháng 4 năm 2007. I. Mục tiêu. - Giúp HS biết cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông và tô màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Một vài đồ vật được trang trí hình vuông như: Khăn bàn, gạch hoa... - Một vài bài tham khảo. - Hình ảnh minh hoạ cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước . 2. Học sinh. - Vỡ tập vẽ, chì và màu, thước com pa. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài củ. Mang bài vẽ hình vuông lên. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài: Dùng hình ảnh một vài mẫu vật thực để dẫn vào bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Hoạt động 1: Quan sát- Nhận xét. - Treo một số mẫu thực lên cho HS xem. - Treo một số bài tham khảo và hướng dẫn HS quan sát nhân xét về: + Hoạ tiết, cách sắp xếp, màu sắc. - Bổ sung. II. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Minh hoạ bảng và ở ĐDDH qua các bước vẽ. + Bước 1: Vẽ hình vuông. + Bước 2: Kẽ các đường trục. + Bước 3: Phác mảng. + Bước 4: Vẽ hoạ tiết. + Bước 5: Vẽ màu. III. Hoạt động 3: Thực hành. - Nêu yêu cầu bài học: Trang trí một hình vuông và tô màu theo ý thích. - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Chọn một số bài vẽ tốt lên nhận xét về: Hoạ tiết, cách sắp xếp và màu sắc. - Đánh giá và tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Sưu tầm các ảnh chụp hoặc tượng thật. - Quan sát. - Quan sát. - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe. Tuần 32. Bài 32: Thường thức mĩ thuật. Tìm hiểu về tượng Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu. - Giúp HS bước đầu làm quen với nghệ thuật điêu khắc. - Yêu thích và có ý thức giữ gìn các tác phẩm tượng điêu khắc. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Chuẩn bị một số pho tượng nhỏ. - ảnh chụp một số bức tượng nổi tiếng. 2. Học sinh. - Sách mỹ thuật có ảnh tượng. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Bài mới. - Giới thiệu bài: Đội nét về tượng. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Tìm hiểu về tượng : - Đặt ra một số câu hỏi. + Em đả từng thấy tượng chưa, ở đâu? + Chất liệu? + Sự khác nhau giữa tranh và tượng? - Bổ sung và mở rộng. + Tác dụng? + Chất liệu? + Thể loại? + Hình dáng? + Tượng cổ, mới, vị trí đặt? - Cho HS quan sát các pho tượng trong sách và đặt câu hỏi gợi ý tìm hiểu về tượng: + Vua Quang Trung +Phật, Hiếp tôn giả. + Võ Thị Sáu II. Nhận xét đánh giá: - Liên hệ tượng ở các địa phương. - Nhận xét tiết học về: ý thức, thái độ học tập. - Khen ngợi và động viên học sinh III. Dặn dò. - Tập tô màu ở chữ. - Trả lời. - Trả lời. - Lắng nghe. - Trả lời. Tuần 33. Bài 33: Vẽ theo mẫu. Vẽ cái bình đựng nước. Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu. - Giúp HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc của cái bình đựng nước. - Vẽ được hình cái bình đựng nước gần sắt mẫu. - HS quan tâm yêu thích cáí bình đựng nước và các đồ vật trong nhà. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Mẫu. - Một vài bài tham khảo. - Hình ảnh minh hoạ cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước . 2. Học sinh. - Mẫu. - Vỡ tập vẽ, chì và màu. III.Các hoạt động dạy, học chủ yếu. 1. Kiểm tra mẫu. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài: Đưa một vài bài mẫu lên để dẫn vào bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Hoạt động 1: Quan sát- Nhận xét. - Treo một số bài mẫu tham khảo để gây hứng thú cho HS. - Gọi HS mang mẫu lên, đặt câu hỏi gợi ý. +Hình dáng, đặc điểm, màu sắc. +Các bộ phận trên bình nước. +Chất liệu, độ cao thấp của các loại bình khác nhau. + Cách thức trang trí trên mỗi loại bình khác nhau, và cách dùng màu. - Bổ sung. II. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Minh hoạ bảng và ở ĐDDH qua các bước vẽ. + Bước 1: Vẽ khung hình chung. + Bước 2: Tìm tỉ lệ các bộ phận trên bình. + Bước 3: Vẽ các nét chính. + Bước 4: Vẽ chi tiết. + Bước 5: Vẽ màu(vẽ đậm nhạt). III. Hoạt động 3: Thực hành. - Đặt mẫu. - Nêu yêu cầu bài học: Vẽ theo mẫu trên. Chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm. - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Chọn một số bài vẽ tốt lên nhận xét về: Hình vẽ, cách trang trí trên bình,bố cục và màu sắc. - Đánh giá và tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Chuẩn bị cho mình một nội dung tranh. - Quan sát và trả lời. - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe. Tuần 34. Bài 34: Vẽ tranh. Đề tài: phong cảnh. Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu. - Giúp HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn. - Học sinh tự chọn được đề tài và vẽ được tranh theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống sung quanh. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Một số tranh về nhiều đề tài. - Hình ảnh minh hoạ cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước. 2. Học sinh. - Vỡ tập vẽ, hay giấy A4. - Chì, tẩy, màu. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài củ. Mang kẽ chữ lên. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài: Cho HS nói về sự phong phú của đề tài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - Cho xem một số tranh về nhiều đề tài khác nhau và gợi ý trả lời một số câu hỏi: + Tranh vẽ về nội dung gì? + Hình ảnh nào là chính phụ? + Em sẻ vẻ về nội dung gì? - Cùng một đề tài nhưng GV hướng cho các em một số nội dung khác nhau. II. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ, hướng dẫn HS tìm đề tài và hướng cho các em cách chọn hình tượng rồi trình tự qua các bước: + Bước 1: Phác khung hình chung. + Bước 2: Phác mảng. + Bước 3: Vẻ hình ảnh chính. + Bước 4: Vẽ hình ảnh phụ + Bước 5: Vẽ màu. III. Hoạt động 3: Thực hành. - Nêu yêu cầu bài học: Vẻ tranh về đề tài mà em yêu thích. - Bao quát lớp và hướng dẫn thêm. IV. Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá. - Cùng HS chọn một vài bài tốt lên nhận xét về: + Bố cục, hình ảnh, màu sắc. - Tổng kết giờ học. V. Dặn dò. - Hoàn thành bài ở nhà. - Chuẩn bị mẫu. - Quan sát và trả lời. - Trả lời. - Quan sát - Trật tự làm bài. - Cùng nhận xét với GV. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docg an mi thuat 2.doc
Giáo án liên quan