Giáo án Mĩ thuật 4 - Khối 1: Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đường diềm

I/ MỤC TIÊU

 - HS thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm

 - HS biết cách vẽ hoạ tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm

 - HS vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích

II/ CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Một số bài trang trí hình vuông

2. Học sinh: Đồ dùng học tập

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. ổn định lớp

2. Bài cũ

3. Bài mới

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Khối 1: Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: Khối 1: Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đường diềm I/ Mục tiêu - HS thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm - HS biết cách vẽ hoạ tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm - HS vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích II/ Chuẩn bị 1. Giáo viên: Một số bài trang trí hình vuông 2. Học sinh: Đồ dùng học tập III/ Các hoạt động dạy - học 1. ổn định lớp 2. Bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm - Gv giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm để HS nhận thấy vẻ đẹp của chúng về hình vẽ, màu sắc Hoạt động 2 : Cách trang trí - Gv gợi ý cho HS cách vẽ màu : + Tìm các màu và vẽ màu theo ý thích + Các hình giống nhau cấn vẽ một màu + Màu nền khác với màu của các hình vẽ Hoạt động 3 : Thực hành - HS vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích - Gv theo dõi giúp HS hoàn thành bài Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV yêu cầu HS nhận xét cách vẽ màu - GV nhận xét bổ xung * Dặn dò : Quan sát đàn gà nhà em HS quan sát HS ghi nhớ HS thực hành HS nhận xét IV/ Rút kinh nghiệm Khối 2: : Vẽ trang trí: Vẽ thêm vào hình có sẵn và vẽ màu I/ Mục tiêu - HS vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sắn - Vẽ màu theo ý thích - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tranh, ảnh về các loài gà Hình hướng dẫn trong bộ ĐDDH 2. Học sinh: Đồ dùng học tập Iii/ các hoạt động dạy – học 1. ổn định lớp 2. Bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV treo tranh Đàn gà của học sĩ ? Tranh vẽ đề tài gì ? Hình ảnh chính của tranh là gì ? Hình ảnh phụ của tranh là gì ? Các con gà đang làm gì ? Hình dáng, đặc điểm của các con gà ? Màu sắc của các con gà như thế nào Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv hướng dẫn HS: + Tìm hình định vẽ: Gà, cây, nhà. + Dùng màu khác nhau để vẽ + Có đậm, nhạt + Màu nền vẽ nhạt để tranh có không gian Hoạt động 3: Thực hành - Gv xuống lớp hướng dẫn HS cách vẽ hình và vẽ màu - Vẽ thêm gà có hình dáng khác nhau - Vẽ thêm hình ảnh phác cho sinh động - Màu sắc theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt và hướng dẫn HS nhận xét - Gv nhận xét ý kiến của HS - GV đánh giá và xếp loại bài * Dặn dò: Hoàn thành bài HS quan sát HS lắng nghe và ghi nhớ HS thực hành HS nhận xét IV/ Rút kinh nghiệm Khối 3: vẽ trang trí: vẽ màu vào hình có sẵn I/ Mục tiêu: - HS biết thêm về cách tìm màu và vẽ hình. - Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích. - Thấy được vẻ đẹp của màu sắc, yêu mến thiên nhiên. II/ chuẩn bị 1. Giáo viên: Một số bài vẽ của HS. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập III/ Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định lớp 2. Bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. - GV cho HS quan sát hình đã vẽ trang trí. ? Em hãy nêu cách sắp xếp hoạ tiết, tô màu trong hình - Gọi HS trả lời, nhận xét. - GV kết luận nêu lưu ý Hoạt động 2: Cách vẽ màu. - GV gợi ý HS quan sát cách vẽ hình SGK + Vẽ màu ở xung quanh hình trước ở giữa sau + Thay đổi đường nét vẽ - GV nhận xét chốt nội dung chính của bài Hoạt động 3: Thực hành. - GV gợi ý HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn. - Gv đi quan sát và hướng dẫn các em làm bài cho tốt Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về một số bài. - GV bổ sung ý kiến cho HS, kết luận khen gợi những bài vẽ tốt. Hoạt động của học sinh HS quan sát HS ghi nhớ HS thực hành HS nhận xét IV/ Rút kinh nghiệm Khối 4: vẽ trang trí: trang trí lọ hoa i/ mục tiêu - HS thaỏy ủửụùc hỡnh daựng vaứ caựch trang trớ loù hoa. - HS bieỏt caựch veừ vaứ trang trớ loù hoa theo yự thớch. - HS bieỏt quyự troùng, giửừ gỡn ủoà vaọt trong gia ủỡnh. Ii/ chuẩn bị 1. Giáo viên: Loù hoa coự hỡnh daựng vaứ maứu saộc khaực nhau. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập Iii/ các hoạt động dạy – học 1. ổn định lớp 2. Bài cũ 3. bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gụùi yự HS nhaọn xeựt: hỡnh daựng, caỏu truực chung( mieọng, coồ, thaõn, ủaựy), caựch trang trớ : ? Hình dáng lọ hoa như thế nào ? Kể tên các bộ phận của lọ hoa ? Cách trang trí như thế nào Hoạt động 2: Cách trang trí - GV giụựi thieọu vaứi hỡnh gụùi yự caựch trang trớ khaực nhau : + Veừ phaực caực hoaù tieỏt vaứo loù hoa cho caõn ủoỏi. + Sửỷa chửừa cho ủeùp + Choùn maứu vaứ toõ leõn (lửu yự coự ủoọ ủaọm nhaùt) Hoạt động 3: Thực hành - Yeõu caàu HS thửùc haứnh vào vở - GV quan sát và hướng dẫn các em làm bài Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cuứng HS choùn caực baứi veừ vaứ nhaọn xeựt. - Hỡnh daựng , caựch trang trớ, maứu saộc,. * Dặn dò: HS sửu taàm tranh aỷnh veà an toaứn giao thoõng. HS quan sát HS lắng nghe HS thực hành HS nhận xét IV/ Rút kinh nghiệm Khối 5: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu I/ Mục tiêu - HS hiểu đặc điểm của mẫu về hình dáng mầu sắc và cách sắp xếp - HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật II. Chuẩn bị. 1.Giáo viên : Hình gợi ý cách vẽ 2. Học sinh :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy - học 1. ổn định lớp 2. Bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV cùng học sinh bày mãu vẽ gợi ý để các em nhận ra + tỉ lệ chung của mẫu vẽ + vị trí của mẫu + hình dáng đặc điểm của mẫu - GV gợi ý và yêu cầu HS quan sát nhận xét mẫu Hs quan sát Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - GV gợi ý HS + ước lượng chiều cao , ngang của mẫu để vẽ khung hình chung + tìm tỉ lệ của các mẫu vật + vẽ phác mẫu bằng các nét thẳng + nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của mẫu HS quan sát lắng nghe Hoạt động 3: Thực hành - Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy - GV hướng dẫn giúp các em vẽ sao cho gấn giống mẫu nhất HS thực hành Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp *Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh lễ hội HS rút kinh nghiệm IV/ Rút kinh nghiệm Ngày:......................... Ban giám hiệu Mai phong phú

File đính kèm:

  • docbai 28.doc