Giáo án Lớp 5 Tuần 33 Năm 2011

I. Mục tiêu

- HS thuộc công thức tính diện tích và thể tích các hình đã học.

- Vận dụng tính diện tích, thể tích một số hình trong thực tế.

- Làm được bài tập 2, bài 3; HS khá, giỏi làm được các bài tập trong trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

- SGK, VBT

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 33 Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
……………………………………………………………………… hhhhhhhhhg &gggggggggg Mụn : Luyện từ và cõu Bài : Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) I.Mục đích yêu cầu - HS nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được bài tập thực hành về dấu ngoặc kép. - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép (BT3). II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu ngoặc kép. - Phiếu học tập. Bảng nhóm, bút dạ. III.Các hoạt động dạy- học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS làm lại BT 2, 4 tiết LTVC trước. - GV nhận xột, đỏnh giỏ. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập: *Bài tập 1: - Mời HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu ngoặc kép. - GV treo bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu ngoặc kép, mời một số HS đọc lại. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. + ý nghĩ và lời nói của Tốt- tô- chan là những câu văn trọn vẹn nên trước dấu ngoặc kép có dấu hai chấm. *Bài tập 2: - GV nhắc HS: Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa được đặt trong dấu ngoặc kép. Các em cần đọc kĩ đoạn văn để phát hiện ra và đặt chúng vào trong dấu ngoặc kép cho đúng. - Cho HS trao đổi nhóm 2. - Mời một số HS trình bày. - GV chốt lại lời giải đúng. *Bài tập 3: - GV nhắc HS: Để viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề bài các em phải dẫn lời nói trực tiếp của những thành viên trong tổ và dùng những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt. - Cho HS làm bài vào vở. - Mời một số HS đọc đoạn văn. - GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động nối tiếp: - GV hệ thống nội dung bài. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - Nhận xột tiết học. - 2 HS thực hiện yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi. - HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu ngoặc kép. - HS đọc lại. - HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu. *Lời giải : Những câu cần điền dấu ngoặc kép là: - Em nghĩ: “Phải nói ngay điều này để thầy biết” (dấu ngoặc kép đánh dấu ý nghĩ của nhân vật). - …ra vẻ người lớn: “Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này” (Dấu ngoặc kép đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật). - 2 HS đọc nối tiếp nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi. - HS trao đổi nhóm 2. - Một số HS trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. *Lời giải: Những từ ngữ đặc biệt được đặt trong dấu ngoặc kép là: “Người giàu có nhất”; “gia tài” - 1 HS đọc yêu cầu. - HS viết đoạn văn vào vở. - HS trình bày. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………..………….…………………………………………………………………………………………………… hhhhhhhhhg &gggggggggg Mụn: Địa lớ Bài: Ôn tập cuối năm I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Tỡm được cỏc chõu lục, đại dương và nước Việt Nam trờn Bản đồ Thế giới. - Hệ thống một số đặc điểm chớnh về điều kiện tự nhiờn (vị trớ địa lớ, đặc điểm thiờn nhiờn), dõn cư, hoạt động kinh tế (một số sản phẩm cụng nghiệp, sản phẩm nụng nghiệp) của cỏc chõu lục : chõu Á, chõu Âu, chõu Phi, chõu Mĩ, chõu Đại Dương, chõu Nam Cực. