Giáo án lớp 5 Tuần học 19 môn Luyện từ và câu: Câu ghép

. Mục tiêu:

- Nắm được khái niệm câu ghép là do câu có nhiều vế câu ghép lại; mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác(ND ghi nhớ).

-Nhận biết được câu ghép , xác định được các vế câu ghép( BT1, mục III); thêm được một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép (BT3).

II. Đồ dùng dạy học:

-VBT Tiếng Việt 5 tập hai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học 19 môn Luyện từ và câu: Câu ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Nắm được khái niệm câu ghép là do câu có nhiều vế câu ghép lại; mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác(ND ghi nhớ). -Nhận biết được câu ghép , xác định được các vế câu ghép( BT1, mục III); thêm được một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép (BT3). II. Đồ dùng dạy học: -VBT Tiếng Việt 5 tập hai. - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định lớp: 2. Bài mới: *Hoạt động 1: Phần nhận xét - Gọi HS tiếp nối nhau đọc toàn bộ nội dung bài tập 1. Cho HS thảo luận nhóm. *Hoạt động 2: Phần ghi nhớ. -Gọi HS nêu phần ghi nhớ. -Cho HS không nhìn sách nói lại nội dung ghi nhớ. *Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài 1 và cho HS là việc theo cặp. Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài 2 và cho HS thảo luận và trả lời. Bài 3: Gọi HS nêu y/c bài 3 và cho HS làm vào vở. Mời HS trình bày kết quả. 3. Củng cố –Dặn dò: - Chốt lại bài. -Gọi HS nêu lại phần ghi nhớ. -Nhận xét tiết học. - Hát Con khỉ / cũng nhảy phốc lên ngồi trên lưng con chó to. Con chó / đi chậm, con khỉ / cấu hai tai con chó giật giật. Chó / chạy thong thả, Khỉ / buông thỏng hai tay ngồi ngúc nga ngúc ngắt. -HS nêu và nói lại nội dung ghi nhớ. Câu1: Trời / xanh thẳm, biển / cũng xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Câu 2: Trời / rãi mây trắng nhạt, biển / mơ màng dịu hơi sương. Câu 3: Trời / mây âm u mây mưa, biển / xám xịt nặng nề. Câu 4: Trời / ấm ầm dông gió, biển / đục ngầu, giận giữ. Câu 5: Biển / nhiều klhi rất đẹp, ai / cũng thấy như thế. 2. Không thể tách các vế câu ghép thành câu đơn vì mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ rất chặt chẽ với các ý của câu khác. 3......, cây cối đâm chồi nảy lộc ...., sương tan dần. ....., người anh tham lam, lười biếng.

File đính kèm:

  • docLUYEN TU 1.doc
Giáo án liên quan