Giáo án Lớp 5B Tuần 31 Năm học 2013 - 2014

I. Mục tiêu

Học xong bài này HS biết:

- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người

- Sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển mopoi trường bền vững .

- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

II. Tài liệu và phương tiện

- tranh ảnh , băng hình về tài nguyên thiên nhiên : mỏ than, dầu mỏ, rừng,

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5B Tuần 31 Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o HS ủoùc yeõu caàu cuỷa BT. - GV nhaộc HS chuự yự 2 yeõu caứu cuỷa BT. - Cho HS thửùc hieọn yeõu caàu 1. GV daựn leõn baỷng tụứ phieỏu ủeồ HS trỡnh baứy theo maóu. (GV phaựt phieỏu rieõng cho 2 HS). - HS trỡnh baứy keỏt quaỷ. - GV nhaọn xeựt choỏt laùi baống caựch daựn leõn baỷng tụứ phieỏu ủaừ ghi lụứi giaỷi. - HS thửùc hieọn yeõu caàu 2. - HS trỡnh baứy, GV nhaọn xeựt. Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS laứm BT 2 * Muùc tieõu: ẹoùc baứi vaờn taỷ caỷnh, bieỏt phaõn tớch trỡnh tửù mieõu taỷ cuỷa baứi vaờn, ngheọ thuaọt quan saựt vaứ choùn loùc chi tieỏt, thaựi ủoọ cuỷa ngửụứi taỷ. - Cho HS ủoùc noọi dung BT2. - Cho HS laàn lửụùt traỷ lụứi caõu hoỷi. - GV nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng. 4. Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau - 1 HS ủoùc, lụựp theo doừi SGK. - ẵ lụựp laứm tửứ tuaàn 1- 5 - ẵ lụựp coứn laùi tửứ tuaàn 6 – 11. - 2 HS laứm treõn phieỏu tieỏp noỏi ủoùc keỏt quaỷ. - Lụựp nhaọn xeựt. - Dửùa vaứo baỷng, HS tửù choùn vieỏt daứn yự cuỷa baứi vaờn ủaừ choùn. - HS tieỏp noỏi trỡnh baứy daứn yự. - 2 HS tieỏp noỏi ủoùc. - Caỷ lụựp ủoùc thaàm, ủoùc lửụựt laùi baứi vaờn, suy nghú. - HS laàn lửụùt traỷ lụứi tửứng caõu hoỷi. - Lụựp nhaọn xeựt. Địa lí Địa lí địa phương I.Mục tiêu -Cho HS biết được vị trí địa lí của tỉnh Quảng Trị, đặc điểm tự nhiên của tỉnh ta - Biết được một số ngành nghề ở tỉnh ta. - Giáo dục yêu quê hương. II. Chuẩn bị : - Bản đồ Quảng Trị -Tranh ảnh về các vùng của Quảng Trị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học ổn định 2. Bài cũ. -Hãy nêu tên các đại dương trên thế giới - Nêu bài học 3.Bài mới a. Giới thiệu vị trí địa lí tỉnh Quảng Trị - Gv nêu đặc điểm vị trí địa lí tỉnh Quảng Trị + Địa hình + Khí hậu +Những thuận lợi và khsó khăn trong việc phát triển kinh tế và du lịch Kể tên một số ngành kinh tế: Chăn nuôi , trồng trọt GV nhận xét 3Củng cố- dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị tiết sau HS trình bày - HS kể tên một số ngành nghề ở tỉnh ta Khoa học Môi trường I. Mục tiêu : - HS có khái niệm ban đầu về môi trường - nêu được một số thành phần của môi trường địa phương mình đang sống. II. Đồ dùng dạy học - HS chuẩn bị giấy vẽ , màu III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là sự thụ tinh ở thực vật? ? Thế nào là sự thụ tinh ở động vật? ? Kể tên những cây thụ phấn nhờ gí? nhờ côn trùng? ? Kể tên những con vật đẻ trứng, đẻ con? - GV nhận xéy cho điểm . B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: ghi bảng 2. Nội dung * Hoạt động 1: Môi trường là gì? - GV tổ chức cho HS HĐ nhóm - Yêu cầu đọc thông tin ở mục thực hành và làm bài tập trang 128 - Gọi HS đọc thông tin trong mục thực hành - Gọi HS chữa bài - GV dán hình minh hoạ SGK lên bảng - Gọi HS trình bày về những thành phần của từng môi trường bằng hình trên bảng ? Môi trường rừng gồm những thành phần nào? ? Môi trường nước gồm những thành phần nào ? ? Môi trường làng quê gồm những thành phần nào? ? Môi trường đô thị gồm những thành phần nào? - Gv nhận xét ? Môi trường là gì? KL: tham khảo SGV * Hoạt động 2: Một số thành phần của môi trường địa phương - HS thảo luận nhóm 2 ? Bạn đang sống ở đâu? ? Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn đang sống. - Gọi HS phát biểu - Nhận xét chung về thành phần môi trường địa phương * Hoạt động 3: Môi trường mơ ước - GV tổ chứa cho HS thi vẽ về môi trường mơ ước - HS trình bày - Nhận xét 4. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài . - 4 HS trả lời - HS thảo luận nhóm 4 - HS đọc - HS đọc - hình 1c; hình 3 a; hình 2 d; hình 4 b. - Gồm thực vật, động vật, sống trên cạn, dưới nước , không khí, ánh sáng. - gồm: thực vật , động vật sống dưới nước như: cá, cua tôm, rong rêu, tảo , ánh sáng, đất. - Gồm: người, thực vật, động vật, làng xóm, ruộng vườn, nhà cửa, máy móc....không klhí, ánh sáng, đất. - Gồm con người, thực vật, động vật, nhà cửa, phố xá, nhà máy, các phương tiện giao thông, không khí, ánh sáng, đất... - Môi trường là tất cả những gì trên trái đất này: biển cả sông ngòi, ao hồ, đất đai, sinh vật, khí quyển, ánh sáng, nhiệt độ.... - Hs trả lời từng câu hỏi của GV - - HS tthi vẽ - HS trình bày Thứ sỏu ngày 18 thỏng 4 năm 2014 Toán phép chia I. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố kỹ năng thực hành về phép chia các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán - HS Có ý thức ôn tập tốt II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: Gv hớng dẫn Hs tự làm bài rồi chữa các bài tập: Bài 1: Cho hs tự làm bài rồi chữa bài. Bài 2 : Cho hs nêu tính rồi chữa bài Bài 3 : Hs viết kết quả tính nhẩm rồi chữa bài Bài 4 : Cho hs nêu tính rồi chữa bài. Chẳng hạn a) : + : = + = + = = hoặc: : + : =: = : = 1 : = ( 6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10 hoặc ( 6,24 + 1,26) : 0,75 = 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75 = 8,32 + 1,68 = 10 3. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau - ổn định trật tự Tự làm bài rồi chữa bài Tự làm bài rồi chữa bài Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu ( Daỏu phaồy ) I. Muùc tieõu: 1.Kieỏn thửực :- Thoõng qua vieọc duứng daỏu phaồy, nhụự ủửụùc caực taực duùng caỷu daỏu phaồy. 2.Kú naờng : - Tieỏp tuùc luyeọn taọp veà vieọc duứng daỏu phaồy trong vaờn vieỏt. 3.Thaựi ủoọ :- Caồn thaọn khi vieỏt moọt vaờn baỷn (duứng daỏu phaồy cho chớnh xaực). II. Chuaồn bũ + GV: - Buựt daù + 3,4 tụứ giaỏy khoồ to vieỏt noọi dung 2 bửực thử trong maồu chuyeọn Daỏu chaỏm vaứ daỏu phaồy (BT1). + HS : xem noọi dung baứi ủaừ hoùc. III. Caực hoaùt ủoõng: Hoạt động dạy Hoạt động học 1./ Khụỷi ủoọng: 2./ Baứi cuừ : - GV vieỏt leõn baỷng lụựp 2 caõu vaờn coự daỏu phaồy. 3./ Giụựi thieọu baứi mụựi: “ Õn taọp veà daỏu caõu : daỏu phaồy”. 4./Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng: v Hoaùt ủoọng 1 : Hửụựng daón HS laứm baứi taọp. Phửụng phaựp: Luyeọn taọp , thửùc haứnh. Ÿ Baứi 1: + Hửụựng daón HS xaực ủũnh noọi dung 2 bửực thử trong baứi taọp. + Phaựt phieỏu buựt daù vaứ phieỏu ủaừ vieỏt noọi dung 2 bửực thử cho 3, 4 HS. + GV nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng g Keỏt luaọn. Ÿ Baứi 2: GV chia lụựp thaứnh nhieàu nhoựm nhoỷ. + Nhieọm vuù cuỷa nhoựm: - Nghe tửứng HS trong nhoựm ủoùc ủoaùn vaờn cuỷa mỡnh, goựp yự cho baùn. + Choùn 1 ủoaùn vaờn ủaựp ửựng toỏt nhaỏtyeõu caàu cuỷa baứi taọp, vieỏt ủoaùn vaờn ủoự vaứo giaỏy khoồ to. + Trao ủoồi nhoựm veà taực duùng cuỷa tửứng daỏu phaồy trong ủoaùn vaờn ủaừ choùn. + GV choỏt laùi yự kieỏn ủuựng, khen ngụùi nhửừng nhoựm HS laứm baứi toỏt v Hoaùt ủoọng 2 : Cuỷng coỏ. + Nhaộc laùi taực duùng cuỷa daỏu phaồy? Cho vớ duù. g GV nhaọn xeựt. 5./ Toồng keỏt – Daởn doứ: + Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. + Chuẩn bị tiết sau + Haựt + HS neõu taực duùng cuỷa daỏu phaồy trong tửứng caõu. ụ Hoaùt ủoọng caự nhaõn + 1 HS ủoùc baứi.