Giáo án Lớp 5 Tuần 33 Năm 2010 - 2011

 I.Mục đích, yêu cầu

- Biết đọc bài văn rõ ràng, rành mạch và phù hợp với giọng đọc một văn bản luật.

- Hiểu nội dung 4 điều của Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em .( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )

II.Đồ dùng dạy học

 Tranh sgk. Thêm tranh , ảnh phản ảnh nội dung : Nhà nước , các địa phương , các tổ chức, đoàn thể hoạt động để thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em .

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 33 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định 2.Kieåm tra baøi cuõ : HS söûa baøi của tiết trước . 3.Bài mới Giôùi thieäu baøi Hoaït ñoäng 1. • Bài 1 Hoaït ñoäng 2. • Laøm baøi 2 -GV chia lôùp thaønh hai daõy, moãi daõy laøm 1 baøi. Hoaït ñoäng 3. Laøm baøi 3 Hoaït ñoäng 4 Bài 4 ( Dành cho HS khá giỏi ) Nhaän xeùt tieát hoïc, daën HS veà oân baøi, chuaån bò baøi sau. Hát 1 HS laøm baûng, lôùp laøm vôû. Giaûi Dieän tích tam giaùc 13,6 : (3-2) x 2 = 27,21 (cm2) Dieän tích töù giaùc ABED 27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2) Dieän tích töù giaùc ABCD 27,2 + 40,8 = 68 (cm2) Ñaùp soá 68 cm2 Bài 2: Giaûi Soá HS nam 35 : (3+4) x 3 = 15 (HS) Soá HS nöõ 35-15 = 20 (HS) Soá HS nöõ hôn soá HS nam 20-15 =5 (HS) Ñaùp soá 5 hoïc sinh Baøi 3. Giải: Ôtô đi 75 km hết số lít xăng là : 12 : 100 x 75 = 9 ( lít) Đáp số : 9 lít Bài 4 1 HS laøm baûng phuï, lôùp laøm vôû. Giaûi Soá phaàn traêm hoïc sinh khaù cuûa tröôøng 100% - 25% - 15% = 60% Soá hoïc sinh khoái 5 cuûa tröôøng 120 : 60 x 100 = 200 (hs) Soá hoïc sinh gioûi 200 : 100 x 25 = 50 (hs) Soá hoïc sinh trung bình 200 : 100 x 15 = 30 (hs) Ñaùp soá HS gioûi 50 hs HS trung bình 30 hs Ñòa lí Tieát 33 ÔN TẬP CUỐI NĂM I.Muïc tieâu Tìm được các châu lục, đại dương và nước Việt Nam trên bản đồ Thế giới. - Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên ( vị trí địa đặc điểm thiên nhiên ) , dân cư, hoạt động kinh tế ( môt số sản phẩm công nghiệp , sản phẩm nông nghiệp ) của các châu lục;châu Á , châu Âu , châu Phi , châu Mĩ , châu Đại Dương , châu Nam Cực . II.Ñoà duøng daïy hoïc -Baûn ñoà Theá giôùi. -Quaû ñòa caàu. III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoaït ñoäng 1. Laøm vieäc caû lôùp -Goïi moät soá HS leân baûng chæ caùc chaâu luïc, caùc ñaïi döông vaø nöôùc Vieät Nam treân Baûn ñoà Theá giôùi hoaëc quaû ñòa caàu. -GV cho HS chôi troø chôi “ Ñoái ñaùp nhanh” neâu teân moät soá quoác gia ñaõ hoïc vaø cho bieát chuùng thuoäc chaâu luïc naøo. Hoaït ñoäng 2. Laøm vieäc theo nhoùm -Caùc nhoùm thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng sau : Chaâu AÙ Chaâu AÂu Chaâu Phi Chaâu Mó CÑD CNC -Vò trí Thieân nhieân -Daân cö -Hoaït ñoäng kinh teá +Saûn phaåm CN +Saûn phaåm NN -Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt. Hoaït ñoäng keát thuùc Nhaän xeùt tieát hoïc, daën HS veà oân baøi, chuaån bò thi HKII . - Một số học sinh lên chỉ bản đồ Các nhóm thảo luận trình bày KHOA HỌC Tieát 66 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT (Tích hợp KNS- GDMT) I.Muïc tieâu Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái. *Kĩ năng lựa chọn xử lí thong tin để biết được một trong các nguyên nhân dẫn đến đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do đáp ứng những nhu cầu phục vụ con người; do những hành vi không tốt của con người đã để lại hậu quả xấu với môi trường đất. *Kĩ năng hợp tác giữa các thành viên nhiều nhóm để hoàn thành nhiệm vụ của đội “chuyên gia”. *Kĩ năng giao tiếp, tự tin với ông/bà, bố/ mẹ,…để thu thập thông tin,hoàn thiện phiếu điều tra về môi trường đất nơi em sinh sống. *Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng (bài viết, hình ảnh) để tuyên truyền bảo vê môi trường đất nơi đang sinh sống. GDMT:HS biết hạn chế việc sử dụng phân bón hóa học và xử lí rác thải hợp lí để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. II.