Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

Những người bạn tốt

I . MỤC TIÊU:

 - Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

 - Hiểu ý nghĩa: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo với con người. Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3.

II. CHUẨN BỊ:

 - Hình và thông tin trong SGK.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc21 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1, 2, 3, 4 và trả lời các câu hỏi. - Chỉ và nói nội dung của từng hình. - Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não . - Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não? H1: Em bé ngủ màn kể cả ban ngày . H2: Em bé đang được tiêm thuốc phòng. H3:Chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở H4: Vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở - Liên hệ phòng bệnh ở địa phương. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: - Nhắc H về nhà sưu tầm các thông tin về bệnh viêm gan A. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Biết: Tên các hàng của số thập phân; đọc, viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 29. II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 29 Nối số thập phõn với cỏch đọc đỳng: Mười bảy phẩy sỏu trăm linh một 13,05 8,219 Mười ba phẩy khụng năm 17,601 Chớn trăm mười ba phẩy khụng trăm bảy mươi hai 913,072 Tỏm phẩy hai trăm mười chớn. * Y/c HS đọc nối đỳng STP và cỏch đọc Bài 2 tr 29 Viết tiếp vào chỗ chấm: Số “ Bốn mươi hai phấy một trăm linh sỏu” viết là: Chữ số 5 trong STP 9,652 cú giỏ trị là: Chữ số 7 trong STP 16,270 cú giỏ trị là:.. Số thập phõn 15.033 viết dưới dạng hỗn số là:.. * Củng cố khỏi niệm STP vàhàn của STP, đọc viết STP. Bài 3 tr Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng: Chữ số 3 trong STP 5,037 thuộc hàng nào? A. Hàng trăm B. Hàng chục C. Hàng phần trăm D.Hàng phần mười * Tương tự bài 2 cõu b,c. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Củng cố một số kiến thức liên quan đến từ nhiều nghĩa. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tr 37 II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 37 : Dòng nào nêu đúng nghĩa của từ chạy trong thành ngữ “Chạy ăn từng bữa”: ÊDi chuyển người bằng những bước nhanh. ÊHoạt động của máy móc. ÊKhẩn trương lo liệu để có được cái mình muốn. ÊChịu bỏ dở không theo đuổi đến cùng. - Hd thảo luận cặp rồi trả lời miệng, nhận xét. -> Khẩn trương lo liệu để có được cái mình muốn. Bài 2 tr 37 Từ ăn trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển: ÊCon nhà nghèo cần ăn no mặc ấm. ÊMỗi ngày em bé ăn bốn bữa sữa. ÊCô ấy bị nước ăn chân. - Hd trả lời miệng: Cô ấy bị nước ăn chân. Bài 3 tr 37 Dòng nào nêu đúng nghĩa của từ đứng trong câu “Thủ tướng là người đứng đầu Chính phủ”: Êở tư thế thẳng chỉ có chân đặt trên nền để đỡ toàn thân. Êở vào một vị trí nào đó. ÊCó vị trí vuông góc với mặt đất. ÊNgừng chuyển động. - Hd thảo luận cặp rồi phát biểu. -> Kết luận đáp án đúng: ở vào một vị trí nào đó. Bài 4 tr 37 Viết vào chỗ trống cõu cú từ đứng nghĩa ngừng chuyển động: 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau Luyện tập tả cảnh. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 13 thỏng 10 năm 2012 Toỏn Tiết 35: Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số, chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Làm được các bài tập 1, 2, 3. II. chuẩn bị: - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 - Hd làm mẫu 1phần - Hd làm bài rồi chữa bài. Bài 2.Tính -Tổ chức cho H làm bài 2. - Hd chữa bài tương tự như bài 1. Bài 3 - Hướng dẫn H làm mẫu. -Tổ chức cho H làm bài rồi chữa bài. Bài 4:Bổ sung. - Hd thảo luận và làm bài - Hd đánh giá bài làm. - H nắm chắc cách chuyển từ PSTP sang STP. - H làm bài cá nhân, chữa trên bảng. - Hai H lên bảng. - H làm bài cá nhân. - Nắm chắc cách đổi đơn vị đo. - H thảo luận, nêu cách làm. - H làm bài cá nhân, 1H lên bảng. - Nhận xét đánh giá. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét đánh giá giờ học, nhắc H chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu: - Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. II. chuẩn bị: - Vở bài tập. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy học: 1. Hướng dẫn làm bài tập. - Gọi H đọc đề bài. - Nhấn mạnh nội dung các gợi ý. - Cho H làm bài vào vở bài tập, 1H làm bài trên bảng lớp. - Gọi H trình bày bài làm. - Hd nhận xét, cho điểm. - 1 H đọc đề bài và phần gợi ý. - Xem lại dàn ý bài hôm trước. - Làm bài vào vở bài tập. - Trình bày bài trước lớp. - Nhận xét, sửa bổ sung theo hd: cách dùng từ, đặt câu, chọn ý khi tả cảnh. 2. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. Dặn H hoàn thiện tiếp bài ở nhà. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Tiết 7: Nấu cơm (Tiết 1) I. Mục tiêu. - Biết cách nấu cơm; biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình. * Bổ sung: Khụng yờu cầu HS thực hành nấu cơm ở lớp. II. chuẩn bị. - Phiếu đánh giá kết quả học tập. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình. - Yêu cầu H nêu cách nấu cơm ở gia đình. 2.Tìm hiểu cách nấu cơm bằng xoong, nồi trên bếp ( nấu cơm bằng bếp đun) - Hd học sinh thảo luận nhóm về cách nấu cơm bằng bếp đun. - Cho H đọc nội dung mục 1 kết hợp quan sát hình 1, 2, 3 (SGK) và liên hệ thực tế nấu cơm ở gia đình để hoàn thành phiếu học tập. - G nhận xét chung. Cho H nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun. - Có hai cách nấu cơm chủ yếu là nấu cơm bằng xoong hoặc nồi trên bếp (bếp củi, bếp ga, bếp dầu ...) và nấu bằng nồi cơm điện (có nhiều gia đình thường nấu cơm bằng nồi cơm điện). - Học sinh trao đổi và hoàn thành thảo luận trong thời gian 15 phút. - H nêu cách nấu cơm bằng bếp đun. 3. Nhận xét, dặn dò. - Giáo viên nhận xét thái độ học tập của học sinh. - Dặn dò học sinh chuẩn bị để giờ sau tiếp tục học bài: "Nấu cơm". ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Bài 7: ôn tập. I. Mục tiêu: - Xác định và mô tả được vị trí địa lí nước ta trên bản đồ. - Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản. - Nêu tên và chỉ đuợc vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn của nước ta trên bản đồ. * Điều chỉnh: Khụng yờu cầu hệ thống húa, chỉ cần nờu một số đặc điểm chớnh về địa lý tự nhiờn Việt Nam: địa hỡnh, khớ hậu, sụng ngũi, đất, rừng. II. chuẩn bị: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy học: HĐ1: Làm việc cá nhân: - G treo bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Gọi H thực hiện nội dung 1SGK (82). - G nhận xét, sửa chữa. HĐ2: Trò chơi “đối đáp nhanh”: - G chọn một số H chia thành 2 nhóm; hd cách chơi, cho chơi thử. - G tổ chức cho H chơi, nhận xét. HĐ3: Làm việc theo nhóm: GV chia nhóm, giao nhiệm vụ. Kẻ bảng như SGK. - Hd điền kết quả vào bảng. - Chốt các đặc điểm về địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. - Một số HS lên bảng chỉ và mô tả vị trí, giới hạn của nước ta trên bản đồ . - Một số H chỉ các địa danh nêu ở mục 7. - H ở mỗi nhóm điểm số từ 1 đến hết. - HS chơi trò chơi. - Lớp cổ vũ. - Các nhóm thảo luận hoàn thành câu 2 SGK. - Các nhóm báo cáo kết quả. - 1-2 H nêu lại. HĐ4. Củng cố, dặn dò: - Gọi 1-2 H đọc bài học. - G nhận xét giờ học, nhắc H về nhà chuẩn bị bài 8. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số, chuyển phân số thập phân thành số thập phân - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 29,30. II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 29 Viết phõn số thập phõn thành số thập phõn: a. = .. b. =.. c. =. d . = * HS biết chuyển từ phõn số thập phõn thành hỗn số rồi thành số thập phõn theo mẫu BT1(sgk) Bài 2 tr 29 Đỏnh dấu x vào ụ trống trước cõu trả lời đỳng: a. = 1,3 b. = 3,54 c. = 23,1 d. = 0,8 e. = 0,27 g. = 2,11 * y/cầu Hs giải thớch khi lựa chọn đỏp ỏn đỳng. Bài 3 tr 30 Viết cỏc số sau dưới dạng phõn số thập phõn: 4,2= 0,84= 0,211=.. 1,05 =. 22,54=. * HS làm bài cỏ nhõn GV chấm chữa nhận xột. Bài 4 tr30 Viết hỗn số dưới dạng số thập phõn: 8= 1= 4=...... 18= * GV gợi ý hs chuyển phần phõn số thành phõn số thập phõn rồi chuyển thành số thập phõn. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Số thập phõn bằng nhau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn, của lớp - Nhận xột tỡnh hỡnh chuẩn bị đồ dựng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp : + Thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài - Học tập: Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chỳ ý lắng nghe giảng nhưng chưa sụi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp. - Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ - Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố b. Kết quả đạt được - Tuyờn dương: .. . - Phờ bỡnh:.. c.. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lập thành tớch chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam 20- 11 - Phỏt huy những ưu điểm đó đạt được, khắc phục những nhược điểm cũn tồn tại . ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 7(12-13).doc