Giáo án lớp 5B Tuần 27-35 Trường Tiểu học Dương Thành

I. Mục tiêu:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo.

II. Các hoạt động dạy học:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và trả lời các câu hỏi về bài

 - GV nhận xét cho điểm.

 

3. Dạy bài mới

31. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.

32. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:

 

doc116 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 17/12/2014 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5B Tuần 27-35 Trường Tiểu học Dương Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược thịt. Anh hàng thịt đã thêm … Bò cày không được, thịt. Lời phê trong đơn cần được viết như thế nào… Bò cày, không được thịt. *Lời giải: -Sách ghi-nét ghi nhận chị Ca-rôn là người phụ nữ nặng nhất hành tinh. (bỏ 1 dấu phẩy dùng thừa) - Cuối mùa hè năm 1994, chị phải đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Phơ-lin, bang Ma-chi-gân, nước Mĩ. (đặt lại vị trí một dấu phẩy) - Để có thể đưa chị đến bệnh viện, người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hoả. (đặt lại vị trí một dấu phẩy). 4. Củng cố- dặn dò: - HS nhắc lại 3 tác dụng của dấu phẩy. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ____________________________________ Anh văn GV chuyờn _____________________________________ Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu csvaf giải toán. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu các tính chất của phép nhân. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 3.2. Luyện tập: *Bài tập 1 (162): Chuyển thành phép nhân rồi tính. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Mời một HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào bảng con. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 2 (162): Tính - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài vào nháp, sau đó mời 2 HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 3 (162): -Mời 1 HS đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn HS làm bài. -Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. -Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 4 (162): ( làm thêm) - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Mời HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào vở. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *VD về lời giải: a) 6,75 kg + 6,75 kg + 6,75 kg = 6,75 kg x 3 = 20,25 kg c) 9,26 dm3 x 9 + 9,26 dm3 = 9,26 dm3 x (9 +1) = 9,26 dm3 x 10 = 92,6 dm3 *Bài giải: a) 3,125 + 2,075 x 2 = 3,125 + 4,15 = 7,275 b) (3,125 + 2,075) x 2 = 5,2 x 2 = 10,4 *Bài giải: Số dân của nước ta tăng thêm trong năm 2001 là: 77515000 : 100 x 1,3 = 1007695 (người) Số dân của nước ta tính đến cuối năm 2001 là: 77515000 + 1007695 = 78522695 (người) Đáp số: 78 522 695 người. *Bài giải: Vận tốc của thuyền máy khi xuôi dòng là: 22,6 +2,2 = 24,8 (km/giờ) Thuyền máy đi từ bến A đến bến B hết 1 giờ 15 phút hay 1,25 giờ. Độ dài quãng sông AB là: 24,8 x 1,25 = 31 (km) Đáp số: 31 km. 4. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. ___________________________________ Khoa học Môi trường I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Khái niệm ban đầu về môi trường. - Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS đang sống. II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 128, 129 SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp :1’ 2. Kiểm tra bài cũ ; HS nờu 1 số con vật đẻ trứng, đẻ con - GV nhận xột cho điểm HS 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 3.2. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận *Mục tiêu: Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường. *Cách tiến hành: - Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 7. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc các thông tin, quan sát các hình và làm bài tập theo yêu cầu ở mục thực hành trang 128 SGK. - Bước 2: Làm việc theo nhóm 7 Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn của GV. - Bước 3: Làm việc cả lớp + Mời đại diện một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + GV hỏi: Theo cách hiểu của em, môi trường là gì? + GV nhận xét, kết luận: SGV trang 196. *Đáp án: Hình 1 – c ; Hình 2 – d Hình 3 – a ; Hình 4 – b + Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên trái đất hoặc những gì tác động lên trái đất này. 3.3. Hoạt động 2: Thảo luận *Mục tiêu: HS nêu được một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống. *Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận câu hỏi: + Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị? + Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống? - Bước 2: Làm việc cả lớp + Mời đại diện một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thảo luận tốt. 4. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: 22/ 4 Ngày giảng : Thứ sáu ngày 25 tháng 4 năm 2014 Thể dục: môn thể thao tự chọn. Trò chơi “chuyển đồ vật” I. Mục tiêu: - Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Học trò chơi “Chuyển đồ vật” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Địa điểm-Phương tiện: - Trên sân trường vệ sinh nơi tập. - Mỗi học sinh 1quả cầu . Kẻ sân để chơi trò chơi III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1.Phần mở đầu. - GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. - KT trang phục sức khỏe của HS. - Đi thường và hít thở sâu - Xoay các khớp cổ chân đầu gối , hông , vai. - Ôn bài thể dục một lần. - Kiểm tra bài cũ. - 2 HS thực hiện tâng cầu - GV nhận xét đánh giá 2.Phần cơ bản: *Môn thể thao tự chọn : - Đá cầu: + Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân + Ôn phát cầu bằng mu bàn chân. - Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” - GV nêu lại tên trò chơi - Hướng dẫn HS cách chơi và luật chơi - HS chơi nháp - GV tổ chức cho HS chơi . 3 Phần kết thúc. - Đi đều theo 2-4 hàng dọc vỗ tay và hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét đánh giá giao bài tập về nhà. 6-10 phút 1-2 phút 1 phút 1 phút 2 phút 3- phút 3- phút 18-22phút 12-14phút 15-17phút 6-8 phút 4 phút 2 phút 1 phút 1 phút - ĐHNL. GV @ * * * * * * * * * * * * * * - ĐHTC. - ĐHTL: GV * * * * * * * * * * - ĐHTC : GV * * * * * * * * - ĐHKT: GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * _____________________________________________ Toán: Phép chia I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm lại bài tập 1 tiết trước. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 3.2. Kiến thức: a) Trong phép chia hết: - GV nêu biểu thức: a : b = c + Em hãy nêu tên gọi của các thành phần trong biểu thức trên? +Nêu một số chú ý trong phép chia? b) Trong phép chia có dư: - GV nêu biểu thức: a : b = c (dư r) + a là số bị chia ; b là số chia ; c là thương. + Chú ý: Không có phép chia cho số 0 ; a : 1 = a ; a : a = 1 (a khác 0) ; 0 : b = 0 (b khác 0) + r là số dư. (số dư phải bé hơn số chia) 3.3. Luyện tập: *Bài tập 1 (163): Tính rồi thử lại (theo mẫu). - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS phân tích mẫu. để HS rút ra nhận xét trong phép chia hết và trong phép chia có dư. - Cho HS làm vào nháp. Mời 2 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 2 (164): Tính - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Mời 1 HS nêu cách làm. - Cho HS làm bài vào bảng con. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 3 (164): Tính nhẩm - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài tập 4 (164): Tính bằng hai cách ( làm thêm) - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Mời HS nêu cách làm. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Lời giải: a) 8192 : 32 = 256 Thử lại: 243 x 24 = 8192 15335 : 42 = 365 (dư 5) Thử lại: 365 x 42 + 5 = 15335 b) 75,95 : 3,5 = 21,7 Thử lại: 21,7 x 3,5 = 75,95 97,65 : 21,7 = 4,5 Thử lại: 4,5 x 21,7 = 97,65 *Kết quả: a) 15/20 ; b) 44/21 * Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. - VD về lời giải: a) 250 4800 950 250 4800 7200 * Cho HS làm vào vở. - VD về lời giải: b) (6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10 Hoặc : (6,24 + 1,26) : 0,75 = 6,24 : 1,26 + 1,26 : 0,75 = 8,32 + 1,68 = 10 4. Củng cố- dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập. ___________________________________________ Anh v ăn: GV chuyờn. ___________________________________________ Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu: Lập được dàn ý một bài văn miêu tả. Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng nhóm, bút dạ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ ; kiểm tra vở của HS 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài. 3.2. Hướng dẫn HS luyện tập: *Bài tập 1: - Mời 4 HS nối tiếp đọc 4m đề bài. Cả lớp đọc thầm. - Mời một HS đọc phần gợi ý. - GV nhắc HS : + Các em cần chọn miêu tả một trong bốn cảnh đã nêu. + Dàn ý bài văn cần xây dựng theo gợi ý trong SGK, song ý phải là ý của mỗi em, thể hiện sự quan sát riêng, giúp các em có thể dựa vào dàn ý để trình bày miệng. - HS làm bài cá nhân. GV phát bút dạ bảng nhóm cho 4 HS (làm 4 đề khác nhau) làm. - Những HS lập dàn ý vào bảng nhóm mang dán lên bảng lớp và lần lượt trình bày. - Cả lớp NX, bổ sung, hoàn chỉnh dàn ý. - Mỗi HS tự sửa dàn ý của mình. *Bài tập 2: - Mời HS đọc yêu cầu của bài. - Cho HS trình bày dàn ý trong nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm lên thi trình bày dàn ý trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người trình bày hay nhất. *VD về một dàn ý và cách trình bày (thành câu): - Mở bài: Em tả cảnh trường thật sinh động trước giờ học buổi sáng. -Thân bài: +Nửa tiếng nữa mới tới giờ học. Lác đác những học sinh đến làm trực nhật. Tiếng mở cửa, tiếng kê dọn bàn ghế… +Thầy (cô) hiệu trưởng đi quanh các phòng học, nhìn bao quát cảnh trường… +Từng tốp HS vai đeo cặp, hớn hở bước vào trường… +Tiếng trống vang lên HS ùa vào các lớp học. - Kết bài: Ngôi trường, thầy cô, bạn bè, những giờ học với em lúc nào cũng thân thương. Mỗi ngày đến trường em có thêm niềm vui. 4. Củng cố- dặn dò: - 1 HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS viết dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại dàn ý để chuẩn bị viết hoàn chỉnh bài văn tả cảnh trong tiết TLV cuối tuần 32. ______________________________ SINH HOẠT LỚP TUẦN 31 **************************************

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 27 den 35 cuc hay.doc