Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

Một chuyên gia máy xúc

I. Mục tiêu:

 - Đọc diễn cảm bài văn thể hiện cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của ngươời kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

 - Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nơước bạn với công nhân Việt Nam. Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3.

II. Chuẩn bị:

 - Hình minh họa trong SGK.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. Các Hoạt động dạy học:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
găn vào tường để đựng đồ đạc Bỏt rửa sạch xong được ỳp ngay lờn giỏ Số tiền phải trả khi mua một loại hàng nào đú. Bắt đầu từ ngày mai xăng dầu sẽ lờn giỏ Một loại rau là mầm của đậu xanh. * HS hiểu nghĩa của từ giỏ trong mỗi cõu văn khỏc nhau. Bài 3 tr 26 Viết vào chỗ chấm nghĩa của mỗi từ canh trong cỏc cõu văn sau: Mún canh cua ngon thật . Mẹ dặn bộ Long ngồi canh đĩa cỏ rỏn để mốo khụng ăn vụng 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức về từ đồng õm. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau: Trả bài văn tả cảnh. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 28 thỏng 9 năm 2012 Toỏn Tiết 25: Mi- li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích. I. Mục tiêu: - Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mm2 và cm2. - Biết tên gọi, kí hiệu, mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích. Làm được các bài tập sgk. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ như SGK. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1. Giới thiệu đơn vị đo diện tích mm2 - Đưa hình vẽ. Yêu cầu H quan sát. - Tiến hành như phần giới thiệu dam2. mối quan hệ giữa mm2 và cm2. - Tập ước lượng về độ lớn của mm2. HĐ2. Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích - Nêu đơn vị đo diện tích thường dùng. + Đơn vị diện tích lớn hơn mét vuông. + Đơn vị diện tích bé hơn mét vuông. - Hd làm mẫu cặp cm2, mm2 để rút ra mối quan hệ. - Hd hoàn thành bảng đơn vị đo diện tích. HĐ3. Thực hành. Bài 1. a, Đọc các số đo diện tích. - G viết số. b, Viết các số đo diện tích. * Rèn kỹ năng viết số. Bài 2. Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo. - Tổ chức cho H làm bài. - G tổ chức chữa bài cho H. Bài 3. Nêu yêu cầu của bài. - Tổ chức cho H làm bài rồi chữa bài. - Nhận xét cho điểm. - H quan sát và dựa vào những kiến thức đã học để nêu được khái niệm mm2. Rút ra được 1cm2=100mm2 và 1mm2=cm2 - Thực hành ước lượng độ lớn của con tem. - H trả lời. - H hỏi đáp theo cặp để hoàn thành bảng đơn vị đo diện tích. - Đọc thuộc bảng đơn vị đo diện tích. - H đọc. - 1 H đọc, lớp viết số vào nháp. - H làm bài cá nhân. 2 H làm bài trên bảng lớp. - Nhận xét bài làm của bạn. - 1 H đọc. - H làm bài cá nhân. 2 H làm bảng. - Nhận xét bài làm của bạn. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. Dặn H hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu,); nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa được lỗi. II. Chuẩn bị: - Một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý...cần chữa chung trước lớp. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. Các Hoạt động dạy học: 1. Nhận xét chung. - Bố cục rõ ràng, đủ 3 phần. - Hầu hết các bài viết đã miêu tả được cảnh định tả. Ví dụ: Cảnh một cơn mưa hoặc cảnh một buổi sáng trong vườn cây. - Chữ viết rõ ràng, sạch đẹp. 2. Hướng dẫn H chữa một số lỗi điển hình. - Dùng từ: chát vôi, tiếng chớp, Vác cày ra bừa ruộng Sấm chớp đùng đùng như là 1 tiếng hét của trẻ em. - Sai chính tả: sầm xập, râm dan, chong bếp, chú mưa, 3. Trả bài, hướng dẫn H chữa bài. - Trả bài cho H, hướng dẫn H chữa lỗi: + Đọc lại bài văn của mình tự sửa lỗi. + Đổi bài cho bạn bên cạnh để kiểm tra việc sửa lỗi. - G đọc một số bài văn, đoạn văn hay. - Yêu cầu H viết lại một đoạn trong bài làm của mình. - Gọi một số H trình bày đoạn viết lại. - H theo dõi. - Một vài H lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên giấy nháp. - H trao đổi về bài chữa trên bảng. - H làm việc theo hướng dẫn của G. - H theo dõi. - H đọc đoạn văn viết lại trước lớp. 4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. Dặn những H viết chưa đạt viết lại, quan sát cảnh sông nước ghi lại những điều quan sát đựơc, chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. I. Mục tiêu: - Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình. - Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống. II. Chuẩn bị: - Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: HĐ1: Xác định các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình. - Cho H kể tên các dụng cụ thường dùng để đun nấu, ăn uống trong gia đình em? - Giáo viên ghi lên bảng tên các dụng cụ mà học sinh kể ra (theo SGK) - Giáo viên nhận xét và cho học sinh nhắc lại. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. - Cho học sinh thảo luận nhóm về đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. - Khi H trả lời, G cho thảo luận và ghi bảng. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. - Hd thảo luận, trả lời 2 câu hỏi cuối bài. - Dùng bài tập trắc nghiệm VBT, cho học sinh nối các cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B cho đúng (In ra phiếu học tập cho học sinh làm) - Giáo viên nhận xét chung. - Học sinh kể tên các dụng cụ đó. - Các em khác nhận xét và bổ sung. - Học sinh nhắc lại. - H đọc sách SGK, quan sát các hình trong SGK để trình bày. - Các em khác nhận xét và bổ sung. - Đại diện trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Học sinh trả lời, các em khác nhận xét và bổ sung. - Học sinh trình bày kết quả; các em khác nhận xét. IV. Nhận xét - dặn dò. - G nhận xét thái độ học tập của H, khen những cá nhân và các nhóm tích cực học tập; phê bình cá nhân hoặc nhóm thực hiện chưa tốt nhiệm vụ học tập. - Dặn H sưu tầm một số tranh, ảnh về các thực phẩm thường dùng trong nấu ăn để giờ sau học bài: "Chuẩn bị nấu ăn" và tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị trước khi nấu ăn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Bài 5: Vùng biển của nước ta (Trang 77) I. Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta. - Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu, trên lược đồ. II. Chuẩn bị: - Hình trang 76, 77 SGK, bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các Hoạt động dạy- học: 1.Vùng biển nước ta. - Yêu cầu H quan sát lược đồ SGK và hỏi: - Đây là lược đồ gì và dùng để làm gì? - Hd làm việc cá nhân theo nội dung câu hỏi: + Biển Đông bao bọc ở những phần đất nào của nước ta? - G nhận xét, kết luận: Vùng biển của nước ta là một bộ phận của Biển Đông. - Đọc tên lược đồ SGK, trang 77 và trả lời câu hỏi. - Làm việc cá nhân dựa vào lược đồ khu vực Biển Đông SGK, trang 77 theo sự hướng dẫn của G. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta. +Tìm những đặc điểm của vùng biển Việt Nam? +Mỗi đặc điểm trên có tác động như thế nào đến đời sống sản xuất của nhân dân? * Nhận xét. - Tác động của mỗi đặc điểm trên đến đời sống và sản xuất của nhân dân. -1 số H nêu đặc điểm của vùng biển Việt Nam. 3. Vai trò của biển. - Hd thảo luận theo nội dung câu hỏi: + Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đối với đời sống và sản xuất của nhân dân? - Gợi ý H theo các câu hỏi: + Biển có tác động như thế nào đối với khí hậu của nước ta? + Biển cung cấp cho chúng ta những loại tài nguyên nào? đóng góp gì vào đời sống? mang lại thuận lợi gì cho giao thông? góp phần phát triển ngành kinh tế nào? G nhận xét, kết luận. 4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Nhắc H chuẩn bị bài 6: Đất và rừng. -H thảo luận theo nhóm, theo hướng dẫn của G. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 79. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mm2 và cm2. - Biết tên gọi, kí hiệu, mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 21,22. II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 21 Viết số thớch hợp vào chỗ chấm: 15cm2= ..mm2 600 mm2 =.cm2 8dm2 =.. mm2 150000mm2=dm2 12m2 =.....cm2 7500 hm2= km2 * 2HS lờn bảng, cả lớp làm vở nhỏp. Bài 2 tr 22 Nối hai số đo diện tớch bằng nhau: 2km2101m2 2km21001m2 2km21010m2 2km211m2 2001001m2 2001001m2 2001001m2 2001001m2 * Y/cầu Hs nhỏp kết quả , giải thớch đỏp ỏn đỳng.. Bài 3 tr 22 Viết phõn số thớch hợp vào chỗ chấm: 125cm2 =m2 50dm2=m2 82mm2=.cm2 5000m2=hm2 7cm2=.dm2 10000m2=..km2 * GV chấm chữa 5-10 bài, nhận xột. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức về cỏc đơn vị đo diện tớch đó học. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - Kiểm điểm và đỏnh giỏ tỡnh hỡnh mọi mặt hoạt động tuần vừa qua - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn, của lớp - Nhận xột tỡnh hỡnh chuẩn bị đồ dựng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp: + Thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài - Học tập: Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chỳ ý lắng nghe giảngnhưng chưa sụi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp - Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ - Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố b. Kết quả đạt được - Tuyờn dương : . ngoan ngoón, học tập tốt. - Phờ bỡnh :. c.. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng ngày 15- 10; 20-10. -Khắc phục những nhược điểm cũn tồn tại tuần vừa qua ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 5(12-13).doc