Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Huệ

1. Kiến thức:

 - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng đằm thắm, thể hiện cảm xúc về tình cảm, tình hữu nghị của người kể.

 - Hiểu diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của bài: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

2. Kỹ năng:

 - Đọc đúng lời thoại

3. Thái độ:

 - Coi trọng tình bạn quốc tế

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c¸c sè ®o diÖn tÝch: 168 mm2 ; 2310 mm2 Bµi 2(28): ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm: a)5 cm2 = 500 mm2 ; 1m2 = 10 000 cm2 12 km2 = 1200 hm2 ; 5 m2= 50 000 cm2 1 hm2 = 10 000 m2 ; 12m2 9dm2 =1209 dm2 7 hm2 = 70 000 m2 ; 37 dam2 24m2 = 3724 m2 b) 800 mm2 = 8 cm2 ; 3400 dm2 = 34 m2 12 000 hm2 = 120 km2 ; 90 000 m2 = 9 hm2 150 cm2 = 1 dm2 50 cm2 2010 m2 = 20 dam2 10 m2 Bµi 3(28): ViÕt ph©n sè thÝch hîp vµo chç chÊm: 1 mm2 = cm2 ; 1 dm2 = m2 8 mm2 = cm2 ; 7 dm2 = m2 29 mm2 = cm2 ; 34 dm2 = m2 4. Củng cố, dặn dò: - 1 học sinh đọc lại bảng đơn vị đo diện tích. - Giáo viên củng cố bài, nhận xét giờ học. - Yêu cầu học sinh về học bài, xem các bài tập, làm vào vở. ******************************************************************** Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh. - Nhận thức được ưu, nhược điểm trong bài làm của mình và của bạn. 2. Kỹ năng: - Biết sửa lỗi, viết lại một đoạn văn cho hay hơn. 3. Thái độ: - Biết yêu cảnh thiên nhiên, vẻ đẹp thiên nhiên trong và sau cơn mưa. II. Đồ dùng dạy – học - Giáo viên: Bảng lớp ghi các đề bài của tiết tả cảnh. Bảng phụ ghi 1 số lỗi điển hình mà học sinh mắc phải. - Học sinh: Vở bài tập Tiếng Việt 5 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS đọc bảng thống kê lập được ở BT2 tiết TLV giờ trước. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nhận xét chung và hướng dẫn học sinh chữa một số lỗi điển hình: - GV sö dông b¶ng líp ®· viÕt s½n c¸c ®Ò bµi vµ mét sè lçi ®iÓn h×nh ®Ó: + Nªu nhËn xÐt chung vÒ kÕt qu¶ bµi viÕt cña c¶ líp. + H­íng dÉn HS ch÷a mét sè lçi ®iÓn h×nh vÒ ý vµ c¸ch diÔn ®¹t theo tr×nh tù nh­ sau: . Yªu cÇu mét sè HS lªn b¶ng ch÷a lÇn l­ît tõng lçi, c¶ líp tù ch÷a trªn nh¸p. . Tæ chøc cho HS c¶ líp trao ®æi vÒ bµi ch÷a trªn b¶ng. . GV ch÷a l¹i cho ®óng b»ng phÊn mµu c) Trả bài và hướng dẫn chữa lỗi trong bài: - GV tr¶ bµi cho HS vµ h­íng dÉn c¸c em ch÷a lçi trong bµi theo tr×nh tù nh­ sau: * Söa lçi trong bµi: - Yªu cÇu HS ®äc l¹i bµi lµm cña m×nh vµ tù söa lçi. - Yªu cÇu HS ®æi bµi cho b¹n bªn c¹nh ®Ó rµ so¸t l¹i viÖc söa lçi. * Häc tËp nh÷ng ®o¹n v¨n hay bµi v¨n hay: - GV ®äc mét sè ®o¹n v¨n hay, bµi v¨n hay. - Tæ chøc cho HS trao ®æi, th¶o luËn d­íi sù h­íng dÉn cña GV ®Ó t×m ra c¸i hay, c¸i ®¸ng häc cña ®o¹n v¨n, bµi v¨n. * ViÕt l¹i mét ®o¹n v¨n trong bµi lµm: - Yªu cÇu mçi HS tù chän mét ®o¹n v¨n viÕt ch­a ®¹t trong bµi lµm cña m×nh ®Ó viÕt l¹i cho hay h¬n. - Gäi mét sè HS tr×nh bµy ®o¹n v¨n ®· viÕt l¹i. - GV nhËn xÐt tõng ®o¹n v¨n cña HS ®Ó gióp HS hiÓu cÇn ph¶i viÕt cÈn thËn v× em nµo còng cã kh¶ n¨ng viÕt v¨n hay. - 2 học sinh đọc. - Chữa nh÷ng lçi ®iÓn h×nh. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. - HS trao ®æi vÒ bµi c¸c b¹n ®· ch÷a trªn b¶ng. - HS theo dâi. - HS ®äc l¹i bµi cña m×nh vµ tù ch÷a lçi. - HS ®æi bµi so¸t lçi. - HS nghe. - HS trao ®æi, th¶o luËn. - HS viÕt l¹i ®o¹n v¨n mµ c¸c em thÊy ch­a hµi lßng. - Mét sè HS tr×nh bµy. 4. Cñng cè - GV nhËn xÐt giê häc, tuyªn d­¬ng nh÷ng HS viÕt bµi ®­îc ®iÓm cao 5 dÆn dß: - DÆn nh÷ng HS viÕt ch­a ®¹t vÒ nhµ viÕt l¹i. Yªu cÇu HS vÒ quan s¸t mét c¶nh s«ng n­íc vµ ghi l¹i nh÷ng ®Æc ®iÓm cña c¶nh ®ã ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt häc sau. ******************************************************************** Luyện từ và câu: Từ đồng âm I. Mục tiêu; 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là từ đồng âm. 2. Kỹ năng: - Nhận diện được từ đồng âm. Đặt được câu với từ đồng âm. 3. Thái độ: - Tích cực, tự giác làm bài tập. II. Đồ dùng dạy – học - Giáo viên: Một số tranh ảnh về sự vật, hiện tượng, hoạt động có tên giống nhau - Học sinh : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu; 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gäi 3 HS ®øng t¹i chç ®äc ®o¹n v¨n miªu t¶ vÎ thanh b×nh cña n«ng th«n hoÆc thµnh phè ®· lµm ë tiÕt tríc. - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm tõng HS. 3. Bài mới: * Giíi thiÖu bµi: * Híng dÉn: 1. NhËn xÐt: - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp 1, 2. - GV viÕt b¶ng c¸c c©u, hỏi HS: + ¤ng ngåi c©u c¸. + §o¹n v¨n nµy cã n¨m c©u. + Em cã nhËn xÐt g× vÒ hai c©u v¨n trªn? + NghÜa cña tõ c©u trong tõng c©u trªn lµ g×? Em h·y chän lêi gi¶i thÝch ®óng ë bµi 2. + H·y nªu phÇn nhËn xÐt cña em vÒ nghÜa vµ c¸ch ph¸t ©m c¸c tõ c©u trªn. - Kết luËn: Hai tõ c©u ë hai c©u v¨n trªn ph¸t ©m hoµn toµn gièng nhau (®ång ©m) song nghÜa rÊt kh¸c nhau. Nh÷ng tõ nh thÕ ®îc gäi lµ nh÷ng tõ ®ång ©m. 2. PhÇn Ghi nhí: - Yªu cÇu HS nèi tiÕp ®äc phÇn ghi nhí, HS kh¸c ®äc thÇm. - Yªu cÇu HS lÊy vÝ dô vÒ tõ ®ång ©m ®Ó minh ho¹ cho ghi nhí. - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ND ghi nhí. ( kh«ng nh×n SGK). 