Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường TH-THCS Tân Lâm I

Tập đọc

Một chuyên gia máy xúc

I. Mục đích – Yêu cầu :

- Đọc đúng các từ ngữ, tên người nước ngoài phiên âm : ban mai, nhạt loãng, buồng máy, mảng nắng, thân mật, A-lếch-xây, dầu mỡ

- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

- Hiểu nội dung : Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.

- Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế.

II Đồ dùng dạy học :

 - Bảng phụ viết đạn văn luyện đọc.

III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường TH-THCS Tân Lâm I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư những đơn vị đo diện tích khác, các em hãy đoán xem mi-li-mét vuông là diện tích của hình vuông có kích thước như thế nào ? GV xác nhận và giới thiệu mi-li-mét vuông. - Đính hình vẽ như SGK lên bảng và hỏi: - Hình vuông này có cạnh là 1 cm (đã phóng to) vậy diện tích là bao nhiêu? - Có bao nhiêu ô vuông cạnh 1mm? - Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu? - Hãy cho biết mối quan hệ giữa cm và mm? - Xác nhận và giới thiệu mối quan hệ. HĐ 2 : Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích. MT : Hiểu được bảng đơn vị đo diện tích. - Đính bảng phụ đã kẻ sẵn bảng đơn vị đo diện tích lên bảng. -Hãy thảo luận và xếp những đơn vị đo diện tích vào bảng theo thứ tự từ lớn đến bé. -Gọi HS lên bảng điền. - Nhóm lớn hơn mét vuông gồm những đơn vị nào? - Nhóm nhỏ hơn mét vuông gồm những đơn vị nào? - Hai đơn vị đo diện tích đứng liền kề nhau có mối quan hệ với nhau như thế nào? - 1km2 bằng bao nhiêu hm2? - 1hm2 bằng bao nhiêu dam2? - 1hm2 bằng bao nhiêu km2? -Hai đơn vị đo diện tích tiếp liền nhau có quan hệ với nhau như thế nào? HĐ 3 : Luyện tập. MT : Biết vận dụng những kiến thức vừa học để làm tốt các bài tập. Bài 1 : -Nêu yêu cầu bài tập. Tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi. -Nhận xét sửa bài. Bài 2 :(Bài 2a cột 2, b dành HS khá giỏi) -HS làm bài cá nhân. Gợi ý: Khi viết số đo diện tích mỗi hàng đơn vị đo ứng với hai chữ số. -Nhận xét cho điểm. Bài 3 :(Dành HS khá giỏi) -Yêu cầu HS viết phân số thích hợp vào chỗ trống. -Nhận xét cho điểm. 3. Củng cố - Dặn dò : -Nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. - HS lên bảng làm bài. -Nhận xét. - Nhắc lại tên bài học. - cm2 ; dm2 ; m2 ; dam2 ; hm2 ; km2 - mm2 là diện tích của hình vuông có cạnh là 1 mm. Mi – li- mét vuông kí hiệu là mm2. 1cm2 - Có 100 ô vuông cạnh 1 mm -1mm2 - 1 cm2 = 100mm2 - 1mm2 = cm2 - Thảo luận và viết ra nháp các đơn vị đo diện tích đã học sau đó sắp xếp theo thứ tự. km2 ; hm2 ; dam2 ; m2 ; dm2 ; cm2 ; mm2. km2, dam2, hm2. dm2, cm2, mm2 -Hơn kém nhau 100 lần. -1km2 = 100hm2 - 1hm2 = 100 dam2 - 1hm2 =km2 -Tự xây dựng tiếp bảng đơn vị đo diện tích như SGK. -Hai đơn vị đo diện tích tiếp liền hơn kém nhau 100 lần. -Nêu yêu cầu bài tập. -Đọc cho nhau nghe các đơn vị đo diện tích bài 1 SGK. -Một số cặp đọc trước lớp -Nhận xét bổ sung. -2HS lên bảng làm câu b. -HS làm bài tập vào vở, trên bảng a)5 cm2 = 500 mm2 1m2 = 1 000cm2 12km2 = 1 200hm2 5m2 = 5 000cm2 1hm2 = 10 000m2 12m2 9dm2 = 1 209dm2 7hm2 = 70 000m2 37dam2 24m2 = 3 724m2 b)800mm2 = 8cm2 3 400dm2 = 