Ñoà duøng daïy hoïc -Hình sgk. -Thoâng tin veà söï taêng daân soá ôû ñòa phöông vaø caùc muïc ñích söû duïng ñaát troàng tröôùc kia vaø hieän nay. III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Ôn định B.Bài cũ : - Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? - Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì ? - Gv nhận xét ghi điểm. 1.Khám phá :GTB : Con người là nguyên nhân chính gây nên việc rừng bị tàn phá trong khi rừng cung cấp cho con người rất nhiều tài nguyên phục vụ cho lợi ích của con người .Với môi trường đất thì sao ? con người đã làm gì mà môi trường đất trồng ngày càng bị thu hẹp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. 2. Kết nối: Nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp . - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa 1,2 trang 136 và trả lời các câu hỏi : - Theo bạn , hình 1,2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì ? - Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó -GV kết luận : Hình 1 và 2 là trên cùng một địa điểm .trước kia con người sử dụng đất để trồng trọt xung quanh có nhiều cây cối . Hiện nay , diện tích đất trồng trọt 2 bên bờ sông ngày trước đã được sử dụng làm đất ở , khu công nghiệp , chợ... - Nguyên nhân chính là do dân số ngày một tăng, con người cần nhiều diện tích đất ở hơn .Ngoài ra, khoa học kĩ thuật phát triển , đời s6ng1 con người nâng cao cũng cần diện tích đất vào những việc khác như thành lập các khu vui chơi giải trí , - Qua tìm hiểu các em cho biết nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng này càng bị thu hẹp. Hoạt động 2 : Nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị suy thoái - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa 3,4 trang 137 , SGK và trả lời câu hỏi + Nêu tác hại của phân bón ,thuốc trừ sâu ..., đến môi trường đất . + Nêu tác hại của rác thải đến môi trường đất . + Em còn biết những nguyên nhân nào làm cho môi trường đất bị suy thoái. + Ở địa phương em có xảy ra hiện tượng nào tương tự không ? GV KL: Dân số tăng nhanh , nhu cầu về lương thực , về nhà ở tăng, đất trồng ngày càng bị thu hẹp .Vì thế, con người phải tìm cách tăng năng xuất cây trồng, trong đó việc phun thuốc trừ sâu bảo vệ hoa màu, phun thuốc diệt cỏ, phun thuốc kích thích tăng trưởng ...Việc làm đó làm cho môi trường đất bị ô nhiễm nặng nề . - Dân số tăng nhanh làm cho lượng rác thải tăng, việc xử lí rác thải không được thực hiện đúng quy trình , không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất . - Đất bị ô nhiễm sẽ làm cho năng xuất lương thực giảm , ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người 3. THực hành : Chia sẻ thông tin - Gv tổ chức cho Hs đọc các bài báo hoặc tranh ảnh mình sưu tầm được về tac động của con người đến môi trường đất. - Gv nhận xét tuyên dương GDBVMT + Con người có thể làm gì để đất không bị thoái hóa ? + Em có thể làm gì để góp phần giữ cho đất không bị ô nhiễm ? 