3. PhÇn LuyÖn tËp: - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp. - GV tæ chøc cho HS lµm viÖc theo cÆp theo híng dÉn: + §äc kÜ tõng cÆp tõ. + X¸c ®Þnh nghÜa cña tõng cÆp tõ (cã thÓ dïng tõ ®iÓn). - Yªu cÇu ®¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît tr×nh bµy. - Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. - Gäi HS nªu yªu cÇu cña BT vµ mÉu. - Yªu cÇu HS tù lµm bµi vµo VBT, 2 HS ®¹i diÖn cho 2 d·y lµm bµi vµo phiÕu. - GV nh¾c HS: ®Æt 2 c©u víi mçi tõ ®Ó ph©n biÖt tõ ®ång ©m. - Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn c¸c c©u ®óng. - Yªu cÇu HS díi líp nèi tiÕp nhau ®äc c©u cña m×nh. - GV yªu cÇu HS gi¶i thÝch nghÜa cña tõng cÆp tõ ®ång ©m mµ em võa ®Æt. - GV söa ch÷a cho tõng HS. - Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi tËp. - Tæ chøc cho HS trao ®æi theo nhãm 2. - Yªu cÇu ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy. + V× sao Nam tëng ba m×nh chuyÓn sang lµm viÖc t¹i ng©n hµng? - Gäi HS nhËn xÐt, bæ sung. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn bµi lµm ®óng. - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi. - Yªu cÇu HS ®äc c¸c c©u ®è. - Tæ chøc cho HS thi gi¶i c©u ®è nhanh. - Yªu cÇu HS nhËn xÐt. + Trong 2 c©u ®è trªn, ngêi ta cã thÓ nhÇm lÉn tõ ®ång ©m nµo? - GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm th¾ng cuéc. - 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi cña m×nh, HS c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt bµi cña tõng b¹n. - HS nghe. - 2HS nêu. - 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc c©u v¨n. - HS tiÕp nèi nhau nªu ý kiÕn: + Hai c©u trªn ®Òu lµ c©u kÓ. Mçi c©u cã 1 tõ c©u nhng nghÜa cña chóng kh¸c nhau. + Tõ c©u trong c©u ¤ng ngåi c©u c¸ lµ b¾t c¸, t«m b»ng mãc s¾t nhá ( thêng cã måi) buéc ë ®Çu sîi d©y. + Tõ c©u trong c©u §o¹n v¨n nµy cã n¨m c©u lµ ®¬n vÞ cña lêi nãi diÔn ®¹t mét ý trän vÑn, trªn v¨n b¶n ®îc më ®Çu b»ng mét ch÷ c¸i viÕt hoa vµ kÕt thóc b»ng mét dÊu ng¾t c©u. + Hai tõ c©u cã ph¸t ©m gièng nhau nhng cã nghÜa kh¸c nhau. - HS nghe. - HS nèi tiÕp ®äc phÇn ghi nhí, HS kh¸c ®äc thÇm. - 3 HS lÊy vÝ dô vÒ tõ ®ång ©m. - Hai, ba HS kh«ng nh×n SGK, nh¾c l¹i néi dung ghi nhí. Bµi tËp 1: - Ph©n biÖt nghÜa cña nh÷ng tõ ®ång ©m trong c¸c côm tõ sau: a, C¸nh ®ång – tîng ®ång – mét ngh×n ®ång. b, Hßn ®¸ - ®¸ bãng. c, Ba vµ m¸ - ba tuæi. - HS lµm viÖc theo cÆp theo híng dÉn cña GV. - §¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît tr×nh bµy. + §ång trong c¸nh ®ång: kho¶ng ®Êt réng vµ b»ng ph¼ng, dïng ®Ó cµy cÊy, trång trät. §ång trong tîng ®ång: kim lo¹i cã mµu ®á, dÔ d¸t máng vµ kÐo sîi, thêng dïng lµm d©y ®iÖn vµ chÕ hîp kim. §ång trong mét ngh×n ®ång: ®¬n vÞ tiÒn ViÖt Nam. + §¸ trong hßn ®¸: chÊt r¾n cÊu t¹o nªn vá tr¸i ®Êt, kÕt thµnh tõng t¶ng, tõng hßn. §¸ trong bãng ®¸: ®a ch©n nhanh vµ hÊt m¹nh bãng cho xa ra hoÆc ®a bãng vµo khung thµnh ®èi ph¬ng. + Ba trong ba vµ m¸: bè ( cha, thÇy, …). Ba trong ba tuæi: sè tiÕp theo sè 2 trong d·y sè tù nhiªn. Bµi tËp 2: - §Æt c©u ®Ó ph©n biÖt c¸c tõ ®ång ©m bµn, cê, níc. