Giáo án Lớp 5A3 Tuần 34

I/ Mục đích, yêu cầu

-Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài.

-Hiểu ND : Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK ). Học sinh khá, giỏi phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em ( Câu hỏi 4)

II/ Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh hoạ.

- Bảng phụ viết: Cụ Vi-ta-li hỏi tôi đứa trẻ có tâm hồn.

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5A3 Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể cho bạn một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn hiểu kể chuyện a)Hướng dẫn hiểu yêu cầu của đề bài - Yêu cầu đọc 2 đề bài trong SGK. - Ghi bảng đề bài và gạch chân các từ ngữ quan trọng: 1) Kể một câu chuyện mà em biết về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. 2) Kể về một lần em cùng các bạn trong lớp hoặc trong chi đội tham gia công tác xã hội . - Yêu cầu đọc gợi ý 1, 2trong SGK. - Yêu cầu giới thiệu câu chuyện sẽ kể. - Yêu cầu viết nhanh dàn ý của câu chuyện. b) Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện trước lớp - KC theo nhóm đôi: Yêu cầu dựa vào dàn ý kể chuyện theo cặp và trao đổi ý nghĩa, nội dung câu chuyện. - Thi KC trước lớp + Yêu cầu HS thi KC trước lớp và trả lời câu hỏi chất vấn của bạn về ý nghĩa, nội dung câu chuyện. - Nhận xét, tuyên dương HS kể hay, câu chuyện hay nhất. 4/ Củng cố Những câu chuyện các em được nghe kể sẽ là những bài học bổ ích trong cuộc sống. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị Ôn tập-Kiểm tra HKII. - Hát vui. - HS được chỉ định kể. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau đọc. - Chú ý. - Tiếp nối nhau đọc. - Tiếp nối nhau giới thiệu. - Thực hiện theo yêu cầu. - Hai bạn ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe và trao đổi. - Xung phong thi kể và trả lời câu hỏi chất vấn của lớp. - Nhận xét, bình chọn theo hướng dẫn. TẬP LÀM VĂN Trả bài văn tả người ********* I/ Mục đích, yêu cầu Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả con vật); một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, … trong bài làm của HS, cần chữa trước lớp. - VBT. III/ Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trình bày lại cấu trúc bài văn tả người. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Qua kết quả của bài kiểm tra tả người, các em sẽ rút ra kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho cũng như tự đánh giá được những thành công và hạn chế trong bài viết của mình trong tiết Trả bài văn tả người. - Ghi bảng tựa bài. * Nhận xét về kết quả bài làm của HS. - Treo bảng phụ ghi đề bài và các lỗi điển hình. - Nhận xét chung về kết quả làm bài . + Những ưu điểm chính về các mặt: xác định đúng yêu cầu của đề bài, bố cục bài, diễn đạt, chữ viết, cách trình bày,… minh hoạ bằng những đoạn văn, bài văn hay và vài ví dụ minh hoạ. + Những thiếu sót, hạn chế về các mặt nói trên, minh hoạ bằng một vài ví dụ để rút kinh nghiệm chung. - Thông báo điểm số cụ thể. * Hướng dẫn chữa bài - Hướng dẫn chữa lỗi chung: + Chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. + Yêu cầu chữa lần lượt từng lỗi. + Yêu cầu trao đổi về bài chữa trên bảng và chữa lại bằng phấn màu cho đúng. - Hướng dẫn chữa lỗi trong bài : + Yêu cầu đọc mục 2, 3 trong SGK. + Yêu cầu viết lại các lỗi và sửa lỗi vào VBT. + Phát bài và yêu cầu đọc lời nhận xét trong bài , phát hiện thêm lỗi và chữa. + Yêu cầu rà soát việc chữa lỗi theo cặp. + Theo dõi, kiểm tra việc chữa lỗi. - Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay: + Đọc một số đoạn văn, bài văn hay. + Hướng dẫn để tìm ra cái hay, cái đúng trong đoạn văn, bài văn hay, từ đó rút kinh nghiệm cho bài viết của mình. - Chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn + Yêu cầu chọn một đoạn văn chưa đạt viết lại. + Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết lại. - Nhận xét, ghi điểm những đoạn văn viết hay. 4/ Củng cố Nhận ra những ưu, khuyết điểm trong bài làm của mình và của bạn cũng như học tập được cái hay trong các đoạn văn, bài văn, các em sẽ rút được kinh nghiệm và vận dụng khi viết bài văn tả người của mình. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem lại các bài tập đọc, học thuộc lòng, LTVC, TLV để chuẩn bị tốt cho ôn tập- kiểm tra cuối năm. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhắc tựa bài. - Quan sát. - Chú ý và lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát các lỗi cần chữa. - Tiếp nối nhau chữa trên bảng, lớp chữa vào nháp. - Trao đổi về bài sửa. - HS đọc to, lớp đọc thầm. - Viết và chữa lỡi trong VBT. - Thực hiện theo yêu cầu. - Đổi bài với bạn ngồi cạnh để soát việc chữa lỗi. - Lắng nghe. - Trao đổi, thảo luận. - Thực hiện theo yêu cầu. - Tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, bổ sung. TOÁN Luyện tập chung ******* I/ Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm. Bài 1(cột1) Bài 2(cột1) Bài 3 II/Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS làm lại BT 2, 3, 4 trang 175-176 SGK. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Bài Luyện tập chung sẽ giúp các em tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính nhân, chia và vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính; giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm thông qua các bài tập thực hành. - Ghi bảng tựa bài. * Thực hành - Bài tập 1 + Nêu yêu cầu BT 1. + Ghi bảng lần lượt từng phép tính, yêu cầu làm vào bảng con. + Nhận xét, sửa chữa. a) 23905 ; 830450 ; 746028 b) ; 22,5 ; c) 4,7 ; 2,5 ; 6,14 d) 3 giờ 25 phút; 1 phút 13 giây - Bài tập 2 + Nêu yêu cầu BT 2. + Ghi bảng từng câu, yêu cầu nêu cách tìm thành phần chưa biết trong từng câu và làm vào bảng con. + Nhận xét, sửa chữa . a) 0,12 x = 6 c) 5,6 : x = 4 x = 6: 0,12 x = 5,6 : 4 x = 50 x = 1, 4 b) x : 2,5 = 4 d) x 0,1 = x = 4 2,5 x = : 0,1 x = 10 x = 4 - Bài tập 3 + Yêu cầu đọc BT 3. + Yêu cầu làm vào vở và chữa trên bảng. + Nhận xét, sửa chữa và yêu cầu nêu cách làm khác. Giải Số phần trăm đường bán trong ngày thứ ba là: 100% - 35% - 40% = 25% Số đường bán trong ngày thứ ba là: 2400 25 : 100 = 600 (kg) Đáp số: 600kg - Bài tập 4 + Yêu cầu đọc BT 4. + Yêu cầu làm vào vở và chữa trên bảng. + Nhận xét, sửa chữa và yêu cầu nêu cách làm khác. Giải Số tiền vốn để mua hoa quả là: 1800000 : (100 + 20) 100 = 150000( đồng) Đáp số: 150000 đồng 4/ Củng cố - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống một cách thành thạo và chính xác. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Làm các bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhắc tựa bài. - Xác định yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu - Xác định yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nêu. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nêu. SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 34 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 20, biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế đó. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp tốt. - Nề nếp lớp trong giờ học . * Học tập: - Làm bài và chuẩn bị bài. - Thi đua học tập. - HS yếu tiến bộ chậm. - Bồi dưỡng và giúp đỡ bạn HS yếu trong các tiết học hàng ngày. - Vẫn còn tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập. * Văn thể mĩ: - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học. - Vệ sinh thân thể * Hoạt động khác: - Thực hiện phong trào - Đóng kế hoạch nhỏ của trường và của sở đề ra. Tuyên dương những tổ, những em thực hiện tốt phong trào thi đua trong tuần III. Kế hoạch tuần 35: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều. * Học tập: - Tiếp tục phát động phong trào thi đua học tập . - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần . - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu qua từng tiết dạy. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Tiếp tục thực hiện trang trí lớp học. * Hoạt động khác: - Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 34 nam 2013 2014.doc
Giáo án liên quan