Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Chính tả: Một chuyên gia máy xúc

Mục tiêu: .

- Viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn.

- Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các

tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu

 thành ngữ ở BT3.

- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được

 (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)

- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua

II.Đồ dùng dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 50 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Chính tả: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC I. Mục tiêu: . Viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn. - Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu thành ngữ ở BT3. - HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3) - HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua II.Đồ dùng dạy học: - Thầy: Phiếu ghi mô hình cấu tạo tiếng. - Trò: Vở, SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên dán 2, 3 phiếu có mô hình tiếng lên bảng. - 1 học sinh đọc tiếng bất kỳ - 1 học sinh lên bảng điền vào mô hình cấu tạo tiếng Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Nghe – viết : Một chuyên gia máy xúc 4. Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết -Nghe và viết đúng bài “Một chuyên gia máy xúc”. - Vở, SGK - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên đọc một lần đoạn văn - Học sinh lắng nghe - Nêu các từ ngữ khó viết trong đoạn - Học sinh nêu từ khó - Học sinh lần lượt rèn từ khó - Giáo viên đọc từng câu, từng cụm từ cho học sinh viết - Học sinh nghe viết vào vở từng câu, cụm từ - Giáo viên đọc toàn bài chính tả - Học sinh lắng nghe, soát lại các từ - Giáo viên chấm bài - Từng cặp học sinh đổi tập soát lỗi chính tả * Hoạt động 2: HDSH làm bài tập -Làm đúng các bài tập đá¸nh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô/ ua. - Vở, SGK - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1, 2 học sinh lần lượt đọc yêu cầu bài 2 Uô: cuốn ,cuộc, muôn Ua: cưa, mùa - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh rút ra quy tắc viết dấu thanh trong các tiếng có chứa ua/ uô Ÿ Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc bài 3 - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu Đáp án: muôn,rùa,cua,cuốc Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài * Hoạt động 3: Củng cố - Trò chơi: Dãy A cho tiếng - Dãy B đánh dấu thanh - Chia thành 2 dãy chơi trò chơi Ÿ GV nhận xét - Tuyên dương 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: Nhớ – viết : Ê – mi – li , con -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:............................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docCHÍNH TA.doc