Giáo án Lớp 5 Tuần 6 - Trường tiểu học Quảng Thọ

Tập đọc

SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A- PÁC - THAI

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê

 Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn Man-đê-la và nhân dân Nam Phi

2. Kĩ năng: Đọc diễn cảm toàn bài văn.

3. Thái độ: ủng hộ cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác-thai của người da đen, da màu ở Nam Phi.

Ii. Các hoạt động:

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 6 - Trường tiểu học Quảng Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vọng trong đơn . 2. Kĩ năng: Biết cách viết một lá đơn, biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết cách bày tỏ nguyện vọng bằng lời lẽ mang tính thuyết phục. II. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Chấm vở 2, 3 học sinh về nhà đã hoàn chỉnh hoặc viết lại bài - Học sinh viết lại bảng thống kê kết quả học tập trong tuần của tổ. ( Giáo viên nhận xét Thi đua giữa cá tổ 2. Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn - Hoạt động lớp - Giáo viên giới thiệu tranh , ảnh về thảm họa do chất độc màu da cam gây ra, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ. - Dựa vào các mẫu đơn đã học (STV 3/ tập 1) nêu cách trình bày 1 lá đơn ® Giáo viên theo mẫu đơn - Học sinh nêu * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tập viết đơn - Hoạt động cá nhân - Lưu ý: Phần lí do viết đơn là phần trọng tâm, cũng là phần khó viết nhất ( cần nêu rõ: - Lớp đọc thầm + Bản thân em đồng tình với nội dung hoạt động của Đội Tình Nguyện, xem đó là những hoạt động nhân đạo rất cần thiết. + Bày tỏ nguyện vọng của em muốn tham gia vào tổ chức này để được góp phần giúp đỡ các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. - Phát mẫu đơn - Học sinh điền vào - Học sinh nối tiếp nhau đọc - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét - Lớp nhận xét theo các điểm giáo viên gợi ý - Lí do, nguyện vọng có đúng và giàu sức thuyết phục không? - Chấm 1 số bài ( Nhận xét kỹ năng viết đơn. * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp ( Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét, phân tích cái hay 3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét chung về tih thần làm việc của lớp, khen thưởng học sinh viết đúng yêu cầu - Nhận xét tiết học -------------------------------------------------------------------------------- Thø 6 ngµy 1 th¸ng 10 n¨m 2010 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - So sánh phân số, tính giá trị của biểu thức với phân số. - Giải toán liên quan đến tìm một phân số của một số, tìm hai số biết hiệu và tỉ của hai số đó . 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh tính toán các phép tính về phân số nhanh, chính xác. - Rèn học sinh nhận dạng toán nhanh, giải nhanh, tính toán khoa học. 3. Thái độ: - Giúp học sinh yêu thích môn học, thích tìm tòi, học hỏi các dạng toán đã học. II. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: Luyện tập chung C1) Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình vuông? Tìm diện tích HV biết cạnh 5cm? - 1 học sinh ( Mơ, Tấn ) ( Giáo viên nhận xét - ghi điểm - Lớp nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Ôn so sánh 2 phân số - Hoạt động cá nhân -Giáo viên gợi mở để học sinh nêu các trường hợp so sánh phân số - So sánh 2 phân số cùng mẫu số - So sánh 2 phân số cùng tử số ( Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh - Học sinh sửa bài miệng * Hoạt động 2: Ôn tập cộng, trừ, nhân, chia hai phân số - Hoạt động cá nhân - Muốn cộng (hoặc trừ )2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? - Học sinh trả lời - Muốn nhân (hoặc chia) 2 phân số ta làm sao? ( Giáo viên nhận xét - cho học sinh làm bài * Hoạt động 3: Giải toán - Hoạt động nhóm (6 nhóm) - Giáo viên yêu cầu học sinh mở SGK/34 đọc bài.3, 4 . - Học sinh mở SGK đọc 1 em 1 bài. - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm bài vào vở - Bước 1: Tìm giá trị 1 phần Đại diện nhóm tìm hiểu bài tập 4/34. - Bước 2: Tìm S hồ nước - Học sinh trình bày ( Bài 4: Tóm tắt - Vậy tuổi bố gấp 4 lần tuổi con 4 lần là tỉ số - Bài này thuộc dạng gì ? - Bố hơn con 30 tuổi. 30 tuổi là hiệu - Học sinh sửa bài bằng cách đổi vở cho nhau. - Học sinh trình bày * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động cá nhân, lớp - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại kiến thức cần ôn. a - b = 25 a : b = 6 - Thi đua giải nhanh Tìm a ; b 3. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị “Luyện tập chung “ Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thông qua những đoạn văn mẫu, học sinh hiểu thế nào là quan sát khi tả cảnh sông nước, trình tự quan sát, cách kết hợp các giác quan khi quan sát. 2. Kĩ năng: Biết ghi lại kết quả quan sát 1 cảnh sông nước cụ thể - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét và cho điểm - 2, 3 học sinh đọc lại “Đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam”. 2. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh trình bày kết quả quan sát. - Hoạt động lớp, nhóm đôi ( Bài 1: - Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa. - 2, 3 học sinh trình bày kết quả quan sát. - Lớp nhận xét ưu điểm / hạn chế Đoạn a: - 1 học sinh đọc đoạn a - Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? - Lớp trao đổi, TLCH - Sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của mây trời. - Câu nào nói rõ đặc điểm đó? - Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời ( câu mở đoạn. - Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào? - Tg quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau: - Khi quan sát biển, tg đã có những liên tưởng thú vị như thế nào? - Tg liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người: biển như con người - cũng biết buồn vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Đoạn b: +Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày ? - Mọi thời điểm: suốt ngày, từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều. + Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào ? HS trả lời + Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh? - Giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng dữ dội ở nơi có con kênh Mặt trời này, làm cho cảnh vật hiện ra cũng sinh động hơn, gây ấn tượng với người đọc hơn. * Hoạt động 2: HD HS lập dàn ý. - Hoạt động lớp, cá nhân - Yêu cầu học sinh đối chiếu phần ghi chép của mình khi thực hành quan sát cảnh sông nước với các đoạn văn mẫu để xem xét. mẫu. - 1 học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm việc cá nhân trên nháp. - Nhiều học sinh trình bày dàn ý 3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học HDTH Toán CỦNG CỐ CÁC ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH CÁCH TÍNH DIỆN TÍCH I. Mục tiêu: Luyện tập củng cố kĩ năng giải các bài toán có liên quan đến diện tích. II. Hoạt động dạy- học: Ôn lý thuyết: ? Nêu bảng đơn vị đo diện tích. ? Hai đơn vị đo diện tích đứng liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần. 2. Hướng dẫn h/s làm các bài toán. Bài tập 1: Viết số thích hợp vào chổ chấm. 2dm2 4m2 = m2 278m2 = dam2 m2 31hm2 7dam2 = ...dam2 536dam2 = hm2 dam2 8m2 56dm2 = dm2 420dm2 = m2.dm2 Bài tập 2: Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng và hơn chiều rộng 46m. Tính chu vi và diện tích khu đất đó. Bài tập 3: Tính diện tích khu đất như hình vẽ bên theo đơn vị đo héc - ta. 300m 200m 500m H/s tự làm bài. Gọi 2 h/s lên bảng làm 2 bài. Nhận xét chữa bài trên bảng. III. Củng cố – Dặn dò: Sinh hoạt tập thể NHẬN XÉT TUẦN I. Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động tuần nhằm giúp hs nhận ra ưu, khuyết điểm để từ đó khắc phục và phát huy. - Học sinh nắm được phương hướng tuần tới. II. Hoạt động trên lớp: Các tổ tự nhận xét hoạt động của tổ mình. Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp. Gvđánh giá lại tình hình hoạt động của lớp. Ưu điểm: Hs đi học đúng giờ. ý thức học bài tốt. Vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực và bồn hoa sạch sẽ.Ý thức chuẩn bị bài tốt như: Th­; Nga; Hµ b; H¶I; Lan Sách vở, dụng cụ học tập đầy đủ. Tồn tại: Vẫn còn một số hs chưa chuẩn bị bài ở nhà tốt như: Tµi; Ngäc Linh; Nhi; Duyªn. Số hs đi học muộn vẫn còn như : Thđy III. Phương hướng tuần tới: Học chương trình tuần 7 Tiếp tục làm tốt các khu vực vệ sinh được giao.Chăm sóc bồn hoa tốt. Nộp các khoản đầu năm, T¨ng c­êng luyƯn viÕt ch÷ ®Đp ®Ĩ tham gia thi cÊp tr­êng: Nga; Th­; Liªn; Hµ ; H¶i Chấp hành tốt các nội quy nhà trường đề Giúp đỡ học sinh yếu LUYỆN VIẾT BÀI 4: TRÍCH ĐOẠN TRE VIỆT NAM I. Mục tiêu: - Hs luyện viết chữ nét nghiêng, nét đều. - Có ý thức luyện chữ viết, viết đúng, viết đẹp. - Trình bày bài viết: Trích đoạn Tre Việt Nam. .II. Hoạt động dạy - học: Gv cho hs quan sát bài Tre Việt Nam. HD hs chọn kiểu chữ để viết ( Hướng hs chọn kiểu chữ nghiêng đều nét) Gv hướng dẫn viết. Chữ nét nghiêng, nét đều. Hs viết vào bảng con. - Nhận xét Hs đọc bài trong vở, cả lớp theo dõi. Hs luyện viết vào vở. Chú ý nhắc hs cách trình bày. Gv quan sát uốn nắn những em còn xấu như bạn: Thắng, Tư, Quốc. Chú ý nhắc các em cách cầm bút, cách ngồi viết. Thu bài chấm. III. Nhận xét dặn - dò: Những bạn viết chưa đẹp về nhà viết lại **********************š|œ********************

File đính kèm:

  • docGA Tuan 6.doc