Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Trương Dũng Sĩ

I. MỤC TIÊU:

 Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch toàn bài. Biết đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng đọc linh hoạt phù hợp với từng nhân vật.

 Hiểu nghĩa của các từ: Bà Nguyễn Thị Định, truyền đơn, chớ, rủi, lính mã tà, thoát li. Đọc đúng: rải truyền đơn, rầm rầm, thấp thỏm, lính mã tà. Hiểu ý nghĩa của bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 GDHS cảm phục những người phụ nữ dũng cảm.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc (đoạn 1, 4).

 Học sinh: Tìm hiểu trước bài.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Trương Dũng Sĩ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tập + Hát LUYỆN TẬP a) A. 34567 B. 345,67 C. 3,4567 D. 3456,7 b) A. 10,25 x 100 B. 63,2 x 10 C. 5,43 x 200 D. 4,54 x 300 Thương + Nhận xét bổ sung. a : 1 = a a : a = 1 (a khác 0) 0 : b = 0(b khác 0) PHÉP CHIA a : b = c SBC SC b) a : b = c (dư r) SBC SC Thương Số dư + Số dư bé hơn số chia: r = a – c x b Bài 1: Đọc đề, hoạt động cá nhân , làm nháp: 5832 : 24 = 243 5837 : 24 = 243 (dư 5) +TL: 243 x 24 = 5832 TL: 243 x 24 + 5 = 5837 a) 8192 : 32 = 256; 15335 : 42 = 365 (dư 5) b) 75,95 : 3,5 = 21,7; 97,65 : 21,7 = 4,5 +TL: 21,7 x 3,5 = 75,95; 4,5 x 21,7 = 97,65 + Nhận xét bổ sung Bài 2: Đọc đề, hoạt động cá nhân, làm vở TL: TL: Bài 3: Đọc đề, tính nhẩm nêu miệng KQ a) 25 : 0,1 = 250; 25 x 10 = 25; 48 : 0,01 = 4800 48 x 100=4800 ; 95 : 0,1 = 950; 72 : 0,01 = 7200 b) 11 : 0,25 = 44 11 x 4 = 44 32 : 0,5 = 64 32 x 2 = 64 ; 75 : 0,5 = 150; 125 : 0,25 = 150 + Nhận xét bổ sung Bài 4: Đọc đề thảo luận nhóm, làm vở a) C1: C2: b) C1: 7,50 : 0,75 = 10 C2: 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75 = 10 + Nhận xét bổ sung. +Lắng nghe để thực hiện đúng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: MĨ THUẬT Tuần: 31 ò Ngày soạn: 29/03/2014 Tiết: 31 ò Ngày dạy : 13/04/2009 Giáo viên : Trương Dũng Sĩ ò Tên bài dạy: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. MỤC TIÊU: - HS hiểu về nội dung đề tài - Giúp HS nâng cao lý thuyết và kĩ năng thực hành bài vẽ theo đề tài để vẽ được một bức tranh theo ý thích. - HS thể hiện được những mong muốn tốt đẹp của bản thân. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Một số tranh ảnh về đề tài ước mơ, hình vẽ gợi ý. - Học sinh: Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ, giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH * Họat động 1: Khởi động - Ổn định: Hát “Dàn đồng ca mùa hạ”. - Kiểm tra bài cũ: + Kiểm tra vở thực hành vẽ trang trí đầu báo và nhận xét: bố cục, cách sắp xếp các mảng, vẽ màu, xếp loại. + Nhận xét – Tuyên dương. - Bài mới: * Họat động 2: Cung cấp kiến thức mới. - Mục đích 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - Nội dung: + Giới thiệu một số tranh ảnh về đề tài Ước mơ, một số tranh về các đề tài khác. + Gọi một vài HS nói lên ước mơ của mình + GV nhận xét chốt ý: Để những ước mơ đó thành hiện thực thì mỗi HS chúng ta không ngừng phấn đấu, nổ lực trong học tập và rèn luyện. - Mục đích 2: Cách vẽ. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - Nội dung: + Hướng dẫn phân tích một bức tranh để nhận ra các chi tiết: Hình ảnh chính của ước mơ, cách vẽ hình, vẽ màu. + GV bổ sung kiến thức: Bài vẽ theo đề tài, các bước thực hiện như các bài vẽ theo đề tài trước, cần chọn các hình ảnh đặc trưng để làm hình ảnh chính nói lên ước mơ của mình. - Mục đích 3: Thực hành. