Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 13 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường

. Mục tiêu:

- Mở rộng vốn từ về bảo vệ môi trường

- Đọc đoạn văn và đọc phần ghi chú (BT 1) hiểu được khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật

- Viết được đoạn văn có nội dung nói về bảo vệ môi trường.

- HS khá, giỏi viết được đoạn văn sinh động có nội dung nói về bảo vệ môi trường

- HS yếu hiểu được khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật theo gợi ý của GV

II. Đồ dùng dạy học:

+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 13 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về bảo vệ môi trường - Đọc đoạn văn và đọc phần ghi chú (BT 1) hiểu được khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật - Viết được đoạn văn có nội dung nói về bảo vệ môi trường. - HS khá, giỏi viết được đoạn văn sinh động có nội dung nói về bảo vệ môi trường - HS yếu hiểu được khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật theo gợi ý của GV II. Đồ dùng dạy học: + GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ. + HS: Xem bài học. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ. - Giáo viên nhận xétù 3. Giới thiệu bài mới: MRVT: Bảo vệ môi trường. 4. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh mở rộng, hệ thống hóa vốn từ õ về Chủ điểm: “Bảo vệ môi trường”. * Bài 1: Giáo viên chia nhóm thảo luận để tìm xem đoạn văn làm rõ nghĩa cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” như thế nào? • Giáo viên chốt lại: Ghi bảng: khu bảo tồn đa dạng sinh học. * Bài 2: GV phát bút dạ quang và giấy khổ to cho 2, 3 nhóm • Giáo viên chốt lại v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết sử dụng một số từ ngữ trong chủ điểm trên. * Bài 3: Giáo viên gợi ý : viết về đề tài tham gia phong trào trồng cây gây rừng,viết về hành động săn bắn thú rừng của một người nào đó . - Giáo viên chốt lại ® GV nhận xét + Tuyên dương. v Hoạt động 3: Củng cố. -Nêu từ ngữ thuộc chủ điểm “Bảo vệ môi trường?”. Đặt câu. 5. Nhận xét - dặn dò: Học bài. Chuẩn bị: Luyện tập về quan hệ từ”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc bài 1. Cả lớp đọc thầm. Tổ chức nhóm – bàn bạc đoạn văn đã làm rõ nghĩa cho cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?” Đại diện nhóm trình bày. Dự kiến: Rừng này có nhiều động vật–nhiều loại lưỡng cư (nêusố liệu) Thảm thực vật phong phú – hàng trăm loại cây khác nhau ® nhiều loại rừng. Học sinh nêu: Khu bảo tồn đa dạng sinh học: nơi lưu giữ ,Đa dạng sinh học: nhiều loài giống động vật và thực vật khác nhau. Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Đại diện nhóm trình bày kết quả + Hành động bảo vệ môi trường : trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc + Hành động phá hoại môi trường : phá rừng, đánh cá bằng mìn. Xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã - Cả lớp nhận xét. - Học sinh đọc bài 3. Cả lớp đọc thầm. Thực hiện cá nhân – mỗi em chọn 1 cụm từ làm đề tài , viết khoảng 5 câu Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Rút kinh nghiệm:........................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLUYEN TU 1.doc