4. Vận dụng: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Tuyên dương . dặn dò Hát 2 HS trả bài cũ - Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm nương rẫy , chặt cây lấy gỗ để làm chất đốt , làm nhà cửa , đóng đồ dùng gia đình; phá rừng lấy đất làm nhà của , làm đường sá... - Lớp đất màu bị rửa trôi, khí hậu thay đổi., thường xuyên bị lũ lụt, hạn hán , đất bị xói mòn , bạc màu , động vật mất nơi sinh sống và thường xuyên tấn công con người. HS laøm vieäc theo nhoùm 2 , quan saùt hình trang 136 vaø traû lôøi caâu hoûi: -Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung. - Trên cùng một địa điểm, trước kia , con người sử dụng đất để trồng trọt; ngày nay , con người dùng đất đó để xây dựng nhà cửa. - Nguyên nhân là do dân số ngày càng tăng, cần phải mở rộng diện tích nhà ở .Do đó, diện tích đất trồng trọt ngày càng bị thu hẹp. -Nguyên nhân chính là do dân số tăng nhanh, nhu cầu đô thị hóa ngày càng cao . -Từng cặp Hs trình bày . Các cặp khác nghe và bổ sung Hình 3 : Hỏi : bạn thấy gì trong tranh ? TL : Một người đang phun thuốc trừ sâu . Hỏi : Việc làm của anh ta có ảnh hưởng đến môi trường đất thế nào ? TL : Việc làm đó làm cho đất bị ô nhiễm chất hóa học.Nếu nhiều quá thì đất sẽ bị thoái hóa. - Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, bị suy thoái . - Chất thải công nghiệp của nhà máy, xí nghiệp làm đất bị suy thoái . - Rác thải của nhà máy, bệnh viện , sinh hoạt... - HS trả lời tự do - HS chia sẻ thông tin mình sưu tầm được. - ...bón phân hữu cơ , xây dựng khu xử lí rác thải và nước thải hợp vệ sinh. - Em có thể vứt rác đúng nơi quy định, nhắc nhở mọi người cùng giữ vệ sinh cho đất ...để góp phần giữ cho đất không bị ô nhiễm. PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU I.MỤC TIÊU : Gíup HS ôn tập về giải một số dạng tóan đã học: II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định: Bài 1: Một đội trồng cây có 45 người, trong đó có số nam bằng 2/3 số nữ.Hỏi đội đó có bao nhiêu nam , bao nhiêu nữ ? Bài 2: Một ô tô cứ đi 100km thì tiêu thụ hết 15 lít xăng. Hỏi ô tô đó đã đi được 80km thì tiêu thụ hết bao nhiêu lít xăng? Bài 3 : Một hình chữ nhật có chu vi 60cm. Chiều dài hơn chiều rộng 8 cm.Tính diện tích hình chữ nhật đó ? GV thu vở chấm chữa bài . Bài 1: Giải: Tổng số phần bằng nhau là : 2 + 3 = 5 ( phần ) Số người nam có trong đội có là : 45 : 5 x 2 = 18 ( người ) Số người nữ có trong đội là : 45: 5 x 3 = 27 ( người ) Đáp số : Nam : 18 người Nữ : 27 người Bài 2: Giải : Số lít xăng ô tô đi 1 km thì tiêu thụ là : 15 : 100 = 0,15 ( lít) Số lít xăng ô tô đi 80 km thì tiêu thụ là 0,15 x 80 = 12 ( lít) Đáp số : 12 lít Bài 3 Giải : Nửa chu vi hình chữ nhật là : 60 : 2 = 30 ( cm) Chiều dài hình chữ nhật là : ( 30 + 8 ) : 2 = 19 ( cm) Chiều rộng hình chữ nhật là : 19 -8 = 11 ( cm) Diện tích hình chữ nhật là : 19 x 11 = 209( cm2 ) Đáp số : 209 cm2 SINH HOẠT LỚP Chủ đề : Giữ gìn môi trường xanh – sạch đẹp. A/ Đánh giá tuần qua: Ưu điểm: HS đi học đầy đủ, đúng giờ quy định. Có ý thức vệ sinh lớp học sạch đẹp. Ăn mặc đúng quy định. Sách vở, dụng cụ học tập đủ. Có ý thức tốt trong giờ học. Tuyên dương : ...................... Khuyết điểm: Bên cạnh đó vẫn còn một số em sách vở, dụng cụ học tập chưa đầy đủ Giờ học còn nói chuyện Giờ học các môn phụ hay nói chuyên làm ảnh hưởng đến các bạn. Hay quên tập vở ở nhà : ........................ B/ Kế hoạch: Thực hiện tốt mọi quy định của nhà trường đề ra. Phát huy tinh thần kỷ luật, tự giác trong học tập. Tổ chức đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập.. Giữ vệ sinh trường lớp, thân thể sạch đẹp. Rèn chữ giữ vở. - Tích cực học tập để chuẩn bị kiểm tra cuối kì 2 Ngày tháng 4 năm 2011 KÍ DUYỆT Trịnh Thị Lệ Hằng Ngày 24 tháng 4 năm 2011 Người soạn Hoàng Thị Liên

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 33.doc