Giáo án lớp 7 môn Giáo dục công dân: Yêu thương con người

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA SẢN PHẨM

Kiến thức:

 - Hiểu đươc thế nào là yêu thương con người.

 - Nêu được các biểu hiện của yêu thương con người.

 - Nêu được ý nghĩa của yêu thương con người.

Kĩ năng:

 Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

Thái độ:

 - Quan tâm đến mọi người xung quanh.

 - Không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với mọi người.

II- NỘI DUNG KIẾN THỨC CỦA SẢN PHẨM

 

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 06/04/2017 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 7 môn Giáo dục công dân: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN GDCD LỚP 7 Đinh Thị Thu Sương Giáo viên THCS TT Cái Dầu (Châu Phú) YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA SẢN PHẨM Kiến thức: - Hiểu đươc thế nào là yêu thương con người. - Nêu được các biểu hiện của yêu thương con người. - Nêu được ý nghĩa của yêu thương con người. Kĩ năng: Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. Thái độ: - Quan tâm đến mọi người xung quanh. - Không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với mọi người. II- NỘI DUNG KIẾN THỨC CỦA SẢN PHẨM 1. Kế hoạch thực hiện của sản phẩm để xử lý nội dung nào của chương trình (hoặc công việc ) : Kế hoạch thực hiện của sản phẩm nhằm làm rõ một phẩm chất đạo đức : yêu thương con người. môn GDCD lớp 7, PPCT : 5 & 6 2. Tiến trình thực hiện : a. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số, sổ đầu bài b. Kiểm tra bài cũ : * Kích chuột phải hoặc nhấn phím cách hoặc enter để xuất hiện câu hỏi và đáp án. c. Dạy bài mới : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI - Giáo viên hướng dẫn vào bài : - GV tổ chức cho HS thảo luận tìm hiểu truyện đọc “Bác Hồ đến thăm người nghèo” - Các nhóm thảo luận sau đó cử đại diện nhóm lên trình bày : Nhóm 1 : Hoàn cảnh gia đình chị Chín rất khó khăn: Chồng mất sớm, chị có 3 đứa con nhỏ, đứa lớn vừa đi học vừa trông em và lao động giúp đỡ gia đình, chị phải đi làm công nhật, gặp việc gì làm việc đó để lấy tiền nuôi con. Nhóm 2: Bác âu yếm đến bên các cháu xoa đầu, trao quà tết và hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị Chín. Nhóm 3: Chúng ta cần phải học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ. Phải biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh - GV nhận xét và kết luận : Dù phải gánh vác việc nước nặng nề nhưng Bác vẫn luôn quan tâm đến mọi người nhất là những người khó khăn.Trong thời gian tìm đường cứu nước có lần Bác đã nói “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bật là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Tấm lòng yêu thương con người của Bác là vô bờ bến. * GV và HS liên hệ thực tế : - HS liên hệ : Góp sách thư viện giúp đỡ bạn nghèo, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, khó khăn, dẫn cụ già qua đường, quan tâm giúp đỡ bạn bè, - GV :Những việc làm đó nói lên điều gì ? - HS :Nói lên lòng yêu thương con người. (Đặt con trỏ vào khung hình sau đó kích chuột trái để mở phim minh họa) * GV và HS liên hệ thực tế : - Xem đoạn phim minh hoạ. - HS: Tổ chức chương trình ca múa nhạc mang tên “ Chung một tấm lòng” nhằm mục đích quyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh phía bắc è Yêu thương con người. - GV nhận xét và hướng dẫn HS rút ra bài học. - GV nhấn mạnh. - HS ghi bài. - GV Liên hệ thực tế “ người tốt việc tốt” - GV gợi ý cho HS liên hệ thực tế - HS trả lời : + Hiến máu nhân đạo: trân trọng, ủng hộ. +Tiêm chích ma túy : ngăn cản, đấu tranh.. - GV :Yêu thương con người không chỉ ở sự quan tâm, giúp đỡ mà còn phải biết đấu tranh chống lại những thói hư tật xấu nhằm giúp cho mọi người cùng nhau tiến bộ. - GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu biểu hiện của lòng yêu thương con người : - HS: Biểu hiện qua sự yêu, ghét, buồn thương, căm thù và xót xa trước những việc làm xấu hoặc tốt. - GV : Nhấn mạnh nội dung bài học - HS: ghi bài. - GV : - Trái với yêu thương con người là gì ? - HS : Sự căm ghét và thù hận - GV : Nêu tình huống cho HS xử lí : -HS : Ông A là người không biết yêu thương và giúp đỡ người khác . ông ta sẽ bị mọi người xem thường và không quí mến. - GV :Vì sao chúng ta phải biết yêu thương con người ? - HS : Vì đó là truyền thống của dân tộc, là phẩm chất đạo đức của con người và hơn nữa sẽ được mọi người kính trọng và quí mến. - HS: ghi bài - GV và HS liên hệ thực tế những tấm gương điển hình về người có lòng yêu thương con người ( HỒ CHÍ MINH ) và liên hệ bản thân. (Xem đoạn phim) - HS : Biết quan tâm , giúp đỡ và chăm sóc những người xung quanh, nhường nhịn bạn bè, biết ơn những người đã giúp đỡ mình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, - GV kết luận : Yêu thương con người là phẩm chất đạo dức quí giá, học và làm theo tấm gương của Bác Hồ về đạo đức giúp cho chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn, giúp cho xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc và văn minh. d. Củng cố : - GV : Củng cố , khắc sâu kiến thức đã học cho HS - HS : trả lời; - GV : Nhận xét và kết luận. e. Dặn dò : - GV : Giao nhiệm vụ cho HS về nhà chuẩn bị cho tiết sau : III- PHƯƠNG PHÁP, HIỆU QUẢ SỬ DỤNG SẢN PHẨM 1. Phương pháp : - Kết hợp giữa ứng dụng cộng nghệ thông tin với phương pháp dạy học truyền thống. - Thảo luận nhóm - Đàm thoại, diễn giải - Gợi mở, vấn đáp. - Dẫn dụ. 2. Hiệu quả sử dụng : - Tiết học sinh động, kích thích hứng thú học tập của học sinh. - Cung cấp được nhiều thông tin góp phần xây dựng bài học thêm sâu sắc và phong phú. - Phát huy được tính sáng tạo, linh động theo từng trình độ của mỗi lớp học - Giúp cho phương pháp dạy học truyền thống trở nên tích cực hơn. - Giáo viên và học sinh dễ dàng trao đổi những thắc mắc để cùng nhau giải quyết. - Giáo viên sẽ rút ngắn được thời gian, vì vậy có thể truyền tải được nhiều nội dung, làm rõ được nhiều vấn đề. - Học sinh hiểu bài sâu hơn và tự tin hơn khi phát biểu xây dựng bài và khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế nhiều hơn. ---------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doccSANPHAM09.doc