Giáo án lớp 5 Tuần thứ 32 môn Tập đọc: Những cánh buồm (trích)

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài). Học thuộc bài thơ.

II. Đồ dùng:

+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ chép đoạn thơ “Cha ơi Để con đi”.

+ HS: Xem trước bài.

III. Các hoạt động:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 27/04/2017 | Lượt xem: 64 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 32 môn Tập đọc: Những cánh buồm (trích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: NHỮNG CÁNH BUỒM. (Trích) I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài). Học thuộc bài thơ. II. Đồ dùng: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ chép đoạn thơ “Cha ơi Để con đi”. + HS: Xem trước bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA Giáo viên HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Yêu cầu 1 học sinh đọc truyện Người gác rừng tí hon, trả lời câu hỏi 2 sau truyện. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc. Yêu cầu học sinh đọc toàn bài thơ. Sau đó, nhiều em tiếp nối nhau đọc từng khổ cho đến hết bài (đọc 2 vòng). Giáo viên ghi bảng các từ ngữ mà học sinh địa phương dễ mắc lỗi khi đọc. Giáo viên cho học sinh giải nghĩa từ (nếu có). Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Những câu thơ nào tà cảnh biển đẹp? Những câu thơ nào tả hình dáng, hoạt động của hai cha con trên bãi biển? Giáo viên nhắc học sinh dựa vào những hình ảnh thơ và những điều đã học về văn tả cảnh để tưởng tượng và miêu tả. Những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của cha và của con trong bài. Nhiều học sinh tiếp nối nhau chuyển những lời nói trực tiếp. Những câu hỏi ngây thơ của con cho thấy con có ước mơ gì? v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Giáo viên yêu cầu học sinh: đọc thầm lại những câu đối thoại giữa hai cha con. Giáo viên đọc mẫu đoạn thơ. v Hoạt động 4: Củng cố. Yêu cầu 1, 2 học sinh nêu lại ý nghĩa của bài thơ. Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh hiểu bài thơ, đọc hay. 4. Nhận xét - dặn dò: Chuẩn bị: Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhận xét tiết học Hát 1 Học sinh kể lại chuyện, nêu ý nghĩa của câu chuyện. Học sinh đọc các từ này. -Học sinh đọc lướt bài thơ, phát hiện những từ ngữ các em chưa hiểu. Ánh mặt trời rực rỡ biển cát càng mịn, biển càng trong. Bóng cha dài lênh khênh. Bóng con tròn chắc nịch. Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng. Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi Cha lại dắt con đi trên cát mịn. Ánh nắng chảy đầy vai. Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời. Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ + Hãy tưởng tượng và tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ. Con: - Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời. Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó? Cha: - Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa. Sẽ có cây, có cửa có nhà. Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến. Con: - Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé, Để con đi Dự kiến: Cả lớp suy nghĩ, trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi. + Con ước mơ được nhìn thấy nhà cửa, cây cối, con người ở nơi tận xa xôi ấy. + Con khao khát hiểu biết mọi thứ trên đời. + Con ước mơ được khám phá những điều chưa biết về biển, những điều chua biết trong cuộc sống. Học sinh luyện đọc diễn cảm bài thơ, sau đó học sinh thi đọc diễn cảm đoạn thơ, cả bài thơ. Học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. Học sinh nêu. Học sinh nhận xét.

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC.doc