Giáo án Lớp 5 Tuần 33, 34 Năm 2013 - 2014

I/ Mục tiêu:

Thuộc công thức tính diện tích và thể tích các hình đã học

Vận dụng tính diện tích, thể tích một số hình trong thực tế

Bài 2, bài 3

II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1-Kiểm tra bài cũ:

Cho HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích và chu vi các hình đã học.

2-Bài mới:

2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.

2.2-Kiến thức:

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 33, 34 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở của học sinh. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Nhận xét kết quả bài viết của học sinh. - Giáo viên viết 3 đề bài lên bảng. - Giáo viên phân tích nhanh đề Ž nhận xét ưu điểm, nhược điểm bài viết của học sinh. - Thông báo điểm số cụ thể. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh chữa bài. - Giáo viên treo những lỗi sai ghi trên bảng phụ. - Giáo viên chữa lại cho đúng. * Hoạt động 3: Học sinh viết lại đoạn văn cho hay hơn. - Giáo viên đọc mẫu những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, ý sạo. - Giáo viên chấm điểm và nhận xét. - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh lên chữa lần lượt từng lỗi. - Cả lớp nhận xét tự chữa trên nháp. - Học sinh viết lại các lỗi đã sai đổi bài chéo nhau để kiểm tra. - Học sinh nghe làm lại đoạn chưa được. - Học sinh nốii tiếp nhau đọc đoạn mình vừa viết lại. 4.Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. ....................................................................................................................................................................... To¸n: LuyÖn tËp chung I. Môc tiªu:BiÕt thùc hiÖn phÐp nh©n, chia vµ vËn dông ®Ó t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp tÝnh; gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn tØ sè phÇn tr¨m. II. §å dïng d¹y- häc: III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung 1. Bµi cò - HS lµm l¹i bµi tËp 2 cña tiÕt tr­íc. - GV NX cho ®iÓm tõng HS. 2. Bµi míi Bµi 1: (Lµm cét 1; c¸c cét cßn l¹i dµnh cho HS kh¸, giái) - HS nªu yªu cÇu bµi tËp vµ tù lµm bµi. - 4 HS lªn b¶ng lµm bµi, mçi em lµm mét ý. - GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi (nÕu sai). Bµi 2: (Lµm cét 1; c¸c cét cßn l¹i dµnh cho HS kh¸, giái) TiÕn hµnh t­¬ng tù bµi 1. Bµi 3: - HS ®äc ®Ò bµi vµ tù lµm bµi vµo vë. 1 HS lªn b¶ng lµm. - GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi (nÕu sai). Bµi 4: (Dµnh cho HS kh¸, giái) TiÕn hµnh t­¬ng tù bµi 3. 3. Cñng cè, dÆn dß - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. Bµi 1: TÝnh: a) 683 35 = 23905; ... c)... b) ; ... d)... Bµi 2: T×m x: a) 0,12 x = 6 b) x : 2,5 = 4 x = 6 : 0,12 x = 4 2,5 x = 50 x = 10 c)... d)... Bµi 3: Bµi gi¶i TØ sè phÇn tr¨m cña sè ki - l« - gam ®­êng b¸n trong ngµy thø ba lµ: 100% - 35% - 40% = 25% Ngµy thø ba cöa hµng b¸n ®­îc sè ki-l«-gam ®­êng lµ: 2400 25 : 100 = 600 (kg) §¸p sè : 600 kg Bµi 4: Bµi gi¶i V× tiÒn vèn lµ 100%. TiÒn l·i lµ 20% nªn 1 800 000 ®ång chiÕm sè phÇn tr¨m lµ: 100% + 20% = 120% TiÒn vèn ®Ó mua sæ hoa qu¶ ®ã lµ : 1 800 000 : 120 100 = 1 500 000 (®) §¸p sè: 1 500 000 (®ång) ............................................................................................ Khoa học: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC I. Yêu cầu: - Nêu được những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm - Nêu tác hại của việc ô nhiễm môi trường II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1-Ổn định 2-Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi: + Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá. + Nêu tác hại của việc phá rừng - GV nhận xét, đánh giá 3-Bài mới v Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm - GV nêu câu hỏi: Em có biết nguyên nhân làm không khí và nguồn nước bị ô nhiễm? - Trình chiếu 1 đoạn phim chủ đề tác động của con người đến môi trường, yêu cầu HS xem phim và nêu cảm nghĩ về đoạn phim đồng thời trả lời câu hỏi đầu bài. GV chốt lại nội dung: ¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, do sự hoạt động của nhà máy và các phương tiện giao thông. ¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước: + Nước thải từ các thành phố, nhà máy và đồng ruộng bị phun thuốc trừ sâu. + Sự đi lại của tàu thuyền trên sông biển, thải ra khí độc, dầu nhớt,… GV cho HS xem các hình ảnh kèm theo câu đố: + Điều gì sẽ xảy ra nếu những con tàu lớn bị đắm hoặc những đường dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ? + Tại sao một số cây trong hình bị trụi lá? + Bức tranh trên thể hiện điều gì? - GV kết luận: Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước. Đặc biệt là sự phát triển của các ngành công nghiệp sản xuất, khai thác tài nguyên và sự thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người. Giữa ô nhiễm môi trường không khí với ô nhiễm môi trường đất và nước có mối liên quan chặt chẽ. v Hoạt động 2: Thảo luận về tác hại của việc ô nhiễm môi trường GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận: + Liên hệ những việc làm của người dân ở địa phương em gây ô nhiễm môi trường không khí và nước. + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. GV tổng kết các đáp án: + Một số thói quen sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương gây ô nhiễm môi trường là: khí thải từ hoạt động sản xuất, đun nấu, vứt rác bừa bãi, để nước thải sinh hoạt chảy trực tiếp ra môi trường… + Những việc làm trên gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của động vật, thực vật và con người. 4-Củng cố - dặn dò GV tổng kết lại nội dung bài học, giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường. Chuẩn bị bài tiết học sau: “Một số biện pháp bảo vệ môi trường”. - 2 HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung 3-4 HS nêu cảm nghĩ sau khi xem phim. HS trình bày nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và nước. HS trả lời. - Cả lớp nhận xét, góp ý - HS thảo luận nhóm 4, ghi các đáp án vào phiếu thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nêu lại nội dung chính bài học. ................................................................................................................................... LÞch sö :¤n tËp häc k× 2 I. Môc tiªu: 1. Cñng cè, hÖ thèng cho hs nh÷ng kiÕn thøc LS c¬ b¶n trong c¸c giai ®o¹n: 1945- 1954; 1954- nay. 2. Gióp cho hs cã nh÷ng hiÓu biÕt s©u h¬n vÒ LS n­íc nhµ trong tõng giai ®o¹n th«ng qua viÖc «n l¹i mét sè sù kiÖn tiªu biÓu. II. §å dïng d¹y häc: 1. B¶ng phô, tranh ¶nh. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu: GV HS 1. æn ®Þnh 2. Bµi cò: - ? Nªu ý nghÜa chiÕn th¾ng lÞch sö §iÖn Biªn Phñ? - NhËn xÐt, söa ch÷a bæ sung vµ rót kinh nghiÖm chung. 3. Bµi míi: a) GTB: Nªu môc ®Ých , yªu cÇu tiÕt häc b) GV tæ chøc cho hs t×m hiÓu néi dung bµi: * H§1: HS ho¹t ®éng nhãm 2 - HS nªu nh÷ng bµi häc LÞch Sö tõ tuÇn 19- 33 - GV YC ®¹i diÖn 3 nhãm lªn b¶ng ghi tªn nh÷ng bµi häc ®ã.( N1: 19- 21; N2: 22-25; N3: 26- 33) - 2 hs nªu l¹i toµn bé tªn c¸c bµi häc ®ã. * H§2: hs ho¹t ®éng theo nhãm. N1: Nªu diÔn biÕn, ý nghÜa chiÕn th¾ng §iÖn Biªn Phñ? N2: ?Nªu nh÷ng nÐt chÝnh vÒ phong trµo ®ång khëi ë BÕn Tre? N3: ? V× sao gäi chiÕn th¾ng 12 ngµy ®ªm ë HN vµ mét sè TP kh¸c lµ chiÕn th¾ng §BP trªn kh«ng? Cho vµi dÉn chøng minh ho¹? - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy ND th¶o luËn cña nhãm m×nh. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. * H§3: - HS cïng trao ®æi vÒ thêi gian, nh÷ng ND chÝnh cña hiÖp ®Þnh Pa- ri? Nh÷ng mèc thêi gian quan träng trong viÖc XD nhµ m¸y thuû ®iÖn Hoµ B×nh? ý nghÜa cña c«ng tr×nh nhµ m¸y thuû ®iÖn ®ã víi c«ng cuéc XD ®Êt n­íc? * H§4: GV chèt l¹i nh÷ng ND c¬ b¶n cÇn chí: - Nh©n d©n VN ®· kiªn c­êng bÊt khuÊt chèng kÎ thï; tõng b­íc ®Ëp tan ©m m­u x©m l­îc cña chóng. - Víi lßng dòng c¶m , ý chÝ kiªn c­êng… chóng ta ®· buéc kÎ thï ph¶I thõa nhËn sù thÊt b¹i cña chóng trªn chiÕn tr­êng VN. - N­íc nhµ ®· ®éc lËp, non s«ng ®· thu vÒ mét mèi( 30-4-1975) 4. Cñng cè, dÆn dß - GV nhÊn m¹nh nh÷ng ND cÇn nhí cña bµi. Nh¾c hs ghi nhí c¸c sù kiÖn q.träng trong c¸c giai ®o¹n LS. - Gv nhËn xÐt tiÕt häc, dÆn hs chuÈn bÞ cho bµi kiÓm tra cuèi n¨m… HS tr¶ lêi. - HS nªu nh÷ng bµi häc LÞch Sö tõ tuÇn 19- 33 - 3 nhãm lªn b¶ng ghi tªn nh÷ng bµi häc ®ã.( N1: 19- 21; N2: 22-25; N3: 26- 33) - 2 HS nªu l¹i toµn bé tªn c¸c bµi häc ®ã. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy ND th¶o luËn cña nhãm m×nh. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. HS tr¶ lêi. HS nh¾c l¹i. Khoa học: MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu: - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường - Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 140, 141, sưu tầm những hình ảnh, thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ -Câu hỏi: Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. -GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới v Hoạt động 1: Làm việc với SGK Mỗi hình, GV gọi HS trình bày. - GV nhận xét, nêu các đáp án: Hình 1 - b ; Hình 2 - a; Hình 3 - e ; Hình 4 - c ; Hình 5 - d. v Hoạt động 2: Thảo luận các biện pháp bảo vệ môi trường - GV chốt lại: Có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường: trồng cây xanh, trồng rừng, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, xử lý khí thải, rác thải công nghiệp,… v Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập - GV phát phiếu học tập yêu cầu các nhóm thảo xem mỗi biện pháp bảo vệ môi trường sau đây ứng cới khả năng thực hiện ở cấp độ nào - GV nhận xét, kết luận: Các biện pháp bảo vệ môi trường Ai thực hiện Quốc gia Cộng đồng Gia đình - Mọi người trong đó có chúng ta phải luôn có ý thức giữ vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh cho môi trường sạch sẽ. x x - Ngày nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có nước ta đã có luật bảo vệ rừng, khuyến khích trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc. x - Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nghiêm ngặt việc xử lí nước thải bằng cách để nước bẩn chảy vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phận xử lí nước thải. Sau đó, chất thải được đưa ra ngoài biển khơi hoặc chôn xuống đất. x x - GV kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. 4. Củng cố - dặn dò Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: “Ôn tập môi trường và tài nguyên” HS trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét HS làm việc cá nhân, quan sát các hình, đọc ghi chú tìm xem mỗi ghi chú thích hợp với hình nào. - HS thảo luận nhóm 4 ghi các biện pháp bảo vệ môi trường vào bảng nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét bổ sung - HS làm việc nhóm 4 theo yêu cầu của GV - Các nhóm ghi kết quả vào phiếu học tập, lần lượt báo cáo kết quả - HS nhắc lại nội dung chính của bài Ký duyÖt cña BGH

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUAN 3334.doc