Giáo án lớp 5D Tuần 33, 34 Trường T.H Phạm Hồng Thái

I. Mục tiêu : - Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tài phá.

 - Nêu tác hại của việc phá rừng.

 - GDHS : Ý thức bảo vệ rừng .

KNS*: - Kĩ năng tự nhận thức những hành vi sai trái của con người đã gây hậu quả với môi trường rừng bị hủy hoại. Kĩ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy môi trường rừng bị hủy hoại. Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường rừng.

II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 134, 135 SGK.

- Sưu tầm các tư liệu, thông tin về rừng ở địa phương bị tàn phá .

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5D Tuần 33, 34 Trường T.H Phạm Hồng Thái, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con, nhãi ranh, nhóc con,… - có sắc thái coi thường. + Đặt câu: - Trẻ thời nay được chăm sóc, chiều chuộng hơn thời xưa nhiều. - Trẻ con thời nay rất thông minh. Thiếu nhi là măng non của đất nước. - Đôi mắt của trẻ thơ thật trong trẻo. - Bọn trẻ này tinh nghịch thật. … - Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến. Bài tập 4 : HS đọc yêu cầu của bài, làm bài vào vở. a) Tre già măng mọc: Lớp trước già đi, có lớp sau thay thế. b) Tre non dễ uốn: Dạy trẻ từ lúc còn nhỏ dễ hơn. c) Trẻ người non dạ: Còn ngây thơ, dại dột, chưa biết suy nghĩ chín chắn. d) Trẻ lên ba, cả nhà học nói: Trẻ lên ba đang học nói, khiến cả nhà vui vẻ nói theo. - 2 - 3 HS đọc. ……………………………………………………… Kĩ thuật ( tiết 33 ) : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( tiết 1) I.Mục tiêu : - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp được một mô hình tự chọn - GDHS : Tính cẩn thận . II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu xe ben đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. II. Các hoạt động dạy học cơ bản ( 35 phút ). Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi HS: Để lắp được máy bay trực thăng, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - HS quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn. GV hướng dẫn HS quan sát toàn bộ và quan sát kĩ từng bộ phận. - GV đặt câu hỏi: Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) Hướng dẫn chọn các chi tiết -1 – 2 HS lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. - GV nhận xét, bổ sung và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. b) Lắp từng bộ phận Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H.2 – SGK) -HS quan sát kĩ hình 2 (SGK) để trả lời câu hỏi: Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào ? - 1 HS trả lời câu hỏi và chọn các chi tiết. - 1 HS khác lên lắp khung sàn xe. - GV tiến hành lắp các giá đỡ theo thứ tự: Lắp 2 thanh chữ L dài vào 2 thanh thẳng 3 lỗ, sau đó lắp tiếp vào 2 lỗ cuối của 2 thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài. -Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (H.3 – SGK) -Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau (H.4 – SGK) * Lắp trục bánh xe trước (H.5a – SGK) - GV gọi 1 HS lên lắp trục bánh xe trước. - GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp. * Lắp ca bin (H.5b – SGK) GV gọi 1 – 2 HS lên lắp. Các HS khác quan sát, bổ sung các bước lắp của bạn. c) Lắp ráp xe ben (H.1 – SGK) - GV tiến hành lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK. - GV hướng dẫn HS kiểm tra sản phẩm: Kiểm tra mức độ nâng lên, hạ xuống của thùng xe. d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp - Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. - Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định. 4/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị của HS - GV dặn dò HS tiết sau . HS trả lời: Cần lắp 5 bộ phận: thân và đuôi máy bay; sàn ca bin và giá đỡ; ca bin; cánh quạt; càng máy bay. - HS quan sát mẫu. - HS trả lời: Cần lắp 5 bộ phận: khung sàn xe và các giá đỡ; sàn ca bin và các thanh đỡ; hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau; trục bánh xe trước; ca bin. - 1 – 2 HS gọi tên và chọn chi tiết theo yêu cầu. - HS quan sát hình. - 1 HS trả lời: 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 6 lỗ, 2 thanh thẳng 3 lỗ, 2 thanh chữ L dài, 1 thanh chữ U dài. - 1 HS lắp khung sàn xe, cả lớp theo dõi. - Cả lớp quan sát. - HS quan sát GV lắp. - HS quan sát hình. - 1 HS trả lời câu hỏi và tiến hành lắp theo yêu cầu. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS lắng nghe và quan sát. - HS lắng nghe và ghi nhớ cách tháo và xếp các chi tiết. ………………………………………………….. Thứ sáu , ngày 3 tháng 5 năm 2013 Tập làm văn ( tiết 64 ) : TẢ NGƯỜI ( kiểm tra viết ) . I. Mục tiêu : - Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGK. - Bài viết rõ nội dung miêu tả đúng cấu tạo bài văn tả người đã học . - GDHS : nghiêm túc trong kiểm tra . II. Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết 4 đề văn. III.Các hoạt động dạy học cơ bản ( 40 phút ). Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 -3 HS nêu lại dàn ý của bài văn tả người. - Giáo viên nhận xét , ghi điểm . B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: 1.GV Dăn dò học sinh trước khi làm - 1 HS đọc 3 đề trong SGK. + Ba đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. 2. HS làm bài: 3. Thu bài 4. Nhận xét tiết kiểm tra, dặn dò: - GV nhận xét tiết làm bài của HS - Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau . - 2 – 3 HS đọc dàn ý. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS lắng nghe. - HS làm bài ( 40 phút ). …………………………………………………….. Toán ( tiết 165 ) : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Biết giải một số bài toán có dạng đã học. - Bài tập cần làm ( Bài 1 , 2 , 3 trong SGK ). HS khá bài 4 . - GDHS : Tính cẩn thận, chính xác . -II/ Chuẩn bị: SGK , vở bài tập . III/ Các hoạt động dạy học ( 40 phút ). Họat động của GV Họat động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: Nhận xét. 2-Bài mới: Giới thiệu bài: *Bài tập 1 (171): - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Bài toán này thuộc dạng toán nào? - Mời 1 HS nêu cách làm. - Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 2 (171): - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Bài toán này thuộc dạng toán nào? - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài vào nháp. Chữa bài - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 3 (171): - Mời HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào vở. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 4 (171): ( HS khá, giỏi làm ) - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS khá, giỏi làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học - Về nhà xem lại BT đã làm . -HS nêu cách giải một số dạng toán điển hình đã học. Bài tập 1 (171): HS làm vào nháp. - 1 HS trình bày . Cả lớp nhận xét Bài giải: Diện tích hình tam giác BEC là: 13,6 : (3 – 2) x 2 = 27,2 (cm2) Diện tích hình tứ giác ABED là: 27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2) Diện tích hình tứ giác ABCD là: 40,8 + 27,2 = 68 (cm2) Đáp số: 68 cm2. - Bài tập 2 (171): 1 HS nêu yêu cầu. Bài giải: Nam: 35 Nữ: học sinh Theo sơ đồ, số HS nam trong lớp là: 35 : (4 + 3) x 3 = 15 (HS) Số HS nữ trong lớp là: 35 – 15 = 20 (HS) Số HS nữ nhiều hơn HS nam là: 20 – 15 = 5 (HS) Đáp số: 5 HS. - HS làm vào vở ; 1 HS chữa bài. - Cả lớp nhận xét Bài tập 3 (171): Bài giải: Ô tô đi 75km thì tiêu thụ số lít xăng là: 12 : 100 x 75 = 9 (l) Đáp số: 9 lít xăng. - 1 HS nêu yêu cầu.HS làm vào nháp. - 1 HS trình bày. - Cả lớp nhận xét Đáp số: HS giỏi : 50 HS HS trung bình : 30 HS. .............................................................................. Luyện từ và câu ( tiết 66 ) : ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( dấu ngoặc kép ) . I. Mục tiêu : Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được bài tập thực hành về dấu ngoặc kép . - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép ( BT3 ). -GDHS : Sử dụng dấu ngoặc kép chính xác khi viết . II. Đồ dung dạy học: - Bảng viết nội dung cần ghi nhớ về 2 tác dụng của dấu ngoặc kép (tiếng Việt 4, tập một, tr.83). III. Các hoạt động dạy học cơ bản ( 40 phút ). Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu hai HS làm lại BT2, BT4, tiết LTVC : Mở rộng vốn từ : Trẻ em. B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: *Bài tập 1 (151): - 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi. - GV treo bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu ngoặc kép, mời một số HS đọc lại. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài tập 2 (152): -2 HS đọc nối tiếp nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi. - GV nhắc HS: Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa được đặt trong dấu ngoặc kép. Các em cần đọc kĩ đoạn văn để phát hiện ra và đặt chúng vào trong dấu ngoặc kép cho đúng. - GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 :1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV nhắc HS : Để viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề bài các em phải dẫn lời nói trực tiếp của những thành viên trong tổ và dùng những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt. - Cho HS làm bài vào vở. - Mời một số HS đọc đoạn văn. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, cho điểm. 3-Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem lại BT đã làm. 2 HS thực hiện yêu cầu. - HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu ngoặc kép. +Lời giải : Những câu cần điền dấu ngoặc kép là: -Em nghĩ : “Phải nói ngay điều này để thầy biết” (dấu ngoặc kép đánh dấu ý nghĩ của nhân vật). -…ra vẻ người lớn : “Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này” (Dấu ngoặc kép đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật). + HS trao đổi nhóm 2. - Một số HS trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. Lời giải: Những từ ngữ đặc biệt được đặt trong dấu ngoặc kép là: “Người giàu có nhất” ; “gia tài” -HS đọc yêu cầu. -HS viết đoạn văn vào vở. -HS trình bày. ……………………………………………………. Sinh hoạt tuần 33 I. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, nhược điểm trong tuần 33. - Phát huy ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại. - Phấn đấu đạt nhiều thành tích trong mọi hoạt động tuần 34. II. Nội dung: 1. Nhận xét chung: a, Hạnh kiểm: - Các em ngoan ngoãn, lễ phép; biết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ - Nghiêm chỉnh thực hiện tốt các quy định của trường. - Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của HS. - Duy trì tốt nền nếp đi học đúng giờ. - Ra thể dục nhanh, tập đúng, đều các động tác. b, Học tập: - Học bài và làm bài tập đầy đủ. - Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Tồn tại: Còn một số em nhận thức chậm , ít phát biểu xây dựng bài . c, Các công việc khác: - Thực hiện tốt Luật ATGT, phòng chống dịch cúm A/H1N1. - Duy trì tốt vệ sinh chung. 2. Phương hướng tuần 34: - Phát huy ưu điểm đã đạt được, học tập và rèn luyện tốt. - Tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua. - Khắc phục những nhược điểm còn tồn tại. ………………………………………………….

File đính kèm:

  • docGA Lop 5 tuan 3334.doc
Giáo án liên quan