Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học Hộ Độ

Tập đọc:

Kì diệu rừng xanh.

I- Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng;tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của t/g đối với vẻ đẹp của rừng. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,4)

II- Đồ dùng: Tranh trong SGK.

III-Hoạt động dạy học:

A-Bài cũ:HS đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà,trả lời câu hỏi trong bài đọc.

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 21/03/2019 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học Hộ Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể ngay vào việc(bài văn kể chuyện) hoặc giới thiệu ngay đối tượng tả (bài văn miêu tả). +Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào chuyện(hoặc vào đối tượng) định kể (hoặc tả) - HS đọc thầm hai đoạn văn và nêu nhận xét. - HS phát biểu. + Kết bài không mở rộng: cho biết kết cục, không mở rộng thêm. +Kết bài mở rộng: sau khi cho biết kết cục,có lời bình luận thêm. - làm việc theo nhóm 4 . Trình bày kết quả thảo luận - Viết đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. - Mỗi HS viết mở bài,kết bài theo y/c. III-Củng cố,dặn dò: - GV nhắc HS ghi nhớ hai kiểu bài(trực tiếp,gián tiếp); hai kiểu kết bài(không mở rộng,mở rộng) trong bài văn tả cảnh. - GV nhận xét tiết học. ------------------------------------------------- Toán Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. I. Mục tiêu: Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân ( trường hợp đơn giản ). II. Đồ dùng: Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn,để trống một số ô. III.Hoạt động dạy học: HĐ 1: Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài. a. Bảng đơn vị đo độ dài: - GV cho HS nêu các đơn vị đo độ dài đã học lần lượt từ lớn đến bé. b. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề: - Nêu mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề ? - Nêu q/h giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng. HĐ 2: Ví dụ: - GV nêu ví dụ:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. 6 m 4dm =... m. HĐ 3: Thực hành: Bài 1: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm. - Chốt bài làm đúng. Bài 2: Viết các số đo sau dưới dạng STP: - chữa bài,thống nhất kết quả. Bài 3: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm. - Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị bé hơn tiếp liền nó và bằng 1/10 (0,1) đơn vị lớn hơn tiếp liền nó. VD: 1 km = 10 hm 1 hm = km = 0,1km VD: 1 km = 1000 m 1 m =km = 0,001 km... HS nêu cách làm: 6 m 4 dm = 6m = 6,4 m. Vậy: 6 m 4 dm = 6,4 m. - 1hs lên bảng. cả lớp làm nháp. - Chữa bài trên bảng lớp. - HS nêu cách làm. làm bài vào vở. IV- Củng cố,dặn dò: - Học thuộc và nhớ các đơn vị đo độ dài. - Nhớ mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề. ---------------------------------------------- Lịch sử. Xô viết Nghệ-Tĩnh. I-Mục tiêu: - Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An Ngày 12-9-1930 hàng vạn nông dân ở các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ búa liềm và các khẩu hiệu cách mạng kéo về thành phố Vinh. Phong trào đấu tranh lan rộng ở Nghệ – Tĩnh. - Biết một số biêu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã. II-Đồ dùng: - Bản đồ hành chính VN. - Hình minh hoạ trong SGK. