Giáo án lớp 5 Tuần 7 môn Tập đọc: Tiếng đàn Ba-La-lai-ca trên sông Đà

Mục tiêu:

- Đọc diễn cảm bài thơ, ngắt đúng nhịp của thể thơ tự do; thuộc lòng bài thơ

- Hiểu nội dung và ý nghĩa bài thơ: cảnh đẹp kì vĩ của công trường thuỷ điện sông Đà trong tiếng đàn Nga, dưới ánh trăng và ước mơ tươi đẹp về thuỷ điện sông Đà trong tương lai

- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3

- HS khá, giỏi tìm được một số hình ảnh đẹp, thể hiện sự gắn bó con người với thiên nhiên, biện pháp nghệ thuật nhân hoá được sử dụng trong bài thơ

- HS yếu trả lời được câu hỏi 3 theo gợi ý của GV

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 7 môn Tập đọc: Tiếng đàn Ba-La-lai-ca trên sông Đà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài thơ, ngắt đúng nhịp của thể thơ tự do; thuộc lòng bài thơ - Hiểu nội dung và ý nghĩa bài thơ: cảnh đẹp kì vĩ của công trường thuỷ điện sông Đà trong tiếng đàn Nga, dưới ánh trăng và ước mơ tươi đẹp về thuỷ điện sông Đà trong tương lai - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 - HS khá, giỏi tìm được một số hình ảnh đẹp, thể hiện sự gắn bó con người với thiên nhiên, biện pháp nghệ thuật nhân hoá được sử dụng trong bài thơ - HS yếu trả lời được câu hỏi 3 theo gợi ý của GV II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Viết sẵn câu thơ, đoạn thơ hướng dẫn luyện đọc - Bản đồ Việt Nam - Trò : SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi hs đọc bài sự sụp đỗ của chế độ A-Pác –thai và trả lời câu hỏi. 3. Bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc - Hát - Đọc bài và trả lời câu hỏi. - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Luyện đọc - Rèn đọc: Ba-la-lai-ca, sông Đà - 1, 2 học sinh - Học sinh đọc - Mỗi học sinh đọc từng khổ thơ - Học sinh lần lượt đọc từng khổ thơ - Lớp nhận xét - Giáo viên rút ra từ khó - trăng, chơi vơi, cao nguyên Ÿ Trăng chơi vơi: trăng một mình sáng tỏ giữa cảnh trời nứơc bao la. Ÿ Cao nguyên: vùng đất rộng và cao, xung quanh có sườn dốc... Ÿ Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài - Học sinh đọc lại từng từ, câu thơ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, lớp - Tìm hiểu bài - Giáo viên chỉ con sông Đà trên bản đồ - Học sinh chỉ con sông Đà trên bản đồ nêu đặc điểm của con sông này - Yêu cầu học sinh đọc 2 khổ thơ đầu - 1 học sinh đọc bài + Những chi tiết nào trong bài thơ gợi lên hình ảnh đêm trăng tĩnh mịch? - cả công trường ngủ say cạnh dòng sông, những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ, xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ, đêm trăng chơi vơi Ÿ Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh giải nghĩa - Học sinh giải nghĩa: đêm trăng chơi vơi là trăng một mình sáng tỏ giữa trời nước bao la + Những chi tiết nào gợi lên hình ảnh đêm trăng tĩnh mịch nhưng rất sinh động? - Dự kiến: có tiếng đàn của cô gái Nga có ánh trăng, có người thưởng thức ánh trăng và tiếng đàn Ba-la-lai-ca - Học sinh giải nghĩa ba-la-lai-ca Ÿ Giáo viên chốt: trăng đã phân hóa ngẫm nghĩ - Câu hỏi 2 SGK: Tìm 1 hình ảnh đẹp thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong bài thơ - Học sinh đọc khổ 2 và 3 - 1 học sinh trả lời - Dự kiến: Con người tiếng đàn ngân nga với dòng trăng lấp loáng sông Đà Ÿ Giáo viên chốt: - Sự gắn bó thiên nhiên với con người - Câu 3 SGK: Những câu thơ nào trong bài .. phép nhân hóa ? - Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông / Những tháp ..ánh sáng đi muôn ngả - Giáo viên giải thích tranh nhà máy thuỷ điện Hòa Bình - Yêu cầu học sinh đọc cả bài - 1 học sinh khá giỏi đọc cả bài - Nêu nội dung ý nghĩa của bài thơ - Học sinh bàn bạc theo nhóm - Lần lượt nêu Ÿ Giáo viên chốt lại - Dự kiến vẻ đẹp của công trường. Sức mạnh của con người. Sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên * Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm - Hoạt động cá nhân, lớp - Đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt thi đọc diễn cảm Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố - Nêu nội dung bài thơ - Mời 2 bạn đọc thi đua theo dãy (2 dãy) 5. Nhận xét - dặn dò: - Rèn đọc diễn cảm - Chuẩn bị: “Kỳ diệu rừng xanh” -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTAP DOC 2.doc