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. VÝ dô: + Bè em mua mét bé bµn ghÕ rÊt ®Ñp. / Hä ®ang bµn vÒ viÖc söa ®êng. + Nhµ cöa ë ®©y ®îc x©y dùng h×nh « bµn cê. / L¸ cê ®á sao vµng phÊp phíi tung bay. + Yªu níc lµ thi ®ua. / B¹n Lan ®ang ®i lÊy níc. - Bµn: + Bµn: trao ®æi ý kiÕn. + Bµn: ®å dïng b»ng gç cã mÆt ph¼ng vµ ch©n ®øng. - Cê: + Cê: vËt lµm b»ng v¶i lôa, cã kÝch cì, mµu s¾c nhÊt ®Þnh, tîng trng cho mét quèc gia hay mét tæ chøc nµo ®ã. + Cê: trß ch¬i thÓ thao, ®i c¸c qu©n theo nh÷ng kÎ « nhÊt ®Þnh. - Níc: + Níc: chÊt láng kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng vÞ. + Níc: vïng ®Êt cã nhiÒu ngêi hay nhiÒu d©n téc cïng sinh sèng. Bµi tËp 3: - §äc mÈu chuyÖn vui díi ®©y vµ cho biÕt v× sao Nam tëng ba m×nh ®· chuyÓn sang lµm viÖc t¹i ng©n hµng? - HS trao ®æi theo nhãm 2. - §¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy ý kiÕn: + Nam nhÇm lÉn gi÷a tõ tiªu trong côm tõ tiÒn tiªu(tiÒn ®Ó chi tiªu) víi tiÕng tiªu trong tõ ®ång ©m: tiÒn tiªu (vÞ trÝ quan träng, n¬i cã bè trÝ canh g¸c ë phÝa tríc khu vùc tró qu©n, híng vÒ phÝa ®Þch). Bµi tËp 4: - §è vui. - 1 HS ®äc c¸c c©u ®è. - HS thi gi¶i c©u ®è nhanh. a) Con chã thui. b) C©y hoa sóng vµ khÈu sóng. - Tõ chÝn trong c©u a, lµ níng chÝn c¶ m¾t, mòi, ®u«i ®Çu chø kh«ng ph¶i lµ sè chÝn – lµ sè tù nhiªn sau sè t¸m. - KhÈu sóng cßn dîc gäi lµ c©y sóng. 4. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài, nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học bài. ******************************************************************** Sinh ho¹t: KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn I. Môc tiªu - Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i. - PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng. II. Nội dung sinh hoạt: 1. NhËn xÐt chung: a. H¹nh kiÓm: - C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé - Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh - Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê - Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c - Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt b. Häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê - Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ - Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi - Tuy nhiªn vÉn cßn tån t¹i mét sè em nhËn thøc chËm ………………………………………………………………………………………….. 2. Ph­¬ng h­íng: - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt - Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua. - Kh¾c phôc nh÷ng nh­îc ®iÓm cßn tån t¹i ***********************************************************************************************************************

File đính kèm:

  • docTUẦN 5. huệ.doc