34m2 12 000hm2 = 120km2 90 000m2 = 9hm2 150cm2 = 1dm2 50cm2 2010m2 = 20dam2 10m2 -Nhận xét bài làm trên bảng. -HS làm bài tập vào vở. 1mm2 = cm2 1dm2 = m2 8mm2 = cm2 7dm2 = m2 29mm2 = cm2 34dm2 = m2 -Nhận xét sửa. -1- 2 HS nhắc lại. -HS theo dõi. SINH HOẠT LỚP 1) Đánh giá hoạt động tuần 5 : + Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt. + Tổ trưởng đọc bản tổng kết hoạt động của tổ mình trong tuần qua. + Ý kiến của các thành viên ; GV lắng nghe, giải quyết. + GV tổng kết chung : Hạnh kiểm : Đa số các em ngoan, thực hiện khá tốt nội quy trường lớp như đi học đúng giờ, khăn quàng đầy đủ. Tuy nhiên một số em còn làm việc riêng trong giờ học. Học tập : Duy trì nề nếp học tập tốt : đa số các em đã hăng hái phát biểu thảo luận nhóm đã đi vào nề nếp, có hiệu quả. Tồn tại : Một số em vẫn còn chưa chuẩn bị bài, chưa học bài kĩ trước khi đến lớp. 2) Kế hoạch hoạt động tuần 6 : - Thực hiện chương trình tuần 6. - Đi học đúng giờ, chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp. Duy trì nề nếp học tập ; ra vào lớp ; tập thể dục. Thực hiện an toàn giao thông. Thi đua có nhiều giờ học tốt. Xây dựng đôi bạn chăm học. HS đoàn kết, hăng hái giúp đỡ nhau trong học tập. Đạo đức Bài 3 : Có chí thì nên I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu : - Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn khác nhau và luôn phải đối mặt với những thử thách. Cần phải khắc phục, vượt qua thử thách khó khăn bằng ý chí, quyết tâm của chính bản thân mình, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy. - Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt qua những khó khăn của số phận để trở thành những người có ích cho xã hội. Có ý thức khắc phục những khó khăn của bản thân mình trong họ tập cũng như trong cuộc sống và giúp đỡ người khác khắc phục khó khăn. - Xác định được những khó khăn, những thuận lợi của mình. Lập ra được kế hoạch vượt khó cho bản thân. Biết giúp đỡ những người có khó khăn hơn mình. II. Chuẩn bị. - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm. - Bảng phụ. - Phiếu tự điều tra bản thân. - Giấy màu xanh- đỏ cho mỗi HS. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ : -GV gọi một số HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu. -Nhận xét cho điểm HS. 2. Bài mới : GV giới thiệu - Ghi bài HĐ1 : Tìm hiểu thông tin. MT : HS nắm được thông tin và biết cách thực hiện -GV tổ chức cho HS cả lớp cùng tìm hiểu thông tin về Trần Bảo Đồng. +Gọi 1 HS đọc thông tin trang 9 SGK. +Lần lượt nêu các câu hỏi sau và yêu cầu HS trả lời. -Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập? -Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào? -Em học được điều gì từ tấm gương của anh Trân Bảo Đồng? -GV nhận xét các câu trả lời của HS. -GV nêu kết luận : Dù rất khó khăn nhưng Đồng đã biết cách sắp xếp thời gian hợp lí, có phương pháp học tốt nên anh đã vừa giúp đỡ gia đình vừa học giỏi. HĐ2: Thế nào là cố gắng vượt qua khó khăn. MT : HS nắm và biết cách giải quyết một số tình huống. -GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy ghi 1 trong các tình huống sau, yêu cầu các em thảo luận để giải quyết tình huống. 