Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 cả năm có hình minh họa

I/ Mục tiêu:

- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa,nhạt.

- HS tạo được sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- HS thªm yêu thích môn học.

II/ Đồ dùng dạy- học:

Thầy: - Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt.

 - Hình minh họa.

Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.

 - Bót ch×, mµu, tÈy.

 

doc72 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5640 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 cả năm có hình minh họa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y ý. - GV: Hướng dẫn cụ thể từng bước. + Kẻ các đường trục chia hình ra làm nhiều phần bằng nhau. + Phân hình mảng. + Chọn họa tiết phù hợp với các hình mảng + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu. + Có thể vẽ màu nền trước, màu họa tiết vẽ sau hoặc ngược lại. Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yêu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí: + Cách vẽ họa tiết. + Cách vẽ màu. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xét chung. + Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. + Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò. - GV: Yêu cầu HS nêu lại cách trang trí hình vuông. - GV: Nhận xét. - GV: Dặn dò HS. + Sưu tầm ảnh chụp về tượng + giờ sau mang đầy đủ đå dùng học tập. -HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. + Ở chính giữa hình vuông. + Vẽ ở 4 góc và xung quanh. + Họa tiết chính được vẽ nổi bật hơn họa tiết phụ. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý quan sát. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. - HS chú ý lắng nghe. - HS nêu - HS lắng nghe cô dặn dò. --------------******-------------- Tuần 32 Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 32: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi I/ Mục tiêu: - HS làm quen với thể loại tượng tròn - HS nhận biết được vẻ đẹp của tượng thong qua hình khối, đường nét. - HS có ý thức trân trọng, giữ gìn các tác phẩm điêu khắc. II/ Đồ dùng học tập: -Thầy - Sưu tầm một vài bức ảnh tượngcổ, tượng chân dung. - Một vài bức tượng thật để HS quan sát. Trò: - Mang đầy đủ đồ dùng học tập. III/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động: 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dung. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu về tượng. - GV yêu cầu HS quan sát một số bức tượng yêu cầu HS thảo luận theo nội dung: + Như thế nào thì gọi là tượng? + Tượng và tranh có gì khác nhau? + Các em thường gặp tượng ở đâu? + Ngoài các pho tượng ở trên em còn biết các pho tượng nào khác? - GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV: Nhận xét chung. Hoạt động 2:Tìm hiểu về tượng - GV yêu cầu HS quan sát ảnh ba pho tượng ở bộ đồ dùng học tập yêu cầu HS thảo luận theo nội dung: * Tượng Quang Trung + Tượng vua Quang Trung được đặt ở đâu? + Tượng được làm bằng chất liệu gì? + Hình dáng tượng như thế nào? - GV: Yêu cầu đại diện 2,3 nhóm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV: Tóm tắt. + Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt nam chống quân xâm lược nhà Thanh. * Tượng Phật “ Hiếp Tôn Giả”. + Tượng được đặt ở đâu? + Chất liệu ? + Hình dáng pho tượng như thế nào? - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ( gỗ mít) và được sơn son tếp vàng. Tượng “ Hiếp- Tôn- Giả” là một pho tượng cổ đẹp biểu hiện long nhân từ khoan dung của nhà Phật. * Tượng Võ Thị Sáu. + Tượng Võ Thị Sáu được đặt ở đâu? + Chất liệu? + Hình dáng? - GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. -GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV tóm tắt: Tượng mô tả hình ảnh chị Võ Thị Sáu trước kẻ thù( Bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng). Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - GV: Nhận xét chung giờ học. + Khen ngợi HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Hoạt động nối tiếp củng cố, dặn dò: + ba bức tranh trên muốn nói với em điều gì? - GV nhận xét. - GV dặn dò HS. + Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp trí. + Chuẩn bị bài sau: Quan sát bình đựng nước. + Tiết sau mang đầy đủ đồ dung học tập. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. + Tượng vua Quang Trung được đặt ở khu gò Đóng Đa, Hà Nội. + Chất liệu bằng xi măng. + Vua Quang Trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang. Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. Tay trái cầm đốc kiếm. Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. + Đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, Hà Nội. + Tượng được tạc bằng đồng + Phật đứng ung dung thư thái, nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ, hai tay đặt lên nhau. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý lắng nghe. + Tượng đặt ở viên bảo tang quân đội. Tượng được tạc bằng đồng. + Chị đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng, tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết. - Đại diên trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe cô nhận xét. - HS trả lời. - HS lắng nghe cô dặn dò. --------------******-------------- Tuần 33. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 33: Vẽ theo mẫu. Vẽ cái bình đựng nước I/ Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước, tập quan sát so sánh ước lượng tỷ lệ của bình đựng nước. - HS biết cách vẽ và vẽ được cái bình đựng nước theo mẫu và tô màu theo ý thích. - HS thêm yêu quý và có ý thức giữ gì đồ vật. II/ Đồ dùng dạy- học: Thầy: - Một vài chiếc bình đựng nước có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Bài của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. Trò: - Mang đầy đủ đồ dùng học tập . III/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - GV bày mẫu vẽ mà cô đã sưu tầm yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung: + Bàn cô có mấy chiếc bình? + Hình dáng và màu sắc của chúng như thế nào? + Bình gồm những bộ phận nào? + Trang trí giữa các bình có gì khác nhau? + Ngoài nhữngchiếc bình ở trên em còn biết loại bình nào khác? - GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV kết luận : Có rất nhiều loại bình khác nhau, mỗi loại bình có một màu sắc và vẻ đẹp riêng. Muốn vẽ được những chiếc bình đó thật đẹp các em cần nắm chắc đặc điểm của từng loại bình. Hoạt động 2: Cách vẽ. - GV: Hướng dẫn HS cụ thể từng bước. + Dựng khung hình chung. + Kẻ trục đôi xứng. + Tìm tỷ lệ. + Phác hình bằng nét thẳng. + Chỉnh sửa chi tiết . + Tô màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yêu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí: + Bố cục. + Hình dáng. + Tỷ lệ. + Màu sắc. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xét chung. + Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. + Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò. - GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ của bài - GV: Nhận xét và đặt câu hỏi: + Nhà em có bình đựng nước không? + Em đã làm gì để giữ gìn chiếc bình đó? - GV: Dặn dò HS. + Chuẩn bị bài sau: Vẽ thêm vào hình có sẵn. +Giờ sau mang đầy dủ đồ dùng học tập. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý quan sát cô hướng dẫn. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. + HS lắng nghe cô nhận xét. -HS nêu. + HS trả lời. - HS lắng nghe cô dặn dò. --------------******-------------- Tuần 34 Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 34: Vẽ tranh. Đề tài vệ sinh môi trường I/: Mục tiêu. - HS nhận biết được tranh phong cảnh. Cảm nhận được vẻ đrpj của phong cảnh thiên nhiên. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài phong cảnh và tô màu theo ý thích - HS them yêu quý quê hương,đât nước. Thầy: - Tranh, ảnh vềphong cảnh. - Bài của năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. Trò: - Mang đầy đủ đồ dùng học tập. III/ Các hoạt động dạy- học. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - GV: Treo tranh, ảnh yêu cầu HS thảo luận theo nội dung: + Bức tranh trên vẽ về nội dung gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào? + Đâu là hình ảnh chính? + Đâu là hình ảnh phụ? + Mầu sắc trong tranh như thế nào? + Theo em đề tài phong cảnh gồm những nội dung gì? - GV: Yêu cầu đại diên 2,3 nhóm trình bày. - GV:Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV kết luận và đặt câu hỏi: ? Phong cảnh đẹp có ích lợi gì với cuộc sống con người. + Hoạt động 2: Cách vẽ. - GV: Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ của bài vẽ tranh đề tài. - GV: Yêu cầu đại diện 2,3 cặp trình bày. - GV: Yêu cầu các cặp còn lại nhận xét. - GV: Kết luận và vẽ nhanh các bước. + Chọn nội dung đề tài. + Chọn hình mảng chính, phụ. + Chọn hình ảnh vẽ vào các hình mảng sao cho phù hợp. + Chỉnh sửa chi tiết. + Tô màu theo ý thích.Màu vẽ có đậm, có nhạt Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yêu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí: + Nội dung + Bố cục. + Cách sắp xếp hình vẽ. + Cách vẽ màu. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xét chung. + Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. + Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò. - GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh đề tài. - GV: Nhận xét và đặt câu hỏi. ? Em đã làm gì để phong cảnh ngày càng tươi đẹp. - GV: Dặn dò HS. + Về nhà sưu tầm tranh phông cảnh. + Giờ sau mang đầy dủ đồ dùng học tập. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. - Đại diên trình bày. - HS nhận xét. - HS trao đổi cặp. - Đại diện cặp trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý quan sát. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. - HS chú ý lắng nghe. - HS nêu - HS trả lời. - HS lắng nghe cô dặn dò. --------------******--------------

File đính kèm:

  • docmi thuat 2 ca nam co hinh minh hoa.doc
Giáo án liên quan