Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường Tiểu học Thanh Phong

T2 TẬP ĐỌC: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I-Mục tiêu:

- Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

1. Hiểu ý chính của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời câu hỏi 1, 2, 3)

II-Đồ dùng

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Tranh ảnh về thảm họa của chiến tranh hạt nhân, về vụ nổ bom nguyên tử ( nếu có ) .

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường Tiểu học Thanh Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û lôøi töøng caâu hoûi. - Caàn röûa cô quan sinh duïc ngaøy maáy laàn? (haøng ngaøy) - Khi röûa cô quan sinh duïc caàn laøm gì? ( duøng nöôùc saïch, duøng xaø phoøng taém, keùo bao quy ñaàu veà phía ngöôøi, röûa saïch bao quy ñaàu vaø quy ñaàu.) - Caàn chuù yù gì khi thay quaàn loùt?( thay moãi ngaøy 1 laàn, giaët saïch, phôi ôû nôi khoâ raùo vaø naéng.) +Thaûo luaän caû lôùp veà nhöõng ñieàu caàn bieát veà nöõ giôùi khi haønh kinh? - Khi haønh kinh, nöõ giôùi caàn löu yù gì veà cheá ñoä laøm vieäc /cheá ñoä nghæ ngôi, aên uoáng? - Khi haønh kinh, tính khí ngöôøi nöõ coù gì caàn löu yù? - Nöõ giôùi thöôøng duøng gì ñeå thaám maùu kinh nguyeät? - Nam giôùi caàn bieát nhöõng ñieàu treân khoâng? Giaùo vieân choát: Khi haønh kinh, nöõ giôùi caàn chuù yù nhöõng ñieàu treân * Hoaït ñoäng 2: Laøm vieäc theo caëp - Giaùo vieân giao nhieäm vuï vaø höôùng daãn caùc caëp thaûo luaän. + Caëp nam: Nhö theá naøo laø moät chieác quaàn loùt toát? Coù nhöõng ñieàu gì caàn chuù yù khi söû duïng quaàn loùt? + Caëp nöõ: Theá naøo laø moät chieác quaàn loùt toát? Coù nhöõng ñieàu gì caàn chuù yù khi söû duïng quaàn loùt? Khi mua vaø söû duïng aùo loùt, ñieàu gì caàn chuù yù? GV keát luaän * Hoaït ñoäng 3: Quan saùt tranh vaø thaûo luaän Laøm vieäc theo nhoùm - Yeâu caàu caùc nhoùm tröôûng ñieàu khieån caùc baïn laàn löôït quan saùt caùc hình 5, 6, 7, 8 trong SGK trang 17. Giaùo vieân keát luaän nhö sgk. C-Củng cố , dặn dò : - Cho HS đọc mục bạn cần biết - Chuaån bò: Thöïc haønh “Noùi khoâng vôùi röôïu, bia, thuoác laù, ma tuùy” - Nhaän xeùt tieát hoïc - Hoïc sinh neâu ñaëc ñieåm noåi baät cuûa töøng löùa tuoåi . -Thöôøng xuyeân taém giaët, goäi ñaàu, thay quaàn aùo loùt,röûa boä phaän sinh duïc... - Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, lôùp * HS nöõ thaûo luaän vaø thuyeát trình veà veä sinh cô quan sinh duïc nöõ. Nöõ nhaän phieáu “Veä sinh cô quan sinh duïc nöõ”. - Laàn löôït traû lôøi caâu hoûi. - Caàn röûa cô quan sinh duïc ngaøy maáy laàn?( haøng ngaøy, khi thay ñoà haønh kinh) - Khi röûa cô quan sinh duïc caàn chuù yù ñieàu gì? ( duøng nöôùc saïch, duøng xaø phoøng taém, chæ röûa beân ngoaøi, khoâng röûa beân trong) - Caàn chuù yù gì sau khi ñi veä sinh? (lau töø tröôùc ra sau traùnh gaây vieâm nhieãm). - Khi haønh kinh, caàn thay baêng veä sinh maáy laàn trong 1 ngaøy? ít nhaát ngaøy 4 laàn. - Hoïc sinh thaûo luaän theo caëp, traû lôøi caâu hoûi - Khoâng laøm vieäc naëng vaø khoâng ngaâm mình trong nöôùc, aên nhieàu thöïc phaåm coù chaát saétnguû ñuû giaác. Neáu ñau buïng, ñau löng ® chöôøm noùng, cheøn goái, uoáng cao ích maãu - Tröôùc vaø trong khi haønh kinh, phuï nöõ deã xuùc ñoäng vaø noåi caùu. - Nöõ giôùi thöôøng duøng baêng veä sinh. - Nam giôùi caàn hieåu, thoâng caûm, hoã trôï nöõ giôùi trong nhöõng ngaøy ñaëc bieät naøy. Thaûo luaän theo caëp nam nöõ sau ñoù baùo caùo tröôùc lôùp - Moät chieác quaàn loùt toát: vöøa vaën, baèng vaûi boâng, thaám aåm toát, thoaùng khí. Thay giaët quaàn loùt haøng ngaøy. + Nam: haïn cheá duøng quaàn loùt boù ® aûnh höôûng tôùi saûn xuaát tinh truøng. + Nöõ: aùo loùt vöøa vaën (caû daây quanh ngöïc, daây treo vai vaø baàu ngöïc). Laéng nghe - Chæ vaø noùi noäi dung töøng hình. - ÔÛ tuoåi daäy thì cuõng nhö tuoåi vò thaønh nieân caàn tham gia nhöõng hoaït ñoäng naøo vaø khoâng tham gia nhöõng hoaït ñoäng naøo? Taïi sao? - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû. - Hoïc sinh nhaéc laïi 2 em ñoïc caû lôùp theo doõi BÀI 4 : SÔNG NGÒI I-Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết : Chỉ trên bản đồ (lược đồ) một số sông lớn của Việt Nam . Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam . Biết được vai trò của sông ngòi đối với đồi sống và sản xuất . Lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi . II-Đồ dùng Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam . Tranh ảnh về sông mùa lũ và sông mùa cạn (nếu có) Phiếu học tập : Thời gian Lượng nước Ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất Mùa mưa . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Mùa khô . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . III-Hoạt động dạy học -Hoạt động dạy -Hoạt động học A-Bài cũ B-Bài mới 1-Giới thiệu bài : 2-Nội dung : 1*Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc và sông có nhiều phù sa *Hoạt động 1 (làm việc cá nhân hoặc theo cặp) Bước 1 : +Nước ta có nhiều sông hay ít sông ? +Kể tên và chỉ trên hình 1 vị trí một số sông ở Việt Nam. +Ở miền Bắc và miền Nam có những con sông lớn nào? +Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung. Bước 2 : -Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . Giáo viên : Màu nước của con sông ở địa phương em (nếu có) vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không ? Tại sao? Giáo viên giải thích : Các con sông ở Việt Nam vào mùa lũ thường có nhiều phù sa là do các nguyên nhân sau : ¾ diện tích phần đất liền nước ta ở miền đồi núi, độ dốc lớn . Nước ta lại có mưa nhiều và mưa lớn tập trung theo mùa đã làm cho nhiều lớp đất đá trên mặt bị bào mòn rồi đưa xuống lòng sông. Điều đó đã làm cho sông có nhiều phù sa, nhưng cũng làm cho đất đai miền núi ngày càng xấu đi. nếu rừng bị mất thì đất sẽ bị bào mòn mạnh. *Kết luận : Mạng lưới sông ngòi nước ta dày đặc và sông có nhiều phù sa . Sông phân bố rộng khắp trên cả nước. -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước. -Cá nhân học sinh dựa vào hình 1 trong SGK để trả lời các câu hỏi sau: -Một số học sinh trả lời câu hỏi trước lớp . -Một số học sinh lên bảng chỉ trên Bản đồ Địa lí Tự nhiên Việt Nam các con sông chính : sông Hồng, sông Đà, sông Thái Bình, sông Mã sông Cả, sông Đà Rằng, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai. 2-Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa : *Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm) Bước 1 Bước 2 : -Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện câu trả lời . -Giáo viên : Sự thay đổi về chế độ nước theo mùa của sông ngòi Việt Nam chính là do sự thay đổi của chế độ mưa theo mùa gây nên. Nước sông lên xuống theo mùa đã gây nhiều khó khăn cho đời sống và sản xuất như : ảnh hưởng tới giao thông trên sông, tới hoạt động của nhà máy thủy điện, nước lũ đe dọa mùa màng và đời sống của nhân dân ở ven sông. -Học sinh trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 2, hình 3 hoặc tranh ảnh sưu tầm (nếu có) rồi hoàn thành bảng sau vào phiếu bài tập. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc . -Học sinh khác bổ sung . 