Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì II

Bài 19 Vẽ gà

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết hình dáng chung, đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà

- Biết cách vẽ con gà, vẽ được con gà mà em yêu thích.

*HS khá, giỏi: Vẽ được hình 1vài con gà và vẽ màu theo ý thích.

II.Đồ dùng dạy học:

*Giáo viên :Tranh ảnh gà trống và gà mái. Tranh của HS năm trước

*Học sinh :Vở tập vẽ 1 ,Bút chì, sáp màu, bút dạ

III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1-ổn định tổ chức

2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu ? +Những màu có trong bức tranh ? +Chọn màu nào em thích nhất? *GV : Đề tài sinh hoạt là một đề tài gần gũi. Mỗi bạn có thể chọn cho mình một thể loại để vẽ. *GD về bảo vệ môi trường thiên nhiên sạch đẹp Hoạt động 3 : Đánh giá - nhận xét - Nhận xét chung tiết học - Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà sưu tầm các tranh vẽ về sinh hoạt của thiếu nhi. *Khai thác làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi - HS quan sát nhận xét. +Cảnh sinh hoạt trong gia đình, vui chơi ở trường ... *Thảo luận và báo cáo: + Tranh sinh hoạt +......................................... +Các bạn đang chăm sóc cây +Trên sân trường +Xanh, đỏ......... +........................................... -Tập nhận xét tranh - Quan sát thiên nhiên Tuần 31 Thứ hai ngày 11 tháng 4 năm 2011 Bài 31 Vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản I. Mục tiêu - Học sinh biết quan sát, nhận xét thiên nhiên. -Biết cách vẽ và vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản. -GD yêu mến quê hương, đất nước mình. *HS khá, giỏi:Vẽ đươch cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc phù hợp. II.Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Tranh, ảnh phong cảnh : nông thôn, miên núi… *Học sinh :Vở tập vẽ ,bút chì, tẩy, màu vẽ . III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 18’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV giới thiệu tranh để HS nhận biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên - Cảnh bãi biển +Cảnh bãi biển có những gì ? - Cảnh nông thôn +Cảnh nông thôn có những h. ảnh nào ? +Màu sắc trong tranh ntn? +Kể lại phong cảnh quê em hoặc những nơi có phong cảnh đẹp. *GD yêu quí phong cảnh quê hương... Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - Gợi ý cho HS nêu: -Tóm ý. Hoạt động 3 : Thực hành -Cho xem bài năm trước -GV gợi ý giúp HS chọn phong cảnh mình thích để vẽ - GV quan sát hướng dẫn HS thực hành Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - Giáo viên chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét. - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - Tiết sau luyện vẽ *Khai thác để biết quan sát, nhận xét thiên nhiên. -Hoạt động cá nhân- +Bãi cát, du khách... +Cây dừa, bãi cát, …Đường làng, nhà, cây .. +Hài hoà có sáng, tối -HS kể .............. *Biết cách vẽ - Hoạt động cá nhân, trả lời. +Chọn nơi định vẽ +Vẽ các hình ảnh chính +Vẽ thêm những hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn +Tìm màu thích hợp để vẽ vào tranh - Xem tranh các bạn học tập - HS vẽ phong cảnh theo ý thích *HS khá, giỏi:Vẽ đươch cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc phù hợp. - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Hình vẽ và cách sắp xếp +Màu sắc và cách vẽ màu - Về nhà quan sát cảnh thiên nhiên ở xung quanh chúng em. Tuần 32 Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2011 Bài 32 Vẽ trang trí đường diềm trên áo, váy I. Mục tiêu - Học sinh nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm - Biết cách vẽ đường diềm đơn giản trên váy áo - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích . *HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên - Một số đồ vật, ảnh in hoa văn trên váy, áo - Hình vẽ trang trí đường diềm *Học sinh :Vở tập vẽ 1 ,màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 17’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV cho HS quan sát đồ vật, tranh có trang trí đường diềm trên áo +Đường diềm được trang trí ở đâu ? +Trang trí đường diềm làm cho váy, áo đẹp hơn không ? +Trong lớp có váy áo của bạn nào có trang trí đường diềm ? -Kết luận chung Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ -Hỏi gợi ý cho HS nêu lại cách vẽ trang trí đường diềm . -Vẽ phác nét ở bảng giới thiệu Hoạt động 3 : Thực hành -Cho xem 1 số bài vẽ của HS. - GV hướng dẫn HS làm bài - Theo dõi giúp đỡ HS chia khoảng cách, vẽ hình và chọn màu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Chọn 1 số bài và hướng dẫn HS nhận xét -GV bổ sung đánh giá -Nhận xét chung tiết học *GD cách vận dụng vào đời sống thực tế *Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ- *Khai thác nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm . - HS