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Thế giới. Quả Địa cầu. III. Các hoạt động dạy học: 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xột, ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp * Mục tiờu : Tỡm được cỏc chõu lục, đại dương và nước Việt Nam trờn Bản đồ Thế giới. -Gọi HS lờn xỏc định cỏc chõu lục, đại dương và nước Việt Nam trờn bản đồ Thế giới. Hoạt động 3 : Trũ chơi “Đối đỏp nhanh” * Mục tiờu : Biết tờn một số nước trờn thế giới thuộc chõu lục đó học. - Chia lớp làm 2 đội. Cỏch chơi : + HS 1 của đội A : nờu tờn nước + HS 1 của đội B : nờu tờn chõu lục + HS 2 của đội A : nờu tờn chõu lục + HS 2 của đội B : nờu tờn nước Hoạt động 4 : Làm việc theo nhúm * Mục tiờu : Hệ thống một số đặc điểm chớnh về điều kiện tự nhiờn ; dõn cư, hoạt động kinh tế của cỏc chõu lục. Phỏt phiếu học tập, yờu cầu HS thảo luận để hoàn thành sau đú trỡnh bày kết quả. - HS nhắc lại hiểu biết của mỡnh về Huyờn ĐắkGlong như: Dõn cư, kinh tế, giao thụng. - HS chỉ bản đồ. - HS thực hiện trũ chơi như GV đó hướng dẫn. HS thảo luận để hoàn thành sau đú trỡnh bày kết quả. Chõu lục Tiờu chớ Chõu Á Chõu Âu Chõu Phi Vị trớ địa lớ Thiờn nhiờn Dõn cư Hoạt động kinh tế + Cụng nghiệp + Nụng nghiệp Chõu lục Tiờu chớ Chõu Mĩ Chõu Đ. Dương Chõu N. Cực Vị trớ địa lớ Thiờn nhiờn Dõn cư Hoạt động kinh tế + Cụng nghiệp + Nụng nghiệp Hoạt động nối tiếp: - GV kết luận nhấn mạnh nội dung quan trọng cần nhớ. GV tổng kết tiết học. Dặn HS về nhà ụn bài để chuẩn bị thi HKII. - Nhận xột tiết học - HS chỳ ý theo dừi. - HS lắng nghe thực hiện. Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………..………….…………………………………………………………………………………………………… hhhhhhhhhg &gggggggggg Ngày dạy: Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2010 Mụn : Toỏn Bài : Luyện tập I. Mục tiêu - HS biết giải một số bài toán có dạng đã học. - Làm được bài tập 1, bài 2, bài 3; HS khá, giỏi làm được các bài tập trong trong SGK. II. Đồ dựng dạy học III.Các hoạt động dạy- học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS nêu cách giải một số dạng toán điển hình đã học. - Nhận xột, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Luyện tập *Bài 1: - Gọi HS đọc bài toỏn. - Gợi ý HS : Bài toỏn dạng “Tỡm hai số biết hiệu và tỉ của hai số đú” - Gọi HS túm tắt bài toỏn. - Yờu cầu HS làm bài dựa vào túm tắt. - GV gọi HS nhận xột, GV nhận xột và chấm điểm một số vở. *Bài 2: - Cho HS túm tắt dạng toỏn này. - Cho HS tự giải bài toỏn dựa vào túm tắt. Túm tắt - GV nhận xột bài làm của HS trờn bảng lớp, sau đú cho điểm HS.. *Bài 3: - Cho HS làm vào vở. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài 4: HS khá, giỏi làm thêm. - GV hướng HS giải bài toỏn theo cỏch rỳt đơn vị. - Gọi HS túm tắt bài toỏn và giải. Túm tắt 100km : 12 l 75km : ... l ? - GV gọi HS nhận xột. Hoạt động nối tiếp: - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - Nhận xột tiết học. - HS nêu cách giải một số dạng toán điển hình đã học. - 1 HS đọc bài toán, xác định dạng toán. - 1 HS lờn bảng túm tắt, HS khỏc túm tắt vào nhỏp. - HS làm bài cỏ nhõn vào vở, 1 em làm trờn bảng phụ. Bài giải Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 3 - 2 = 1 (phần) Diện tích hình tam giác BEC là: 13,6 2 = 27,2 (cm2) Diện tích hình tứ giác