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: - Hãy nêu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng sản VN? - Nêu ý nghĩa của việc Đảng cộng sản VN ra đời? B-Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu bài: - Quan sát hình 1,trang 7, SGK - HS quan sát hình Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hình - một số hs mô tả hình vẽ. - Giới thiệu bài, ghi mục bài. HĐ 2: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 và tinh thần c/m của nhân dân Nghệ-Tĩnh trong những năm 1930-1931. - GV treo bản đồ hành chính VN - Thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An. - GV kết luận: Đảng ta vừa ra đời đãđưa phong trào CM bùng lên. HĐ 3: Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân Nghệ-Tĩnh dành được chính quyền CM. - Nêu nội dung của hình minh hoạ 2. - Khi sống dưới ách đô hộ của TD Pháp người nông dân có ruộng đất không ? Họ phải cày ruộng cho ai ? -Sau khi dành được chính quyền,một số nơi ở Nghệ-Tĩnh có những điểm gì mới ? - Khi được sống dưới chính quyền Xô viết,người dân có cảm nghĩ gì ? * GV chốt ý đúng và ghi bảng. HĐ 4: ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh. + Phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh nói lên điều gì về tinh thần chiến đấu của ND ta? + Phong trào có tác động gì đến phong trào cả nước? IV- Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Cách mạng mùa thu . - HS tìm và chỉ vị trí hai tỉnh Nghệ An , Hà Tĩnh. - HS thảo luận theo nhóm 2 - 1 Số HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét. - Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân dân Nghệ An- Hà Tĩnh có tinh thần đấu tranh cao - HS q/s hình minh hoạ 2 và nêu nội dung hình. - HS tự đọc sách và phát biểu. Cả lớp cùng bổ sung ý kiến. - HS thảo luận nhóm 2,trả lời câu hỏi: + Tinh thần dũng cảm, sự thành công, + P/trào đã khích lệ , cổ vũ tinh thần yêu nước của ND ta. - Đọc lại phần ghi nhớ. ---------------------------------------------- Buổi chiều Địa lí Dân số nước ta I- Mục tiêu: - Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của VN: + VN thuộc hàng các nước đông dân nhất thế giới. + Dân số nước ta tăng nhanh. - Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh : gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế. - Sử dụng bảng số liệu,biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về d/ số và sự gia tăngd/số * HS KG: Nêu một số ví dụ cụ thể về hậu quả của sự gia tăng dân số ở địa phương. II- Đồ dùng : Bảng số liệu dân số các nước Đông Nam á năm 2004. Biểu đồ gia tăng dân số VN; Phiếu học tập. III- Hoạt động dạyhọc: Hoạt động của GV A- Bài cũ: - Nêu vai trò của đất rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta ? - Nêu vai trò của biển đối với đời sống sản xuất của nhân ta ? B- Bài mới: HĐ 1:Dân số,so sánh dân số VN với dân số các nước Đông Nam á - GV treo bảng số liệu số dân các nước Đông Nam á + Đây là bảng số liệu gì? Theo em bảng số liệu này có t/d gì ? + Các số liệu trong bảng được thống kê vào thời gian nào? + Số dân được nêu trong bảng thống kê theo đơn vị tính nào? + Năm 2004,dân số nước ta là bao nhiêu? + Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong các nước Đông Nam á? + Em rút ra đặc điểm gì về dân số VN? - GV kết luận. HĐ 2: Gia tăng dân số VN. - GV treo biểu đồ dân số VN và hỏi: + Đây là biểu đồ gì,có tác dụng gì? + Nêu giá trị được biểu hiện ở trục ngang và trục dọc của biểu đồ? + Như vậy số ghi trên đầu của mỗi cột biểu hiện cho giá trị nào? + Nhận xét tình hình gia tăng dân số ởVN. - gv chốt về sự gia tăng dân số ở nướcta. HĐ3: Hậu quả của dân số tăng nhanh: - phát phiếu HT có nội dung và hậu quả của sự gia tăng dân số - GV chốt các hậu quả của dân số tăng nhanh. C- củng cố, dăn dò. Hoạt động của HS - Trả lời câu hỏi gv nêu. - HS đọc bảng số liệu - Bảng số liệu số dân các nước Đông Nam á. - Các số liệu trong bảng được thống kê vào năm 2004. - Số dân được nêu trong bảng thống kê là triệu người. - HS làm việc cá nhân vào phiếu HT. Một số hs trình bày trước lớp. - HS đọc thầm biểu đồ. - Biểu đồ dân số VN qua các năm. - trục ngang biểu hiện các năm .trục dọc biểu hiện số dân . - số ghi trên đầu của mỗi cột biểu hiện số dân của1 năm tính bằng đ/ vị triệu người. - Làm việc theo cặp và trả lời. - Đại diện nhóm trả lời theo bảng số liệu - Làm việc theo nhóm 6. Từng nhóm báo cáo kết quả của nhóm : + Tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt. +trật tự XH có nguy cơ bị vi phạm cao. + Việc nâng cao đời sống gặp khó khăn. Luyện Tiếng Việt Luyện văn tả cảnh I- Mục tiêu: - Củng cố cách chuyển một phần của dàn ý cho đề bài tả cảnh sông nước thành đ/ văn. - Đoạn văn phải thể hiện rõ đối tượng miêu tả,tình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả. II- Hoạt động dạy học: HĐ1: Củng cố kiến thức: - Hãy nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn văn và trong bài văn? - Gọi 2-3 HS đọc câu mở đoạn đã viết. HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện tập: * Đề bài: Viết đoạn văn nói về cảnh sông nước - GV kiểm tra dàn bài văn tả cảnh sông nước của HS. - Một vài HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. * GV hướng dẫn HS bằng hệ thống câu hỏi: + Cảnh sông nước em định tả là cảnh gì ? + Trong đoạn văn em chọn đặc điểm nào của cảnh để tả ? + Em tả theo trình tự nào ? + Khi miêu tả cảnh vật em có những liên tưởng gì ? + Khi đứng trước dòng sông,em có cảm xúc gì ? HĐ 3:HS luyện viết đoạn văn. - HS làm bài vào vở- một số hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn. - Cả lớp và GV nhận xét,chấm điểm một số đoạn văn -Bình chọn ban viết đoạn văn tả cảnh sông nước hay nhất.Đọc lại cho cả lớp cùng nghe. III-Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học ---------------------------------------------- Luyện Toán Luyện tập về số thập phân; Giải toán I- Mục tiêu : - Củng cố hs cách viếtSTP, viết số đo độ dài dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau; Tính bằng cách thuận tiện. - HSKG: Luyện giải toán có lời văn . II- Hoạt động dạy học : 1-Ôn viết số thập phân GV nêu yêu cầu - HS viết vào nháp,một số HS lên bảng viết. Bài1: Viết phân số thập phân thành STP GV hướng dẫn mẫu - HS theo dõi và làm theo mẫu Bài 2:So sánh,viết theo thứ tự từ bé-lớn: Gv nêu yêu cầu và ghi bài: - HS so sánh và làm bài 5,7 ; 7,02 ; 5,9 ; 6,59 ; 7, 05 - Giải thích kết quả Bài 3 : Viết STP thích hợp vào chỗ trống . 34m 5dm =...m 3cm 5mm =...m 7dm 4cm = ...dm 21m 24cm = m 7km 6m = ...km 3km 45 m = ...km Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất -Lưu ý HS cách phân tích số Bài 5 : Trung bìng cả hai số là 25 . Nếu thêm chữ số 0 vào sau số thứ hai thì được số thứ nhất . Nhân số thứ hai lên 4 lần thì được số thứ ba . Tìm ba số đó . 3 - Củng cố - dặn dò : Nhận xét chung giờ học . - cá nhân làm bài – 1 hs lên bảng làm . Chữa bài . - làm bài vào vở- chữa bài. - HS KG làm bài -------------------------------------------- Hoạt động tập thể. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: Sơ kết tuần 8; đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần 9. II. Sinh hoạt Lớp trưởng nhận xét chung - Về nề nếp: + Vệ sinh trực nhật. + Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ + Đi học đúng giờ. + Tập hợp trong giờ HĐTT Về việc học tập : tinh thần học tập ,phát biểu xây dựng bài, . Đề ra kế hoạch tuần tới Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua. Đề xuất tuyên dương, phê bình . Nhận xét của GV chủ nhiệm. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- .

File đính kèm:

  • docGA Lop 5 Tuan 8 Chuan.doc