quan sát nhận xét: +Cổ áo , ống tay… +Đẹp hơn - HS tự trả lời...................... *Biết cách trang trí -Nhắc lại cách trang trí đường diềm -Vẽ hình +Chia khoảng cách +Vẽ theo nhiều cách khác nhau -Vẽ màu +Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích +Vẽ màu nền của đường diềm -Xem bài các bạn học tập - Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Hình vẽ , hoạ tiết +Màu vẽ -Chọn bài vẽ hoàn thành tốt. -Về quan sát thêm các đường diềm trên áo, váy... Tuần 33 Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 2011 Bài 33 Vẽ tranh Bé và hoa I-Mục tiêu - Học sinh nhận biết được nội dung đề tài Bé và hoa - Biết cách vẽ và vẽ được bức tranh theo đề tài Bé và hoa. *HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối,vẽ màu phù hợp. II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên -Tranh, ảnh về đề tài bé và hoa. - Tranh minh hoạ hoàn chỉnh. * Học sinh - Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 18’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét GV treo tranh mẫu, gợi ý: + Trong tranh vẽ hình ảnh gì? + Em bé đang làm gì? + Trang phục của em bé như thế nào? + Hình dáng màu sắc của hoa? + Em đã được ra vườn hoa bao giờ chưa? * GV tóm ý: Đề tài bé và hoa rất gần gũi với với sinh hoạt vui chơi của các em. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ -Hỏi gợi ý: Muốn vẽ ta vẽ h.ảnh nào trước? ....................................................... -Thực hành vẽ phác hoạ lên bảng. Hoạt động 3 : Thực hành - G/t bài vẽ của các bạn năm trước. - GV gợi ý HS thực hành. Vẽ hình và màu như bước đã hướng dẫn. Chú ý HS vẽ hình vừa với khổ giấy, màu sắc tươi sáng. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - Chọn 1 số hướng dẫn HS nhận xét về bố cục, hình ảnh và màu sắc. - GV bổ sung đánh giá *GD vẻ đẹp của vườn hoa và biết bảo vệ cây hoa. *Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ Bé và hoa. *Khai thác để nhận biết được nội dung đề tài Bé và hoa - HS quan sát trả lời câu hỏi + Vẽ em bé trong vườn hoa ................................................. +Trả lời theo thực tế của mình. *Nắm được các bước vẽ -Suy nghĩ trả lời: +Vẽ hình ảnh chính trước: Vẽ bé trai hoặc bé gái, và hoa. +Vẽ thêm hình ảnh phụ: Cây cối, lối đi, chim, bướm... +Vẽ màu theo ý thích. -HS quan sát. -Xem tranh học tập. -Thực hành vẽ tranh Bé và hoa *HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối,vẽ màu phù hợp. - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Bố cục,hình vẽ ,màu vẽ -Chọn bài vẽ hoàn thành tốt. Tuần 34 Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2011 Bài 34 Vẽ tự do I-Mục tiêu - HS biết chọn đề tài phù hợp. - Biết cách vẽ hình, vẽ màu, cách sắp xếp. - Vẽ được tranh đơn giản có nội dung và vẽ màu theo ý thích. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên Một số tranh của hoạ sĩ, của HS vẽ về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt... *Học sinh - Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 18’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV treo tranh mẫu, hướng dẫn HS xem tranh để nhận biết : + Xung quanh ta có nhiều nội dung đề tài có thể vẽ thành tranh. -GV cho HS xem thêm một số tranh, để các em phân biệt các loại tranh: phong canh, tĩnh vật,sinh hoạt, chân dung... Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ -Hỏi gợi ý và y/c HS tự nêu: -GV nhắc lại một số yêu cầu về cách chọn hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ màu đối với bài vẽ tranh để HS nhớ trước khi vẽ. Hoạt động 3 : Thực hành -Cho xem vài đề tài tranh năm trước -GV hướng dẫn HS thực hành -Quan sát giúp đỡ HS hờan thành bài. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Chọn 1 số bài, hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá *GD về vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên quê hương. *Dặn dò -Dặn dò : tiết sau luyện vẽ tiếp tục đánh giá. *Khai thác nhằm biết chọn đề tài phù hợp. -Quan sát, tìm chọn nội dung đề tài. -Nêu đề tài mình sẽ chọn -HS tự chọn đề tài theo ý thích. -Hoạt động cá nhân nêu lại các bước vẽ- lớp nhận xét bổ sung. -Xem tranh học tập. - HS vẽ tranh theo ý thích. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. -HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, về: Cách thể hiện đề tài, cách sắp xếp hình ảnh,màu sắc của tranh... -Chọn bài vẽ đẹp. Tuần 35 Thứ hai ngày 9 tháng 5 năm 2011 Bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài.(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Chú ý: + Dán theo loại bài học. + Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…….) - Lớp 1, năm học………. Có thể trình bày từng phân môn……………………. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. ______________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docGA MI THUAT TUAN 6 2012.doc
Giáo án liên quan