Giáo án lớp 5 Tuần thứ 6 môn Tập đọc: Tác phẩm của Sin-Le và tên phát xít

Kiến thức: Đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng - , bước đầu đọc diễn cảm bài văn.

2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt.

3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược.

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: Tranh minh họa SGK/67

- Trò : SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 6 môn Tập đọc: Tác phẩm của Sin-Le và tên phát xít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tiết : TẬP ĐỌC TÁC PHẨM CỦA SIN-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng - , bước đầu đọc diễn cảm bài văn. 2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt. 3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh minh họa SGK/67 - Trò : SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.inh5 - Hát 2. Bài cũ: “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai” Ÿ Giáo viên nhận xét bài cũ qua phần kiểm tra bài cũ - Học sinh lắng nghe 3. Giới thiệu bài mới: “Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít” 4. Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động cá nhân, lớp -Đọc đúng các từ khó, đọc đúng các tiếng tên riêng nước ngoài. - Hoạt động cá nhân, lớp -GV mời 1 bạn đọc toàn bài - 1 học sinh đọc toàn bài - Trước khi luyện đọc bài, thầy lưu ý các em đọc đúng các từ ngữ sau: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Mét-xi-na, Oóc-lê-ăng (GV ghi từ vào cột luyện đọc). - Học sinh đọc - Bài văn này được chia thành mấy đoạn? - 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến chào ngài Đoạn 2: Tiếp theo... điềm đạm trả lời Đoạn 3: Còn lại - Mời 3 bạn xung phong đọc nối tiếp theo từng đoạn. Sau khi đọc xong, 3 bạn có quyền mời 3 bạn khác đọc nối tiếp lại. - 3 học sinh đọc nối tiếp + mời 3 bạn khác đọc. - Mời 1 bạn đọc lại toàn bài - 1 học sinh đọc - Mời 1 bạn đọc phần chú giải ® GV ghi bảng vào cột tìm hiểu bài. - Học sinh đọc giải nghĩa ở phần chú giải. - GV giải thích từ khó (nếu HS nêu thêm). - Học sinh nêu các từ khó khác * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài -Hiểủ được nội dung bài học - Hoạt động nhóm, lớp - Nêu câu hỏi - HS trả lời - Câu chuyện xảy ra ở đâu? Tên phát xít đã nói gì khi gặp những người trên tàu? - Truyện xảy ra trên 1 chuyến tàu ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Tên sĩ quan Đức bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “Hít-le muôn năm” - Yêu cầu học sinh thảo luận các câuhỏi trong SGK - Học sinh thảo luận - HS trả lời Ÿ Giáo viên nhận xét * Hoạt động 3: Luyện đọc - Hoạt động nhóm, cá nhân -Biết đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân. -Hoạt động nhóm, cá nhân -GV HDHS giong đọc từng đoạn. Đoạn 1: nhấn mạnh lời chào của viên sĩ quan. Đoạn 2: đọc những từ ngữ tả thái độ hống hách của sĩ quan. Sự điềm tĩnh, lạnh lùng của ông già. Đoạn 3: nhấn giọng lời nói dốt của tên sĩ quan và lời nói sâu cay của cụ -Chú ý lắng nghe - GV chọn mỗi dãy 3 bạn, đọc tiếp sức từng đoạn (2 vòng). - Học sinh đọc + mời bạn nhận xét Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 4: Củng cố -chốt lại bài 5.Nhận xét- dặn dò: - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Những người bạn tốt” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTAP DOC 2.doc