Giáo án lớp 5 Tuần học 11, 12 môn Kể chuyện: Người đi săn và con nai

I. Mục tiêu:

Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh và lời gợi ý (BT1); tưởng tượng và nêu được kết thúc

 câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện.

.II. Đồ dùng dạy học :

+ GV: Bộ tranh phóng to trong SGK.

+ HS: Tranh trong SGK.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học 11, 12 môn Kể chuyện: Người đi săn và con nai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Tiết: KỂ CHUYỆN NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI Mục tiêu: Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh và lời gợi ý (BT1); tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện. .II. Đồ dùng dạy học : + GV: Bộ tranh phóng to trong SGK. + HS: Tranh trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới :* Giới thiệu bài mới: Người đi săn và con nai. v Hoạt động 1: Học sinh kể lại từng đoạn câu chuyện chỉ dựa vào tranh và chú thích dưới tranh. Đề bài: Kể chuyện theo tranh: “Người đi săn và con nai”. Nêu yêu cầu. v Hoạt động 2: Học sinh phỏng đoán kết thúc câu chuyện, kể tiếp câu chuyện. Nêu yêu cầu. Gợi ý phần kết. v Hoạt động 3: Nghe thầy (cô) kể lại toàn bộ câu chuyện, học sinh kể toàn bộ câu chuyện. Giáo viên kể lần 1: Giọng chậm rãi, bộc lộ cảm xúc tự nhiên. Giáo viên kể lần 2: Kết hợp giới thiệu tranh minh họa và chú thích dưới tranh. Nhận xét + ghi điểm. ® Chọn học sinh kể chuyện hay. 4. Củng cố. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Vì sao người đi săn không bắn con nai? Câu chuyện muốn nói với em điều gì? ® Hãy yêu quí thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, đừng phá hủy vẻ đẹp của thiên nhiên. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: Kể một câu chuyện đã đọc đã nghe có nội dung liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Hát Vài học sinh đọc lại bài đã viết vào vở. Học sinh lắng nghe. Hoạt động lớp, cá nhân. -Học sinh đọc yêu cầu đề bài. Học sinh quan sát vẽ tranh đọc lời chú thích từng tranh rồi kể lại nội dung chủ yếu của từng đoạn. Lớp lắng nghe, bổ sung. Hoạt động nhóm đôi, lớp. - Trao đổi nhóm đôi tìm phần kết của chuyện. Đại diện kể tiếp câu chuyện Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh lắng nghe. Học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện(2 học sinh ). Hoạt động nhóm đôi, cả lớp. Thảo luận nhóm đôi. Đại diện trả lời. Nhận xét, bổ sung. Thứ ngày tháng năm Tiết: KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE HOẶC ĐÃ ĐỌC. I. Mục tiêu: - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường; lời kể rõ ràng, ngắn gọn. - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học: + Học sinh chuẩn bị câu chuyện với nội dung bảo vệ môi trường. + Học sinh có thể vẽ tranh minh họa cho câu chuyện. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét – cho điểm (giọng kể – thái độ). 3. Bài mới: *Giới thiệu bài mới: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề. Đề bài: Kể lại một câu chuyện em đã đọc hay đã nghe có liên quan đến việc bảo vệ môi trường. • Giáo viên hướng dẫn học sinh gạch dưới ý trọng tâm của đề bài. • Giáo viên quan sát cách làm việc của từng nhóm. v Hoạt động 2: Học sinh thực hành kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện (thảo luận nhóm, dựng hoạt cảnh). • Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. • Giáo viên nhận xét, ghi điểm. 4. Củng cố. Yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa giáo dục của câu chuyện. Nhận xét, giáo dục (bảo vệ môi trường). 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Đi thăm cảnh đẹp của quê em”. Hát 2 học sinh lần lượt kể lại chuyện. Lớp nhận xét. Học sinh lắng nghe. -1 học sinh đọc đề bài. Học sinh phân tích đề bài, gạch chân trọng tâm. Học sinh đọc gợi ý 1 và 2. Học sinh suy nghĩ chọn nhanh nội dung câu chuyện. Học sinh nêu tên câu chuyện vừa chọn. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc gợi ý 3 và 4. Học sinh lập dàn ý. -Học sinh tập kể. Học sinh tập kể theo từng nhóm. Nhóm có thể hỏi thêm về chi tiết, diễn biến, hay ý nghĩa cần thảo luận. Cả lớp nhận xét. Mỗi nhóm cử lần lượt các bạn thi đua kể (kết hợp động tác, điệu bộ). Các nhóm khác nhận xét cách kể và nội dung câu chuyện. Cả lớp chọn câu chuyện có nội dung hay nhất. Nhận xét nêu nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Học sinh nêu lên ý nghĩa câu chuyện sau khi kể. Cả lớp nhận xét. -Thảo luận nhóm đôi. Đại diện nhóm nêu ý nghĩa của câu chuyện. Nhận xét, bổ sung.

File đính kèm:

  • docKE CHUYEN T. 11 + 12.doc