Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn: Toán, Tiết: 146

 ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH.

I- Mục tiêu: Giúp HS:

 - Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng, viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.

 - Thực hành các kiến thức đã học.

 - Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.

II- Chuẩn bị:

 - GV: bảng phụ kẻ và ghi sẵn bảng như bài tập 1,phấn màu.

 - HS: vở bài tập toán 5.

III- Các hoạt động dạy học :

1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’

 - Cho HS làm lại bài tập 2, 3 tiết trước.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út dạ và các tờ giấy khổ to. - HS: vở bài tập Tiếng việt 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ -2 HS lần lượt làm bài tập có sử dụng dấu phẩy. 2- Bài mới :GV giới thiệu bài(1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 18’ 14’ HĐ1:Bài tập 1. -Cho HS đọc yc. -GV giao việc:HS đọc kĩ 3 câu văn a, b, c. Chú ý dấu phẩy trong mỗi câu. Chọn câu a, b, c viết vào chỗ trống trong cột -Cho HS làm bài, HS phát phiếu cho 3 HS. -GV cho HS trình bày bài làm. -GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng HĐ2:Bài tập 2. -Cho HS đọc yc. -GV giao việc: đọc thầm mẫu chuyện, chọn dấu chấm, dấu phẩy điền vào ô trống trong mẫu chuyện sao cho đúng. -GV phát bút dạ và phiếu cho 3 HS. -Cho HS làm bài cá nhân. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét, chốt lại. -HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -HS làm bài cá nhân. -3 HS dán bài làm của mình lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. -HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -HS làm cá nhân. -3 HS dán phiếu làm bài lên bảng.Lớp nhận xét. 3-Củng cố, Dặn do:4’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS đọc lại bài, chú ý sử dụng đúng các dấu câu khi làm bài. Rút kinh nghiệm; TUẦN 30 Môn: Địa Lí,Tiết: 30 CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nhớ tên và tìm được vị trí của bốn đại dương trên quả Địa cầu hoặc trên bản đồ thế giới. - Mô tả được vị trí địa lí, độ sâu trung bình, diện tích của các đại dương dựa vào lược đồ và bảng số liệu. - Nêu tên và chỉ được trên lược đồ vị trí của các đại dương này. II- Chuẩn bị: - Bản đồ địa lí tự nhiên thế giới. Bảng số liệu về các đại dương. Phiếu học tập của HS. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :( 5’) 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi về châu Đại Dương và châu Nam Cực. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 9’ 9’ 9’ HĐ1:Vị trí của các Đại Dương: -Yc HS làm việc theo cặp: Quan sát hình 1,2 trong sgk hoặc quả địa cầu. + Kể tên các đại dương, nêu vị trí các đại dương và cho biết từng đại dương tiếp giáp với các châu lục nào? - GV gọi HS lên báo cáo kết quả. - GV kết luận. HĐ2: Đặc điểm tự nhiên của Đại Dương: - Gv cho HS dựa vào bảng số liệu : + Nêu diện tích, độ sâu trung bình, độ sâu lớn nhất của từng đại dương. + Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích. + Cho biết độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào? - HS trình bày. - GV nhận xét HĐ3: Thi kể về các Đại Dương: -GV chia HS thành các nhóm cùng chuẩn bị giới thiệu về các đại dương. - GV cùng cả lớp nghe từng nhóm giới thiệu kết quả sưu tầm. - GV cùng cả lớp bình chọn nhóm sưu tầm đẹp , giới thiệu hay nhất và trao giải. - GV tổng kết. - HS thực hiện theo Yc. - HS trình bày. - HS làm việc cá nhân theo yc của GV. - HS trình bày, bổ sung - 3 HS nôi tiếp trình bày. - HS làm việc theo nhóm. -HS trình bày, nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV tổng kết, nhận xét tiết học. Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 30 Môn:Khoa học,Tiết 60 SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ I- Mục tiêu: Giúp HS biết : -Trình bày sự sinh sản và nuôi con của hổ và hươu. - Hiểu biết về loài vật và yêu thích chúng. II- Chuẩn bị: - Các hình minh hoạ trang 122, 123 sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’ - Sự sinh sản của thú. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 12’ HĐ1:Quan sát và thảo luận: -GV chia lớp thành 4 nhóm:2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ, 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu. Sau đó tiếp tục tìm hiểu và trả lời các câu hỏi trang 122sgk. + Hổ thường sinh sản vào mùa nào? + Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh? + Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? + Khi nào hổ con có thể sống độc lập? .. - Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung -GV kết luận: HĐ2: Trò chơi “ Thú săn mồi và con mồi” -Nhóm tìm hiểu về hổ sẽ chơi với nhóm tìm hiểu về hươu: Nhóm 1 cử một bạn đóng vai hổ mẹ và một bạn đóng vai hổ con.Nhóm 2 cử một bạn đóng vai hươu mẹ và một bạn đóng vai hươu con. - Các nhóm tiến hành chơi. - Các nhóm khác nhận xét đánh giá. - GV kết luận. -HS quan sát và làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS tiến hành chơi. - Các nhóm khác nhận xét đánh giá. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết họcVề nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: TUẦN 30 Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2007 Môn: Toán,Tiết: 150 PHÉP CỘNG I- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và củng cố về: - Kĩ năng thực hành phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số. - Ứng dụng tính nhanh trong giải toán. -Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn. II- Chuẩn bị: -Bảng phu, phấn màu. -Vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - Cho HS làm lại BT 2,3 tiết trước. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ 7’ 7’ 6’ 6’ 1- Ôn tập phép cộng và tính chất của phép cộng: - GV viết phép tính: a + b = c - YC HS nêu các thành phần của phép cộng. Hỏi: ( a + b) còn được gọi là gì? - Hãy nêu các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng. 2- Thực hành, luyện tập: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài. - Yc HS tự làm vàovơ. - Yc HS: Nêu cách đặt tính trong phép cộng hai số tự nhiên. Nêu cách đặt tính phép cộng hai số thập phân và cộng. -Gọi HS lần lượt đọc kết quả, nhận xét. -HS chữa bài vào vở. - GV nhận xét, đánh giá Bài 2: Gọi HS đọc đề bài. -Yc HS tự làm vào vơ, 2 HS lên bảng làm. -GV gọi HS đọc bài làm -Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. -Yc HS tự làm vào vở, 2 HS lên bảng làm. - Gọi HS lần lượt đọc kết quả, giải thích kết quả. -Cho HS nhận xét. -GV đánh giá, cho điểm Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài, tóm tắt. - YC HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - HS nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét. - HS thực hiện theo YC. - a, b là số hạng, c là tổng của a +b. - a +b cũng gọi là tổng. - HS nêu. - HS đọc đề, thực hiện yc - HS làm bài. - HS nêu. - HS đọc, nhận xét. - HS đọc đề bài. - 2HS lên bảng làm. cả lớplàm bài. - HS nhận xét. - HS đọc đề bài. - HS làm bài. - - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc đề bài, tóm tắt. - HS làm bài. - - HS nhận xét. - HS lắng nghe - 3-Củng cố, Dặn do :3’ GV :Cho HS đọc lại tính chất của phép cộng. Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 30 Môn: Tập làm văn, Tiết 60 KIỂM TRA VIẾT (Tả con vật) I- Mục tiêu: Giúp HS: -Dựa trên kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát, HS viết được một bài văn tả con vật . -Biết viết bài văn có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. -Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. II- Chuẩn bị: -Tranh vẽ các con vật. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ – GV kiểm tra việc chuẩn bị làm bài tập làm văn của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 32’ HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài -GV viết đề bài lên bảng. - Cho HS đọc gợi ý trong sgk. -GV hỏi HS về yêu cầu của đề. - GV cho HS giới thiệu về con vật mình định tả HĐ2: HS làm bài - GV HS làm bài. - GV nhắc nhở HS cách trình bày bài; chú ý chính tả, dùng từ, đặt câu. - GV thu bài. -HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS đọc gợi ý. - Một số HS trả lời. - HS lần lượt giới thiệu. - HS làm bài 3-Củng cố, Dặn dò:2’ GV:+Nhận xét tiết học. +Về nhà : HS chuẩn bị cho tiết tập làm văn tuần 31. Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: Tuần30 Môn:Kĩ thuật, Tiết30 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG I- Mục tiêu: Giúp HS: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. -Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng qui trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng. II- Chuẩn bị: - Máy bay trực thăng đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8’ 21’ HĐ1: Quan sát nhận xét mẫu: - GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: a) Chọn các chi tiết: - GV cho HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong sgk. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp b) Lắp từng bộ phận: + Lắp thân và đuôi máy bay: + Lắp sàn ca bin và giá đỡ: + Lắp ca bin: + Lắp cánh quạt + Lắp càng máy bay. c) Lắp ráp máy bay trực thăng - GV hướng dẫn HS lắp ráp máy bay theo các bước trong sgk. d)Hướng dẫn tháo rời, xếp các chi tiết vào hộp: - GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp. - HS quan sát và trả lời - HS chọn và xếp vào nắp hộp - HS thực hiện theo yc - HS thực hành lắp - HS quan sát - HS tháo và xếp vào hộp. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV: Nhận xét tiết học. Về nhà các em đọc trước và nhớ chuẩn bị hôm sau học bài” Lắp xe cần cẩu”. Rút kinh nghiệm: Tuần30: SINH HOẠT LỚP TUẦN 30 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 30. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 31. - Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau. II- Chuẩn bị: - GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 30, vạch kế hoạch tuần 31. - Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần. - HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp. III- Sinh hoạt: 1- Sơ kết tuần: -Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ. -Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy. 2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua: + Về nề nếp:.. .. . +Về học tập:. .. - Tuyên dương các em: .. - Nhắc nhở các em: . - GV nêu kế hoạch tuần31: . .. 3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi : Lớp trưởng điều khiển

File đính kèm:

  • docTuan-30nicode.doc