Giáo án Luyện từ và câu - Tiết 52: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu

I.Mục tiêu :

 1/ Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.

 2/ Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.

II. Đồ dùng dạy học

 -Bảng phụ viết đoạn văn bài tập 1

 -Bảng nhóm HS làm bài tập 2,3

II.Các hoạt động dạy học :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu - Tiết 52: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :26 Luyện từ và câu TIẾT 52. LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I.Mục tiêu : 1/ Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu. 2/ Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu. II. Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết đoạn văn bài tập 1 -Bảng nhóm HS làm bài tập 2,3 II.Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3-4’ 1-2’ 6-7’ 10’- 12’ 13’ -15’ 2’ A. Kiểm tra bài cũ -Gọi HS kiểm tra bài. GV nêu câu hỏi: + Truyền thống có nghĩa là gì ? + Đặt câu với từ thuộc chủ điểm truyền thống. -GV nhận xét – ghi điểm B . Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài GV nêu mục đích , yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: -GV treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn bài tập 1. +Nhân vật trong đoạn văn được nói đến là ai? -GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn tìm những từ ngữ chỉ Phù Đổng Thiên Vương , dùng bút chì gạch dưới. -Gọi HS nêu các từ vừa tìm được trong đoạn văn? -GV nhận xét -Việc dùng các từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì ? (GV có thể gợi ý nếu HS chưa trả lời đủ ý ) * GV nhận xét kết luận: ( Tránh lặp từ và rút gọn văn bản) . Cung cấp thêm thông tin để người đọc biết rõ về đối tượng) Bài 2 -Goi HS đọc yêu cầu bài tập. -GV xác định lại yêu cầu. -Triệu Thị Trinh là ai ? ( Vị anh hùng của dân tộc) -Nhận xét – lưu ý cách lựa chọn từ ngữ để thay thế cho phù hợp. -Hỏi hs đoạn văn có mấy câu?(7 câu) -Chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu thảo luận bài tập 2 (5’) -Đại diện các nhóm trình bày. -GV nhận xét chữa bài từng nhóm -Nhận xét chốt ý -Gọi 1-2 hs đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh Bài 3 -Gọi hs đọc yêu cầu -Yêu cầu hs nêu tấm gương hiếu học em chọn viết là ai ? -Yêu cầu HS làm cá nhân . (Khi viết gạch chân các từ ngữ các em dùng thay thế) -Gọi HS đọc đoạn văn , nêu rõû các từ ngữ các em đã thay thế để liên kết câu . -Gọi 1 số hs đọc -GV yêu cầu HS nhận xét theo yêu cầu đưa ra -GV nhận xét – ghi điểm. 3/ Củng cố _ dặn dò : -Dặn hs vận dụng bài học vào viết văn -GV nhận xét tiết học:Tuyên dương, nhắc nhở. -Dặn HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh. -Dặn HS sưu tầm những câu ca dao tục ngữ ghi lại truyền thống yêu nước, lao động cần cù , đoàn kết , nhân ái của dân tộc ta để chuẩn bị cho tiết LTVC tuần sau. - HS trả lời theo yêu cầu. HS khác nhận xét - Lắng nghe -HS đọc yêu cầu bài tập -HS đọc đoạn văn -HS trả lời -Nhận xét -HS thực hiện theo yêu cầu làm vào vở bài tập. -Một số HS nêu -Nhận xét - HS nêu tác dụng - HS khác nhận xét bổ sung. -HS nhắc lại tác dụng của việc thay thế từ ngữ để liên kết câu -HS đọc yêu cầu bài tập 2 -Đọc 2 đoạn văn -HS trả lời -Hs trả lời -Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu . -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. -Nhận xét -Hs đọc lại đọan văn -HS đọc yêu cầu -Một số HS nêu. -HS tự viết đoạn văn vào vở bài tập -2 HS viết bảng phụ -HS đọc đoạn văn đã viết -Trả lời theo yêu cầu. -1 số hs đọc -HS nhận xét . -HS lắng nghe. -Lắng nghe

File đính kèm:

  • docLTVC.doc