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - Nội dung: + Cho HS vẽ theo nhóm hoặc cá nhân + Yêu cầu nhóm (cá nhân) tìm chọn nội dung và thực hành vẽ tranh. + GV quan sát HS thực hành, gợi mở các nhóm tìm chọn những ước mơ khác nhau để bài vẽ phong phú, khuyến khích các nhóm HS thi đua. + Chấm bài và nhận xét, đánh giá. * Họat động 3: Củng cố + Cho các nhóm (cá nhân) trưng bày sản phẩm. GV hướng dẫn HS đánh giá xếp loại bài vẽ dựa vào các nội dung: cách tìm chọn nội dung, cách vẽ các hình ảnh, cách vẽ màu. - Cả lớp. VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG - Nộp vở. Tham gia nhận xét, xếp loại. VẼ TRANH : ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM - HS quan sát + xem hình minh hoạ tr 94 – 97/SGK. + Làm nhà du hành vũ trụ, phi công, thế giới không còn chiến tranh, làm cô giáo, bác sĩ,… -Quan sát tranh và lắng nghe phân tích của GV. - Làm BT theo hướng dẫn của GV. - HS tìm chọn nội dung và thực hành vẽ tranh. - Cá nhân hoặc nhóm HS vẽ vào vở thực hành, phiếu A 4, bảng phụ. - Chỉnh sửa lần cuối chi tiết và màu sắc của bức vẽ. - HS trưng bày sản phẩm, lớp theo dõi, nhận xét và tham gia xếp loại bài vẽ. * Tổng kết đánh giá tiết học: Nhận xét – Tuyên dương. Dặn dò:Quan sát và chuẩn bị lọ, bình, quả. CB : Vẽ tĩnh vật (vẽ màu). KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: KĨ THUẬT Tuần: 34 ò Ngày soạn: 29/03/2014 Tiết: 34 ò Ngày dạy : 16/04/2009 Giáo viên: Trương Dũng Sĩ ò Tên bài dạy: LẮP RÔ – BỐT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. Lắp từng bộ phận và lắp ráp rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng qui trình. Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Học sinh: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật, xem trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH * Hoạt động 1: Khởi động- Ổn định: Hát. - Kiểm tra kiến thức cũ: + Để lắp được rô-bốt, em cần mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó? + Nêu cách tháo rời các chi tiết và sau khi tháo em cần phải làm gì ? + Nhận xét , khen ngợi HS trả lời đúng . - Bài mới: * Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới. - Mục đích : Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - Nội dung: Thực hành lắp rô-bốt a) Chọn chi tiết . + Y/c HS chọn đúng, đủ các chi tiết và để riêng từng loại. + Theo dõi, kiểm tra các nhóm. b) Lắp từng bộ phận. - Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ ở SGK. - Yêu cầu HS quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Yêu cầu HS thực hành lắp rô-bốt. Lưu ý : + Lắp chân rô-bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy khi lắp cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài. Khi lắp chấn vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ thân rô-bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau. + Lắp tay rô-bốt phải quan sát kĩ H5a, chú ý lắp 2 tay đối nhau. Lắp đầu rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc nhau. - Theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. c) Lắp ráp rô-bốt: (H.1-SGK) - Yêu cầu HS lắp ráp theo các bước trong SGK . Lưu ý : + Khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác. - Theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. * Hoạt động 3: Củng cố - Đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK - Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo các mức : — Hoàn thành (A+) — Hoàn thành (A) — Chưa hoàn thành (B) . - Nhắc HS tháo các chi tiết, xếp đúng vào vị trí các ngăn . - Cả lớp. LẮP RÔ – BỐT(TIẾT 1) - Trả lời - Lớp nhận xét LẮP RÔ – BỐT (TIẾT 2) - HS chọn và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - HS quan sát và chọn các chi tiết để lắp. - HS thực hành. - HS thực hành theo các bước lắp. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Cả lớp tham gia đánh giá sản phẩm. - HS tháo rời các chi tiết, xếp gọn vào hộp. * Tổng kết đánh giá tiết học: Nhận xét tiết học, khen ngợi HS hoàn thành sản phẩm đảm bảo yêu cầu kĩ thuật . Chuẩn bị: Thực hành lắp rô-bốt (Tiết 3) KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : ÂM NHẠC Tuần : 31 ò Ngày soạn: 29/03/2014 Tiết : 31 ò Ngày dạy: 15/04/2009 Giáo viên: Trương Dũng Sĩ ò Tên bài dạy: ÔN TẬP: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ - NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU: - HS hát thuộc lời ca, thể hiện sắc thái rộn ràng, trong sáng của bài Dàn đồng ca mùa hạ. HS nghe bài hát Em là bông hồng nhỏ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - HS tập hát kết hợp với gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày bài hát theo hình thức tốp ca. - Ham thích học âm nhạc. Yêu nghệ thuật. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Nhạc cụ, băng, đĩa nhạc, máy nghe. Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Dàn đồng ca mùa hạ. - Học sinh: Hát thuộc, đúng bài Dàn đồng ca mùa hạ. Nhạc cụ gõ. Động tác phụ họa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: GIÁO VIÊN HỌC SINH * Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định: Hát. - Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS hát lại cả bài hát kết hợp gõ đệm. - Bài mới: * Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới - Mục đích 1: Ôn tập bài: Dàn đồng ca mùa hạ - Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm. - Nội dung: + Cho HS nghe đĩa 1 lần bài Dàn đồng ca mùa hạ. + Yêu cầu HS hát bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.Theo dõi, sửa lại những chỗ HS hát sai (nếu có). + Yêu cầu từng tổ trình bày bài hát. + Yêu cầu cá nhân trình bày bài hát. + Hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Đồng ca: Chẳng nhìn…lá dày. Lời ve…biếc xanh. Ve ve…ve ve ve. + Nhắc HS thể hiện sắc thái tươi vui, tha thiết của bài hát. + Cho HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. + Yêu cầu cả lớp hát kết hợp vận động. + Yêu cầu HS trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. + Nhận xét, tuyên dương. - Mục đích 2: Nghe nhạc: Em là bông hồng nhỏ - Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm. - Nội dung: + Giới thiệu bài hát: Bài Em là bông hồng nhỏ là một trong những ca khúc hay của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho thiếu nhi. Bài hát có giai điệu vui tươi. + Mở đĩa cho HS nghe lần thứ nhất. + Yêu cầu HS nêu: — Cảm nhận về bài hát? — Về những hình ảnh đẹp của bài hát? + Cho HS nghe nhạc lần thứ hai kết hợp với các hoạt động như: hát hòa theo ; vẽ tranh (đơn giản) diễn tả cảm nhận về bản nhạc ; vận động theo nhạc như đu đưa, lắc lư, nhún nhảy, múa, gõ nhịp, … * Hoạt động 4: Củng cố: + Y/c các tổ thi đua hát lời kết hợp gõ phách và vận động theo nhạc. - Cả lớp . HỌC HÁT: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ + Thực hiện theo nhóm. Lớp nhận xét. ÔN TẬP BÀI : DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ NGHE NHẠC + Lắng nghe. Cả lớp hát lại 1 lần. + Hát kết hợp gõ đệm theo phách (lần 1), theo nhịp (lần 2). + HS hát kết hợp gõ đệm. + Tiếp nối nhau thực hiện. Lĩnh xướng: Tiếng ve…tha thiết. Dàn đồng ca…mầm cây. + Thực hiện theo h/d của GV. + 2-3 xung phong trình bày (em nào có động tác đẹp, phù hợp sẽ h/d cả lớp tập theo). + Cả lớp thực hiện. + Các nhóm nối tiếp nhau trình bày. + Lắng nghe. + Lắng nghe. + HS nghe bài hát. + Tiếp nối nhau trình bày. + Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Lắng nghe và thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn của GV. + Các tổ xung phong thực hiện. Lớp nhận xét, bình chọn tổ hát đúng, có động tác đều và đẹp * Tổng kết đánh giá tiết học: Nhận xét tiết học – Tuyên dương . Về tập hát lại. Chuẩn bị bài sau Học bài hát do địa phương tự chọn

File đính kèm:

  • docGA 5 TUAN 31 DS.doc
Giáo án liên quan