Giáo án Mĩ thuật 1 cả năm

Tuần 1

 Bài 1:

 : Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi

I. MỤC TIÊU :

- Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Bước đầu biết quan sát, miêu tả hình ảnh mu sắc trn tranh.

 HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.

-Thích quan sát vẻ đep của bức tranh.

II. CHUẨN BỊ :

-GV :Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”

-HS: Vở mĩ thuật lớp 1

 

doc90 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1757 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang, xung quanh, trên, dưới, phủ kín phần lớn mặt đồ vật 2. Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết - Giới thiệu mẫu cách vẽ đường diềm H: Nêu cách trang trí đường diềm ở áo, váy H: Màu nền và màu hoạ tiết như thế nào? H: Màu sắc trong bài như thế nào? - Cho HS xem 1 số họa tiết để trang trí - Nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu: Vẽ trang trí 1 đường diềm ở áo, váy (tự tìm kích thước và tạo dáng đường diềm) - Hướng dẫn học sinh làm bài 4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: vẽ hoạ tiết, vẽ màu - Yêu cầu tìm bài đẹp - Nhận xét chung, xếp loại IV. Củng cố: Dán họa tiết vào đường diềm trên aó, váy - Dán lên bảng 2 hìấýo, váy chưa hoàn thành - Chia lớp 2 nhóm/2 HS làm bài, HS còn lại cổ vũ, đội nào nhanh và đẹp thắng - Khi chới xong cho lớp nhận xét - Đúc kết, tuyên dương V. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 33: vẽ tranh: Bé và hoa, chuẩn bị đồ dùng học tập - Đặt ĐDHT lên bàn - Theo dõi - Nộp TV - Theo dõi - Theo dõi - Quan sát - Trang phục dân tộc, chán, bát, đĩa, túi xách, đồ gốm - Giấy khen, viên gạch hoa, khăn bàn, quạt, … - Hoa lá, chim thú cách điệu, hình kỷ hà, hình tròn, hình vuông… - Nhắc lại, đối xứng, xen kẽ, xoay chiều… - Làm cho đồ vật đẹp hơn - Vẽ bằng nhau và cùng 1 màu - Theo dõi - Quan sát - Tìm vị trí, kích thước, kẻ 2 đường thẳng //, chia các khoảng cho đều, đường trục, vẽ mảng, họa tiết, màu - Khác nhau về đậm nhạt - Trong sáng, hài hoà, có đậm, nhạt - Quan sát - Theo dõi - Theo dõi - Làm bài - Nhận xét - Tìm bài đẹp - Theo dõi - Theo dõi - Tham gia trò chơi - Nhận xét - Theo dõi - Theo dõi, ghi nhớ Ôn luyện mĩ thật 1 I: Mục tiêu Thấy các em thấy được vẽ đẹp của trang trí đương diềm trên áo ,váy Vẽ đẹp và đúng II: Đồ dùng dạy - học Một số bài trang trí đường diềm trên áo,váy III: Tiến trình dạy - học Kiểm tra bài củ Giới thiệu bài mới Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuơng v đường diềm Trực quan Mời hs nhận xét bài Hoạt động 2: Hướng dẫn hs làm bài Trực quan các bước vẽ HS nhắc lại các bước vẽ Hoạt động 3: Thực hành Vẽ đường diềm trên áo,váy Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Mu, tìm ra bi đẹp Dặn dị: Về nh quan sát bé và hoa chuẩn bị cho BGH KÝ DUYỆT Ngày tháng năm 2014 Tuần 33 Bài 33 : VẼ TRANH BÉ VÀ HOA A. Muc tiêu: HS nhận biết đề tài bé và hoa HS vẽ được 1 vài hoa và em bé, vẽ màu theo ý thích HS yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng B. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh về hoa, ảnh, tranh bé và hoa Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 3’ 3’ 17’ 3’ 4’ 1’ I. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra ĐDHT của học sinh - Nhận xét II. Kiểm tra bài cũ: - Đánh giá nhận xét 1 số bài vẽ đường diềm trên áo, váy - Nhận xét, đánh giá, xếp loại III. Bài mới: - Giới thiệu bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh - Giới thiệu 1 số tranh, ảnh Bé và hoa H: Trong tranh, ảnh này có những ai và hoa gì? H: Hãy kể thêm 1 số loại hoa khác mà em biết? H: Em bé như thế nào? - BS: có thể vẽ nhiều loại hoa, vẽ nhiều em bé trong vườn hoa, công viên, … 2. Hoạt động 2: Cách vẽ Bé và hoa H: Nêu cách vẽ? - Đặt ĐDDH và hướng dẫn cách vẽ Bé và hoa: có thể vẽ thêm nhiều Bé và hoa và những hình ảnh khác, … 3. Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu: Vẽ Bé và hoa theo khuôn khổ đã cho - Cho HS xem 1 vài bài vẽ của HS lớp trước - Hướng dẫn học sinh làm bài 4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: vẽ hình, vẽ màu - Yêu cầu tìm bài đẹp, xếp loại bài - Nhận xét chung, xếp loại IV. Củng cố: Thi vẽ hoa - Chia lớp 4 nhóm/4 HS, mỗi HS vẽ 1 bông hoa tùy ý, HS còn lại cổ vũ, đội nào nhanh và đẹp thắng - Khi chới xong cho lớp nhận xét - Đúc kết, tuyên dương V. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 34: vẽ tự do, chuẩn bị ĐDHT: giấy, chì, tẩy, màu - Đặt ĐDHT lên bàn - Theo dõi - Nộp TV - Theo dõi - Theo dõi - Quan sát - Có Em bé, Hoa hồng, cúa, sen, lan, mai, … - Trả lời - Vui chơi, vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây, thếy sự gần gũi - Theo dõi - Trả lời: vẽ hình, vẽ màu - Quan sát - Theo dõi - Quan sát - Làm bài - Nhận xét - Tìm bài đẹp, xếp loại bài - Theo dõi - Theo dõi - Tham gia trò chơi - Nhận xét - Theo dõi - Theo dõi, ghi nhớ I: Mục tiêu biết cách vẽ tranh Bé và hoa Vẽ được một bức tranh BÉ và Hoa II: Đồ dùng dạy - học Một số tranh có bé và hoa Hình minh họa III: Tiến trình dạy - hoc Hoạt động 1: Giới thiệu bài CH: Bức tranh ảnh ny cĩ những hình ảnh gì? CH: Hình ảnh chính trong tranh l hình ảnh gì? CH: Kể tên những phần chính của em bé? CH: Kể tên những phần chính của hoa? -GV tóm tắt bổ sung thêm một số tranh Hoạt động 2: cách vẽ Vẽ một bức tranh bé và hoa GV hướng dẫn các bước vẽ Hoạt động 3: Thực hành - Vẽ một bức tranh bé và hoa Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV nhận xét, đánh giá GV bổ sung * Dặn dị:vềnh tìm hiểu tranh tự do BGH KÝ DUYỆT ******************************** Ngày tháng năm 2014 Tuần 34 Bài 34 :VẼ TỰ DO A. Muc tiêu: HS nhận ra sự phong phú của vẽ tự do Tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích Quan tâm đến cuộc sống xung quanh B. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh về các đề tài: phong cảnh, tĩnh vật, nhà trường, quê hương, … Tranh ở bộ ĐDDH, hình gợi ý cách vẽ tranh Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ Sưu tầm tranh về các đề tài C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 3’ 3’ 17’ 3’ 4’ 1’ I. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra ĐDHT của học sinh - Nhận xét II. Kiểm tra bài cũ: - Đánh giá 1 số bài vẽ tranh: Bé và hoa của HS - Nhận xét, đánh giá, xếp loại III. Bài mới: - Giới thiệu bài mới: 1. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu 1 số tranh, ảnh về các đề tài H: Các tranh, ảnh này có đề tài gì? H: Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì? H: Hình ảnh gì chính, phụ? H: Màu săc như thế nào? H: Em nhận xét gì về những tranh này? H: Nêu những đề tài mà em chọn? - Nhận xét, BS: Đề tài rất phong phú 2. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Đặt ĐDDH cách vẽ tranh H: Nêu các bước vẽ tranh đề tài tự chọn? - Bổ sung: Đề tài nào? Cảnh nào? Hoạt động?Hình dáng, tư thế, tranh phục? 3. Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu: Vẽ 1 tranh đề tài tự chọn - Cho HS xem bài vẽ của lớp trước - Hướng dẫn học sinh làm bài 4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: bố cục, vẽ hình, vẽ màu - Yêu cầu tìm bài đẹp - Nhận xét chung, xếp loại IV. Củng cố: Thi vẽ nhóm: tô màu vào tranh đề tài tự chọn - Chia lớp 4 nhóm, đội nào nhanh và đẹp thắng - Khi chới xong cho lớp nhận xét - Đúc kết, tuyên dương V. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 35: Trưng bày bài vẽ đẹp, chuẩn bị ĐDHT - Đặt ĐDHT lên bàn - Theo dõi - Nộp TV - Theo dõi - Theo dõi - Quan sát - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời: Phong cảnh quê hương, hoạt động ở trường, hoạt động vui chơi giải trí: chọi gà, đua thuyền, … - Theo dõi - Quan sát - Chọn các hình ảnh, sắp xếp hình ảnh, chính trước, phụ sau, vẽ màu - Theo dõi - Theo dõi - Quan sát - Làm bài - Nhận xét - Tìm bài đẹp - Theo dõi - Theo dõi - Tham gia trò chơi - Nhận xét - Theo dõi - Theo dõi, ghi nhớ I: Mục tiêu HS biết nhiều đề tài để vẽ theo ý thích Vẽ được một bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đ chọn II: Đồ dùng dạy - học Ba bức tranh vẽ về ba đề tài khác nhau Bài vẽ của hs năm trước Hình hướng dẫn hs cách vẽ III: Tiến trình dạy - học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Trực quan 1, 2,3 CH: Bức tranh ny vẽ nội dung gì? CH: Hình ảnh chính của bức tranh ny l gì? CH: Thế hình ảnh phụ? GV treo ba bức tranh với ba nội dung khác nhau… Hoạt động 2: Cách vẽ Trực quan hình minh họa cc bước CH: Em hy quan st cc bước trên bảng và nêu các bước vẽ tranh CH: Hình ảnh phụ phải như thế no so với hình ảnh chính? GV bổ sung, đánh giá Hoạt động 3: Thực hành Vẽ một bức tranh theo ý thích Nâng cao hs khá giỏi Rn luyện hs trung bình Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Chọn một số bài ( đẹp, xấu) mời hs nhận xét GV đánh giá, chấm điểm GV nhận xét tiết học Dặn dị: Về nh chuẩn bài 35 BGH KÝ DUYỆT ****************************************************************** Ngày tháng năm 2014 Bài 35: Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP. I. MỤC TIÊU: - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy - học mỹ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy - học mỹ thuật. - GV rút kinh nghiệm trong dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy được những gì đ đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo . - Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mỹ thuật của con em mình. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày nơi thuận tiện trong trường để mọi người cùng xem. - Trình by đẹp: có bo, nẹp, dây treo. Phía dưới các bài vẽ có đề tên tranh, tên HS, tên lớp. Cĩ thể trình by theo từng phn mơn, cĩ thể dng trang trí ở lớp, ở trường vào các ngày lễ hội; đồng thời cịn sử dụng để làm ĐDDH. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học mỹ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III. ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh g- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học. - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 1.doc