Giáo án lớp 5 Tuần 9 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên

Mục tiêu:

- Tìm các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hóatrong mẫu chuyện” Bầu trời mùa thu”(BT1,2).

- Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết sử dụng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hóa khi miêu tả.

- HS khá, giỏi biết sử dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên theo các cách khác nhau; biết dùng từ chọn lọc, gợi cảm viết đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương

II. Đồ dùng:

+ GV: Giấy khổ A 4.

+ HS: Bài soạn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 22/04/2017 | Lượt xem: 222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 9 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - Tìm các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hóatrong mẫu chuyện” Bầu trời mùa thu”(BT1,2). - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết sử dụng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hóa khi miêu tả. - HS khá, giỏi biết sử dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên theo các cách khác nhau; biết dùng từ chọn lọc, gợi cảm viết đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương II. Đồ dùng: + GV: Giấy khổ A 4. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: • Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: *Giới thiệu bài mới: “Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm: Thiên nhiên”. v Hoạt động 1: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: “Thiên nhiên”, biết sử dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên (bầu trời, gió, mưa, dòng sông, ngọn núi). * Bài 1: * Bài 2: • Giáo viên gợi ý học sinh chia thành 3 cột. • Giáo viên chốt lại: + Những từ thể hiện sự so sánh. + Những từ ngữ thể hiện sự nhân hóa. + Những từ ngữ khác . v Hoạt động 2: Hiểu và viết đoạn văn nói về thiên nhiên. Bài 3: • Giáo viên gợi ý học sinh dựa vào mẫu chuyện “Bầu trời mùa thu” để viết một đoạn văn tả cảnh đẹp của quê em hoặc ở nơi em ở ( 5 câu) có sử dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm • Giáo viên nhận xét . • Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố. - Chốt lại bài 5. Nhận xét - dặn dò: Học sinh làm bài 3 vào vở. Nhận xét tiết học Hát Học sinh sửa bài tập: học sinh lần lượt đọc phần đặt câu. Cả lớp theo dõi nhận xét. Học sinh đọc bài 1. Cả lớp đọc thầm – Suy nghĩ, xác định ý trả lời đúng. 2, 3 học sinh đọc yêu cầu bài 2. Học sinh ghi những từ ngữ tả bầu trời – Từ nào thể hiện sự so sánh – Từ nào thề hiện sự nhân hóa. Lần lượt học sinh nêu lên Xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao Được rửa mặt sau cơn mưa/ dịu dàng/ buồn bã/ trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca/ ghé sát mặt đất/ cúi xuống lắng nghe để tìm xem Rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/ xanh biếc / cao hơn - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3. Cả lớp đọc thầm. Học sinh Học sinh làm bài HS đọc đoạn văn Cả lớp bình chọn đoạn hay nhất + Tìm thêm từ ngữ thuộc chủ điểm. Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLUYỆN TỪ VÀ CÂU 1.doc