- Caỷ lụựp ủoùc thaàm. + HS laứm vieọc ủoùc laọp, ủieàn daỏu chaỏm hoaởc daỏu phaồy trong SGK baống buựt chỡ mụứ. Nhửừng HS laứm baứi treõn phieỏu trỡnh baứy keỏt quaỷ. ụ Laứm vieọc theo nhoựm 4 + HS ủoùc yeõu caàu baứi + laứm vieọc caự nhaõn-Caực em vieỏt ủoaùn cuỷa mỡnh treõn nhaựp. + ủaùi dieọn moói nhoựm trỡnh baứy ủoaùn vaờn cuỷa nhoựm, neõu taực duùng cuỷa tửứng daỏu phaồy trong ủoaùn vaờn. + Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt baứi loaứm cuỷa nhoựm baùn. ụ Laứm vieọc caự nhaõn + Moọt vaứi HS nhaộc laùi taực duùng cuỷa daỏu phaồy. Tập làm văn OÂN TAÄP VEÀ TAÛ CAÛNH I. Mục tiêu 1. OÂn luyeọn, cuỷng coỏ kú naờng laọp daứn yự cuỷa baứi vaờn taỷ caỷnh – moọt daứn yự vụựi nhửừng yự cuỷa rieõng mỡnh. 2. OÂn luyeọn kú naờng trỡnh baứy mieọng daứn yự baứi vaờn taỷ caỷnh – trỡnh baứy roừ raứng, raứnh maùch, tửù nhieõn, tửù tin. II. Chuẩn bị Baỷng lụựp vieỏt 4 ủeà vaờn. III. Các hoạt động dạy học 1. Khụỷi ủoọng: 2. Bài cũ - Goùi 2 HS trỡnh baứy daứn yự 1 baứi vaờn maứ em ủaừ ủoùc hoaởc ủaừ vieỏt trong HK1. 3. Baứi mụựi: a/ Giụựi thieọu baứi – Neõu Mẹ, YC cuỷa tieỏt hoùc. b/ Caực hoaùt ủoọng: Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón HS laứm BT 1. * Muùc tieõu: OÂn luyeọn, cuỷng coỏ kú naờng laọp daứn yự cuỷa baứi vaờn taỷ caỷnh – moọt daứn yự vụựi nhửừng yự cuỷa rieõng mỡnh. * Choùn ủeà baứi: - Cho 1 HS ủoùc noọi dung BT 1. - GV giao vieọc. - GV kieồm tra vieọc chuaồn bũ baứi cuỷa HS. * Laọp daứn yự : - Goùi HS ủoùc gụùi yự 1, 2 SGK. - Cho HS laọp daứn yự. GV phaựt buựt vaứ giaỏy cho 4 HS. - Cho HS trỡnh baứy. - GV nhaọn xeựt, boồ sung hoaứn chổnh caực yự. Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS laứm BT 2. * Muùc tieõu: OÂn luyeọn kú naờng trỡnh baứy mieọng daứn yự baứi vaờn taỷ caỷnh – trỡnh baứy roừ raứng, raứnh maùch, tửù nhieõn, tửù tin. - Cho HS ủoùc yeõu caàu BT. - Cho HS trỡnh baứy mieọng daứn yự. - GV cuứng caỷ lụựp bỡnh choùn ngửụứi trỡnh baứy hay nhaỏt. 4. Củng cô- dặn dò - Nhận xét tiết học Cuẩn bị tiết sau - 1 HS ủoùc caỷ lụựp theo doừi SGK. - Moọt soỏ HS noựi ủeà baứi choùn. - 1 HS ủoùc gụùi yự. - 4 HS laọp daứn yự cho 4 ủeà dửùa vaứo gụùi yự 1, lụựp laứm vaứo nhaựp. - 4 HS daựn baứi leõn baỷng lụựp, trỡnh baứy. - Lụựp nhaọn xeựt. - 1 HS ủoùc yeõu caàu BT. - HS dửùa vaứo daứn yự ủaừ laọp trỡnh baứy mieọng trửụực lụựp. - Caỷ lụựp trao ủoồi thaỷo luaọn. Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Phương hướng tuần tới. - Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy. II. Chuẩn bị. - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Tiến hành a. Nhận xét các hoạt động tuần qua. - Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua. - Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm. - Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích. 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 32 - Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nộp các khoản tiền còn thiếu. - Ôn tập kiểm tra học kì 2 - Nghe - Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình - Lớp trưởng đánh giá .

File đính kèm:

  • doctuan 31 lop 5.doc