ABED là: 27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2) Diện tích hình tứ giác ABCD là: 40,8 + 27,2 = 68 (cm2) Đáp số: 68 cm2. - HS nhận xột và trao đổi vở nhau để kiểm tra - 1 HS đọc bài toỏn và nờu: Dạng toỏn “Tỡm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đú”. - 1 HS lờn bảng túm tắt, HS khỏc túm tắt vào nhỏp. - HS làm bài cỏ nhõn vào vở, 1 em làm trờn bảng phụ. Bài giải Theo sơ đồ, số HS nam trong lớp là : 35 : (4 + 3) 3 = 15 (HS) Số học sinh nữ trong lớp là : 35 – 15 = 20 (HS) Số HS nữ nhiều hơn số HS nam là : 20 – 15 = 5 (HS) Đỏp số : 5 học sinh. - HS cả lớp theo dừi bài chữa của GV và tự kiểm tra lại bài của mỡnh. - 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS lên bảng chữa bài. Bài giải Số phần trăm HS khá của trường Thắng Lợi là: 100% - 25% - 15% = 60% Số HS khối lớp 5 của trường là: 120 : 60 100 = 200 (HS) Số HS giỏi là: 200 : 100 25 = 50 (HS) Số HS trung bình là: 200 : 100 15 = 30 (HS) Đáp số: HS giỏi : 50 HS HS trung bình : 30 HS. - HS làm bài cỏ nhõn vào vở, 1 em làm trờn bảng phụ. Bài giải ễ tụ đi 75km thỡ tiờu thụ số lớt xăng : 12 : 100 75 = 9 (l) Đỏp số : 9 lớt xăng. Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………..………….…………………………………………………………………………………………………… hhhhhhhhhg &gggggggggg Mụn : Tập làm văn Bài : tả người (Kiểm tra viết) I. Mục đích yêu cầu - Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGK. Bài văn rừ nội dung miờu tả, đỳng cấu tạo bài văn tả người đó học. II. Đồ dùng dạy- học - Vở làm văn. III. Các hoạt động dạy- học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xột, ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý và trình bày miệng một bài văn tả người. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết bài văn tả người theo dàn ý đã lập. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra: - Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra trong SGK. - Cho cả lớp đọc thầm lại đề văn. - GV nhắc HS : + Ba đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước. Hoạt động 3: HS làm bài kiểm tra: - HS viết bài vào giấy kiểm tra. - GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. - Hết thời gian GV thu bài. Hoạt động nối tiếp: - GV hệ thống nội dung bài. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - Nhận xột tiết học. - 2 HS nhắc lại dàn ý của bài văn tả người. - HS nối tiếp đọc đề bài. -Cả lớp đọc thầm lại đề văn. - HS chú ý lắng nghe. - HS viết bài. Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………..………….…………………………………………………………………………………………………… hhhhhhhhhg &gggggggggg Lịch soạn giảng tuần 33 ggggg & hhhhh Thứ/Ngày Mụn PP CT Tờn bài dạy Thứ 2 25/04/2011 Toỏn Tập đọc Chớnh tả Khoa học 161 65 33 65 ễn tập về diện tớch, thể tớch một số hỡnh Luật bảo vệ, chăm súc và giỏo dục trẻ em Nghe-viết: Trong lời mẹ hỏt Tỏc động của con người đến mụi trường rừng Thứ 3 26/04/2011 Toỏn Luyện từ và cõu Khoa học 162 65 66 Luyện tập Mở rộng vốn từ: Trẻ em Tỏc động của con người đến mụi trường đất Thứ 4 27/04/2011 Toỏn Kể chuyện Tập đọc Lịch sử 163 33 66 33 Luyờn tập chung Kể chuyện đó nghe, đó đọc Sang năm con lờn bảy ễn tập Thứ 5 28/04/2011 Toỏn Tập làm văn Luyện từ và cõu Địa lớ 164 65 66 33 Một số dạng bài toỏn đó học ễn tập về tả người ễn tập về dấu cõu (Dấu ngoặc kộp) ễn tập cuối năm Thứ 29/04/2011 Toỏn Tập làm văn 165 66 Luyện tập Tả người ( Kiểm tra viết)

File đính kèm:

  • docGA 5 tuan 33.doc