Giáo án Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 1

I/. MỤC TIÊU

 -Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi

 -Bước đầu biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 -Giaó dục cảm thụ,cảm xúc qua tranh vẽ.

II/. CHUẨN BỊ :

1/Giáo viên:

 -Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”

-Học sinh:

 -Vỡ tập vẽ,một số tranh của HS

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 01/11/2014 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút màu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS -GV nhận xét BÀI MỚI -Giáo viên cho HS xem 2 bức tranh có độ đậm nhạt phân biệt rỏ dàng để các em so sánh. -Từ đó GV rút ra kết luận và dẫn vào bài mới. Hoạt động 1 :Quan sát nhận xét -GV giới thiệu tranh minh họa để học sinh tự nhận biết về độ đậm nhạt. - GV củng cố thêm. -Đậm-vừa-nhạt. -Trong tranh có 3 sắc độ: đậm-vừa-nhạt. Ba độ đậm nhạt này làm cho bài vẽ sinh động hơn. -GV đặt câu hỏi để HS trả lời. -Độ đậm nhạt trong các bức tranh như thế nào? -Sau khi HS trả lời,GV khẳng định và bổ sung. -Ngoài ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nữa. Hoạt động 2:Cách vẽ -GV vẽ minh họa trực tiết lên bảng để HS quan sát cách vẽ. -Vẽ đậm: đưa nét mạnh,nét dày -Vẽ độ đậm vừa: đưa nét nhẹ tay hơn,nét thưa hơn. -Vẽ nhạt: nét nhẹ nhàng,đan thưa Hoạt động 3: Thực hành. -GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn. Tạo được sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ >Đối với HS khá giỏi:GV yêu cầu học sinh tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ -GV quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS không có năng khiếu và HS khuyết tật. -GV nhắc HS vẻ thể hiện rõ các độ đậm nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành Về nhà chuẩn bị bài mới -HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV “Vở vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ” -Quan sát.-Nhận xét. -Lắng nghe - HS quan sát, nhận biết - Lắng nghe, ghi nhớ -HS trả lời câu hỏi -SH khác nhận xét bổ sung -HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ -HS chú ý quan sát và hình dung cách vẽ trong đầu -HS thực hành theo đã hướng dẫn -HS khá giỏi TH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Tán thưởng bạn và phấn đấu,học hỏi -HS về nhà vẽ -HS về nhà sưu tầm. Lớp 3: Bài 1: thừơng thức miõ thuật XEM TRANH THIẾU NHI (đề tài môi trường) I.Mục tiêu: - HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ - Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường - Có ý thức bảo vệ môi trường II.Chuẩn bị: - Một số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường III.Hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS III.Bài mới: Treo tranh vẽ về môi trường, giới thiệu bài - Ghi tên bài Gv chia nhóm + yêu cầu quan sát tranh Hoạt động 1: Xem tranh -Tranh 1: Chăm sóc cây -Tranh 2: Chúng em và cây xanh -Tranh 3: Quét dọn sân trường -Tranh 4: Trồng cây +Gv nêu câu hỏi gợi ý cho HS quan sát tìm hiểu nội dung tranh -Tranh vẽ gì? -Nêu những hình ảnh chính, hình ảnh phụ? -Trong tranh có những màu sắc nào? Màu nào được vẽ nhiều trong tranh? -Người trong tranh có những hoạt động gì? -Những hoạt động ấy nhằm mục đích gì? - Gv nhận xét + nhấn mạnh: + Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp, để yêu thích cái đẹp + Xem tranh cần có những nhận xét của riêng mình - Gv cho HS lên bảng trình bày tranh ảnh về môi trường - khen ngợi, động viên HS có ý thức nhận xét phù hợp với nội dung của tranh . -Trưng bày tranh sưu tầm > Đối với HSKG:GV đặt câu hỏi: Em hảy chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thíc * Gv đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường xung quanh Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá GV khen ngợi HS hăng hái phát biểu bài Dặn dò: -Chuẩn bị Vẽ trang trí “Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm - Về tìm và xem những đồ vật có trang trí đường diềm. - HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV + Nhắc lại (2 HS) - Quan sát: + 4 nhóm học sinh thảo luận - báo cáo kết quả - nhận xét + bổ sung - Chú ý lắng nghe, ghi nhớ - Từng nhóm lên trình bày - HSKH trả lời - Nghe và ghi nhớ để thực hiện - Lắng nghe, phát huy - HS thực hiện - Về nhà thực hiện Lớp 4: BÀI 1 : vẽ trang trí : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU I/MỤC TIÊU : - HS biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây) và tím. - HS biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. -HS pha được màu theo hướng dẫn. - HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - SGK ; SGV ; Hộp màu ; Bút vẽ ; Bảng pha màu ; - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu : da cam , xanh lục , tím Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc . Học sinh : - SGK ; Vở thực hành ; Hộp màu ; Bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu , bút dạ. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS -Bài mới: GV giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét -GV giới thiệu cách pha màu. -Yêu cầu hs nhắc lại các màu cơ bản. -Cách pha: +Đỏ pha vàng ra cam. +Vàng pha lam ra lục. +Lam pha đỏ ra tím. -Giới thiệu các cặp màu bổ túc: +Đỏ bổ túc cho lục. +Lam bổ túc cho cam. +Vàng bổ túc cho tím. -Giới thiệu màu nóng, màu lạnh: +Màu nóng là những màu gây cảm giác nóng. +Màu lạnh là những màu gây ra cảm giác lạnh. -Cho hs xem các màu để hs tìm đúng màu nóng hay lạnh. -Chốt lại kiến thức hoạt động 1. Hoạt động 2:Cách pha màu -Làm mẫu cách pha màu, vừa thao tác vừa giải thích.(trên nhiều chất liệu) -Giới thiệu các màu có sẵn được pha như thế nào. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs tập pha màu. -Hướng dẫn theo dõi và nhắc nhở. -Chú ý tỉ lệ màu nhiều ít sẽ ra các sắc độ khác nhau. >Đối với HS khá giỏi: GV hướng dẫn các em pha đúng các màu da cam, xanh lá cây và tím -GV quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS khơng cĩ năng khiếu và học sinh khuyết tật Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá - GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -Nêu một số gợi ý để hs nhận xét. -Khen ngợi tuyên dương những hs pha đẹp. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - HS chú ý lắng nghe -Nhắc lại và xem hình SGK. -HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ -Xem và nhận xét màu. -Hs quan sát. -Tập pha màu trên giấy nháp. - HS khá giỏi thực hiện - HS cùng GVchọn bài vẽ để nhận xét. - HS nhận xét HS về nhà chuẩn bị Lớp 5 Bài 1: Thường thức mĩ thuật : Xem tranh THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I. MỤC TIÊU : - Hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân . - Có cảm nhận về vẽ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ . - Sưu tầm thêm một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân . 2. Học sinh : - SGK . - Một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Bài mới : Thường thức mĩ thuật : Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ . Giới thiệu bài : - Giới thiệu vài bức tranh đã chuẩn bị và yêu cầu HS khi xem tranh cần lưu ý : tên tranh , tên tác giả , các hình ảnh trong tranh , màu sắc , chất liệu của bức tranh . - Vài em nêu cảm nhận của mình về các bức tranh . Hoạt động 1 : Giới thiệu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân . - Các nhóm đọc mục I SGK , trao đổi dựa vào nội dung sau : + Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân . + Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân . - Nhận xét , bổ sung thêm . - HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - HS lắng nghe - HS nêu cảm nhận riêng của mình - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày .Các tổ khác theo dỏi để nhận xét - HS kể - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động 2 : Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ . -GV yêu cầu HS quan sát tranh Thiếu nữ bên hoa huệ và thảo luận nhóm về các nôi dung sau:( thảo luận theo nhóm) + Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? ( Thiếu nữ mặc áo dài trắng ) + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào ? ( Hình mảng đơn giản , chiếm diện tích lớn trong bức tranh ) + Bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ? ( Bình hoa đặt trên bàn ) + Màu sắc của bức tranh như thế nào ? ( Màu chủ đạo là trắng , xanh , hồng ; hòa sắc nhẹ nhàng , trong sáng ) + Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? ( Sơn dầu ) + Em có thích bức tranh này không ? - Các thành viên trong nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi trên . >Đối với HSKG:- Vì sao em thích bức tranh - Bổ sung và hệ thống hóa lại nội dung kiến thức . Hoạt động 3 : Nhận xét , đánh giá . - Nhận xét chung tiết học . - Khen ngợi các nhóm , cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài . - Nhắc lại tóm tắt đặc điểm chính bức tranh vừa xem . - Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh . Dặn dò : - Sưu tầm thêm tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét . - Nhắc HS quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài sau . - Quan sát tranh và thảo luận về những nội dung đã nêu - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - HSKG trả lời - Lắng nghe, ghi nhớ -HS lắng nghe - HS lắng nghe - Nghe, cảm nhận - HS về sưu tầm - HS về quan sát

File đính kèm:

  • docMI THUAT 15CKHTKNTUAN1.doc
Giáo án liên quan