1)Năm nay lên lớp 5 nên A Hoa và Phan Răng phải xuống tận dưới trường huyện học. Đường từ bản đến trường huyện rất xa phải qua đèo, qua núi. Theo em A Hoa và Phan Răng có thể có những cách xử lí như thế nào? Hai bạn làm thế nào mới là biết cố gắng vượt khó khăn? 2) Giữa năm học lớp 4 Tâm An phải nghỉ học để đi chữa bệnh. Thời gian nghỉ lâu quá nên cuối năm Tâm An không được lên lớp 5 cùng các bạn. Theo em Tâm An có thể có những cách xử lí như thế nào? Bạn làm thế nào mới đúng? -GV mời đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. -GV nhận xét cách ứng xử của HS, nêu kết luận cách ứng xử đúng. -GV nêu: cho dù khó khăn đến đâu các em cũng phải cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, không được bỏ học giữa chừng. Trong tình huống 1 hai bạn có thể xin vào học trường dân tộc nội HĐ3:Liên hệ bản thân. MT : HS biết liên hệ bản thân. -GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, liên hệ bản thân với yêu cầu như sau: 1 Em hãy kể 3-4 khó khăn của em trong cuộc sống và học tập và cách giải quyết những khó khăn đó cho các bạn trong nhóm cùng nghe. 2 Nếu khó khăn em chưa biết khắc phục, hãy nhờ các bạn trong nhóm cùng suy nghĩ và đưa ra cách giải quyết. -GV cho HS các nhóm làm việc. +Yêu cầu HS nêu khó khăn của mình. +Yêu cầu HS khác đưa ra hướng dẫn giải quyết giúp bạn. H: Trước những khó khăn của bạn bè, chúng ta nên làm gì? KL. Khi bạn gặp khó khăn, chúng ta cần biết giúp đỡ và động viên bạn vượt khó khăn. Còn với khó khăn của chính mình, chúng ta cần cố gắng, quyết tâm, vững vàng ý chí thì sẽ vượt qua được. 3. Củng cố - Dặn dò : -GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu những tấm gương vượt khó ở xung quanh các em. -Yêu cầu HS phân tích những thuận lợi và khó khăn của mình. HS lên bảng trả lời câu hỏi -Nghe. -Hoạt động theo hướng như sau: +1 HS đọc cho HS cả lớp cùng nghe. +Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, HS khác bổ sunng ý kiến và đi đến thống nhất. -Cuộc sống của Đồng gặp khó khăn, anh em đông, nhà nghèo, mẹ lại hay đau ốm. Vì thế ngoài giờ học Đồng phải giúp mẹ bán bánh mì. -Đồng đã biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, có phương pháp học tốt vì thế suốt 12 năm học Đồng luôn đạt HS giỏi. Năm 2005, Đồng thi vào trường Đại học khoa học tự nhiên TPHCM và đỗ thủ khoa. -Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu nhưng có niềm tin, ý chí quyết tâm phấn đấu thì sẽ vượt qua được hoàn cảnh. -Mỗi nhóm 4 HS cùng thảo luận để giải quyết 1 trong các tình huống mà GV đưa ra. -A Hoa và Phan Răng có thể ngại đường xa mà bỏ học không xuống trường huyện nữa. Theo em hai bạn nên cố gắng đến trường, dù phải trèo đèo, lội suối. Hai bạn mới hoc đến lớp 5 còn phải học thêm rất nhiều nữa. 2) Vì phải học lại lớp 4, không được lên lớp 5 cùng các bạn Tâm An có thể chán nản và bỏ học hoặc học hành sa sút. Tâm An cần giữ sức khoẻ, và vui vẻ đến trường cho dù phải học lại lớp 4. -2 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. -HS chia thành nhóm, mỗi nhóm 4 HS cùng hoạt động để thực hiện yêu cầu. -HS thực hiện. -Chúng ta nên giúp đỡ bạn và động viên bạn vượt khó khăn. -Nghe. -HS theo dõi.

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc