Giáo án lớp 5 Tuần học 19 môn Lịch sử: Chiến thắng Điện Biên Phủ

- Tường thuật sơ lược chiến thắng Điện Biên Phủ.

+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.

+ Ngày 7- 5 – 1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiếu dịch kết thúc thắng lợi.

+ Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

+ biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến deịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lộ châu mai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 26/04/2017 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học 19 môn Lịch sử: Chiến thắng Điện Biên Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ: CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ I. Mục tiêu: - Tường thuật sơ lược chiến thắng Điện Biên Phủ. + Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch. + Ngày 7- 5 – 1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiếu dịch kết thúc thắng lợi. + Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. + biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến deịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lộ châu mai. II. Đồ dùng dạy học: + GV: Bản đồ hành chính VN. Lược đồ phóng to. Tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ, phiếu học tập. + HS: Chuẩn bị bài. Tư liệu về chiến dịch. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới. Hãy nêu sự kiện xảy ra sau năm 1950? Nêu thành tích tiêu biểu của 7 anh hùng được tuyên dương trong đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ I? Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954). 4. Bài mới: v Hoạt động 1: Tạo biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ. Giáo viên nêu tình thế của Pháp từ sau thất bại ... thế chủ động chiến trường và có thể kết thúc chiến tranh. (Giáo viên chỉ trên bản đồ địa điểm Điện Biên Phủ) Nội dung thảo luận: -Điện Biên Phủ thuộc tình nào? Ở đâu? Có địa hình như thế nào? -Tại sao Pháp gọi đây là “Pháo đài khổng lồ không thể công phá”. -Mục đích của thực dân Pháp khi xây dựng pháo đài Điện Biên Phủ? ® Giáo viên nhận xét ® chuyển ý. Trước tình hình như thế, ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Thảo luận nhóm bàn. Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu và kết thúc khi nào? Nêu diễn biến sơ lược về chiến dịch Điện Biên Phủ? ® Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu theo các ý sau: + Đợt tấn công thứ nhất của bộ đội ta. + Đợt tấn công thứ hai của bộ đội ta. + Đợt tấn công thứ ba của bộ đội ta. + Kết quả sau 56 ngày đêm đánh địch. ® Giáo viên nhận xét + chốt (chỉ trên lượt đồ). v Hoạt động 2: Làm bài tập. Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm. N1: Chỉ ra những chứng cứ để khẳng định rằng “tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ” là “pháo đài” kiên cố nhất của Pháp tại chiến trường Đông Dương vào năm 1953 – 1954. N2: Tóm tắt những mốc thời gian quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ. N3: Nêu những sự kiện tiêu biểu, những nhân vật tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ. N4: Nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. ® Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Củng cố. Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ? Nêu 1 số câu thơ về chiến thắng Điện Biên. ® Giáo viên nhận xét + tuyên dương. 5. Nhận xét - dặn dò: Học bài. Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu. -Lắng nghe. Học sinh đọc SGK và thảo luận nhóm đôi. Thuộc tỉnh Lai Châu, đó là 1 thung lũng được bao quanh bởi rừng núi. Pháp tập trung xây dựng tại đây 1 tập đoàn cứ điểm với đầy đủ trang bị vũ khí hiện đại. Thu hút lực lượng quân sự của ta tới đây để tiêu diệt, đồng thời coi đây là các chốt để án ngữ ở Bắc Đông Dương. -Học sinh nêu. -Học sinh nêu. -Học sinh lập lại (3 lần).

File đính kèm:

  • docLICH SU.doc