3-Vai trò của sông ngòi : *Hoạt động 3 : (làm việc cả lớp) Giáo viên yêu cầu học sinh kể về vai trò của sông ngòi. *Kết luận : Sông ngòi bồi đắp phù sa tạo nên nhiều đồng bằng. Ngoài ra sông còn là đường giao thông quan trọng, là nguồn thủy điện, cung cấp nước cho sản xuất và đời sống, đồng thời cho ta nhiều thủy sản. Học sinh trả lời : +Bồi đắp nên nhiều đồng bằng . +Cung cấp nước cho đồng ruộng, nươc sinh hoạt. +Là nguồn thủy điện, đường giao thông . +Cung cấp nhiều tôm, cá . -Học sinh lên bảng chỉ trên Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam : +Vị trí hai đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp nên chúng . +Vị trí nhà máy thủy điện Hoà Bình, Y-a-ly và Trị An . C-Củng cố , dặn dò : -Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . -Chuẩn bị bài sau . BÀI 4 XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX I-Mục tiêu: Học xong bài này , học sinh biết : Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, nền kinh tế, xã hội nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp. Bước đầu nhận biết về mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội (kinh tế thay đổi đồng thời xã hội cũng thay đổi theo). II-Đồ dùng Hình trong SGK phóng to . Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để giới thiệu các vùng kinh tế ) Tranh ảnh, tư liệu phản ánh về sự phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam thời bấy giờ. III-Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Bài cũ B-Bài mới *Hoạt động 1 (làm việc cả lớp) Giới thiệu bài theo hướng : Sau khi dập tắt phong trào đấu tranh vũ tranh của nhân dân ta, thực dân Pháp đã làm gì? Việc làm đó có tác động như thế nào đến tình hình kinh tế, xã hội nước ta? Nhiệm vụ học tập của học sinh : +Những biểu hiện về sự thay đổi trong nền kinh tế ở nước ta cuối thế kỉ XIX đầu thế kỷ XX. + Đời sống của công nhân, nông dân thời kì này. -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước . *Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm) Gợi ý : +Trước khi bị thực dân Pháp xâm lược, nền kinh tế Việt Nam có những ngành nào là chủ yếu ? Những ngành kinh tế nào mới ra đời ? Ai sẽ được hưởng các nguồn lợi do sự phát triển kinh tế? +Trước đây xã hội Việt Nam có những giai cấp nào? Đến đầu thế kỉ XX, xuất hiện thêm những giai cấp nào, tầng lớp mới nào? Đời sống của công nhân và nông dân Việt Nam ra sao? -Thảo luận các nhiệm vụ học tập . -SGK/10,11 *Hoạt động 3 (làm việc cả lớp) -Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . -Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận . *Hoạt động 4 ( làm việc cả lớp ) Giáo viên tổng hợp các ý kiến của học sinh, nhấn mạnh những biến đổi về kinh tế, xã hội ở nước ta đầu thế kỉ XX. C-Củng cố , dặn dò : -Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . -Chuẩn bị bài sau . Bài 5*: Một rổ có 24 quả gồm cam, táo, xoài. Trong đó số cam ít hơn tổng số táo và xoài là 6 quả. Số táo bằng 4/5 số xoài. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu quả? Gợi ý HS dựa vào mối quan hệ thứ nhất trông đề để tính số cam sau đó dựa vào quan hệ thứ hai để tính táo và xoài. Bài 4. Trường em dự định xây một phòng học trong 15 ngày mỗi ngày 8 công nhân.Nhưng có 2 công nhân bị ốm phải nghỉ. Hỏi sau bao nhiêu ngày thì ngôi nhà sẽ xây xong? HD hs bài 3 và bài 4 thuộc dạng tỉ lệ: Đại lượng này tăng bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm bấy nhiêu lần. Bài 5*. Một đội công nhân chuẩn bị đủ gạo cho 24 người ăn trong 10 ngày, nhưng đội đó đã bổ sung thêm một số người nên số gạo đó chỉ đủ ăn trong 6 ngày.Hỏi đội đã bổ sung thêm bao nhiêu người ăn? HD hs tìm số người thực ăn số gạo đó trong 6 ngày sau đó mới tìm số người bổ sung. ...................................................................................

File đính kèm:

  • docGIAO AN 5 TUAN 4 NAM HOC 2013 2014.doc
Giáo án liên quan