Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc

Mục tiêu:.

- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia

 nước bạn.

- Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)

- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 TẬP ĐỌC MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC I. Mục tiêu:. - Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn. - Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). - HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3) - HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua II.Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh (SGK) - Trò : SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Bài ca về trái đất - Hình ảnh trái đất có gì đẹp? - Giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh, có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn trên sóng. - Bài thơ muốn nói với em điều gì? - Phải chống chiến tranh, giữ cho trái đất bình yên và trẻ mãi. Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Có rất nhiều quốc gia trên thế giới ...tình cảm hữu nghị, tương thân tương ái đó. 4Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc -Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật. -Sách giáo khoa. - Hoạt động lớp, cá nhân - Luyện đọc - HS đọc nối tiếp - Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn , chia đoạn - Học sinh lắng nghe - Chia 2 đoạn: - Sửa lỗi đọc cho học sinh - Lần lượt sưa lỗi học sinh -Ÿ Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài -Hiểu được ý nghĩa bài. -Sách giáo khoa. - Hoạt động lớp, nhóm - Tìm hiểu bài - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 - Học sinh đọc đoạn 1 + Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu? - Công trường, tình bạn giữa những người lao động. + Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý ? - Học sinh nêu dáng vẻ của A-lếch-xây bằng lời . - Học sinh nêu nghĩa từ chất phác. + Vì sao người ngoại quốc này khiến anh phải chú ý đặc biệt? + Có vóc dáng cao lớn đặc biệt + Có vẻ mặt chất phác + Dáng người lao động + Dễ gần gũi - Tiếp tục tìm hiểu đoạn 2 - Học sinh lần lượt đọc đoạn 2 + Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào? - Dự kiến: ánh mắt, nụ cười, lời đối thoại như quen thân Ÿ Giáo viên chốt: Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp (VN và Liên Xô trước đây) diễn ra rất thân mật. + Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao ? + Cái bắt tay của người ngoại quốc + Lời nói: tôi anh + Ăn mặc Ÿ Giáo viên chốt lại + Những chi tiết đó nói lên điều gì? - Thân mật, thân thiết, giản dị, gần gũi. Ÿ Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2 - Tình cảm thân mật thể hiện tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc diễncảm, rút đại ý. - Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp --Đọc diễn cảm thể hiện giọng nói của từng nhân vậtđúng với nội dung bài. -Sách giáo khoa - Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp - Rèn đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn - Rèn đọc câu văn dài “ Aùnh nắng êm dịu” - Nêu cách đọc - Nhấn giọng từ trong đoạn Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 5. Củng cố - dặn dò: - Đọc diễn cảm - Chuẩn bị: “ Ê-mi-li con” -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTap doc 1.doc