Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Trường TH Trưng Vương

Đạo đức*.

BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN(TIẾT 1)

I-Mục tiêu:

1.HS nêu được:

-Chúng ta cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

-Sự cần thiết của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

-Cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

2. HS có khả năng:

-Tìm hiểu được một số tài nguyên thiên nhiên ở địa phương.

-Thực hiện được một số việc làm cụ thể để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

3.HS bày tỏ được những thái độ tình cảm:

-Đồng tình,tán thành những việc làm có lợi đối với tài nguyên thiên nhiên;lên án phê phán những hành động có hại cho tài nguyên thiên nhiên.

-Tự giác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

-Yêu quý thiên nhiên.

II-Hoạt động dạy học:

A-Bài cũ: HS nộp thư mình viết cho tổ chức Liên Hợp Quốc để bày tỏ một nguyện vọng của mình.

 

doc15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Trường TH Trưng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình bày bài làm,GV nhận xét. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại -Cả lớp chuẩn bị nội dung chi tiết viết bài văn tả một cảnh vật mà em yêu thích. Địa Lý: Bài 28 CÁC ĐẠI DƯƠNG TRấN THẾ GIỚI MỤC TIấU Nhớ tờn và xỏc định được vị trớ 4 đại dương trờn quả Địa cầu hoặc trờn Bản đồ Thế giới. Mụ tả được một số đặc điểm của cỏc đại dương (vị trớ địa lớ, diện tớch) Biết phõn tớch bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) để tỡm một số đặc điểm nổi bật của cỏc đại dương. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Thế giới, Quả địa cầu. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. Vị trớ của cỏc đại dương. Hoạt động 1: (làm việc theo nhúm) Bước 1: HS quan sỏt hỡnh 1, hỡnh 2 trong SGK hoặc quả địa cầu, rồi hoàn thành bảng sau vào giấy. Tờn đại dương Giỏp với cỏc chõu lục Giỏp với cỏc đại dương Thỏi Bỡnh Dương . Ấn Độ Dương . . Đại Tõy Dương . Bắc Băng Dương . Bước 2: Đại diện từng cặp HS lờn bảng trỡnh bày kết quả làm việc trước lớp, đồng thời chỉ vị trớ cỏc đại dương trờn quả địa cầu hoặc trờn Bản đồ Thế giới. GV sửa chữa và giỳp HS hoàn thiện phần trỡnh bày. Một số đặc điểm của cỏc đại dương Hoạt động 2: (làm việc theo cặp) Bước 1: HS trong nhúm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo gợi ý sau: _ Xếp cỏc đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tớch. _ Độ sõu lớn nhất thuộc về đại dương nào? Bước 2: Đạic diện một số HS bỏo cỏo kết quả làm việc trước lớp. HS khỏc bổ sung. GV sửa chữa và giỳp HS hoàn thiện phần trỡnh bày. Bước 3: GV yờu cầu một số HS chỉ trờn quả Địa cầu hoặc Bản đồ Thế giới vị trớ từng đại dương và mụ tả theo thứ tự: vị trớ địa lớ, diện tớch. Kết luận: Trờn bề mặt Trỏi đất cú 4 đại dương, trong đú Thỏi Bỡnh Dương là đại dương cú diện tớch lớn nhất và cũng là đại dương cú độ sõu trung bỡnh lớn nhất. IV. CỦNG CỐ - DẶN Dề ________________ Thứ năm,ngày 9 tháng 4 năm 2009. Luyện từ và câu. Ôn tập về dấu câu.(dấu phẩy) I-Mục tiêu: -Củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm được tác dụng của dấu phẩy,nêu được VD về tác dụng của dấu phẩy. -Làm đúng bài luyện tập: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mẫu chuyện đã cho. II-Hoạt động dạy học. A-Bài cũ: -Em hãy tìm những từ ngữ chỉ những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới? -Tìm các từ ngữ chỉ những phẩm chất của giới nữ? B-Bài mới: *HĐ1: HS làm bài tập *HĐ2: Chữa bài. Bài 1: -HS đọc y/c bài tập. -HS lên trình bày kết quả. -Nêu tác dụng của dấu phẩy. +Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. +Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. +Ngăn cách các vế câu trong câu ghép. Bài 2: -HS đọc y/c bài tập và đọc mẫu chuyện. -HS trình bày kết quả bài làm. -GV nhận xét,chốt lại kết quả đúng. III-Củng cố,dặn dò: -Hãy nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. -GV nhận xét tiết học. -HS ghi nhớ kiến thức về dấu phẩy để sử dụng cho đúng. ________________ Toán . Tiết 149: Ôn tập về đo thời gian. I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian,cách viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân;chuyển đổi số đo thời gian,xem đồng hồ. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Ôn tập các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa chúng. Bài 1: -GV treo bảng phụ. -HS đọc y/c bài toán,làm bài vào vở. -Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm. -HS khác nhận xét và đổi vở chữa bài -Các em đã biết bao nhiêu đơn vị đo thời gian?Đó là những đơn vị nào? *HĐ2: Thực hành luyện tập. +HS làm bài tập 2,3,4 VBT. +HS chữa bài. Bài 2:HS chữa bài và nêu cách đổi. Bài 3: -HS đọc lại giờ mỗi chiếc đồng hồ. -Nếu nhìn thấy đồng hồ thứ nhất vào ban đêm thì còn đọc giờ như thế nào nữa? -HS biết cách đọc giờ trong ngày theo các buổi sáng,trưa,chiều,tối. -Khi nào ta có cách gọi giờ kém? IV-Củng cố,dặn dò: -Ôn lại các đơn vị đo thời gian đã học. -Hoàn thành bài tập trong SGK. _____________________________ Khoa học. Sự nuôi và dạy con của một số loài thú. I-Mục tiêu: Giúp HS hiểu được sự sinh sản,nuôi con của hổ và hươu. II-Đồ dùng: Tranh,ảnh hoặc băng hình về sự nuôi dạy con. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Thú sinh sản như thế nào? -Thú nuôi con như thế nào? -Sự sinh sản của thú khác sự sinh sản của chim ở điểm nào? B-Bài mới: *HĐ1: Sự nuôi dạy con của hổ. -HS hoạt động trong nhóm 4,quan sát tranh minh họa,đọc thông tin trang 112 và trả lời câu hỏi. -Hổ thường sinh sản vào mùa nào? -Hổ mẹ đẻ mỗi lứa bao nhiêu con? -Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh? -Khi nào hổ mẹ dạy con săn mồi? -Khi nào hổ con có thể sống độc lập? -Hình 1a chụp cảnh gì? -Hình 2a chụp cảnh gì? *HĐ2: Sự nuôi dạy con của Hươu. -Hươu ăn gì để sống? -Hươu sống theo bầy đàn hay theo cặp? -Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? -Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? -Tại sao mới khoảng 20 ngày tuổi,hươu mẹ đã dạy con tập chạy? -Hình 2 chụp cảnh gì? *HĐ3: Trò chơi: Thú săn mồi và con mồi. -HS chơi trò chơi trong nhóm 8 bạn: Hổ mẹ dạy con săn mồi hoặc hươu mẹ dạy con tập chạy. -Tổ chức cho HS chơi thử và thực hiện trò chơi. -Bình chọn bạn đóng vai đạt nhất. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà đọc các thông tin về hổ và hươu,ôn tập lại kiến thức về động,thực vật. ________________ _Âm nhạc. Dàn đồng ca mùa hạ. I-Mục tiêu: -HS hát thuộc lời ca,đúng giai điệu và sắc thái của bài Dàn đồng ca mùa hạ. -Tập trình bày bài hát bằng cách có lĩnh xướng,đối đáp,đồng ca. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Phần mở đầu: GV giới thiệu nội dung tiết học. *HĐ2: Phần hoạt động: -Ôn tập bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ. -HS xung phong hát bài hát theo hình thức song ca,đơn ca. -GV hướng dẫn HS trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng,đối đáp,đồng ca. -HS trình bày bài hát kết hợp động tác phụ họa. -HS từng nhóm biểu diễn bài hát. *HĐ3: Phần kết thúc. -HS trình bày bài hát bằng cách có lĩnh xướng,đối đáp,đồng ca. -HS về nhà ôn lại bài hát ______________________ Thứ 6 ngày 10 tháng 4 năm 2009. Tập làm văn. Tả con vật.(Kiểm tra viết) I-Mục tiêu: Dựa trên kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát,HS viết được bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng,đủ ý,thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đặt câu đúng;câu văn có hình ảnh cảm xúc. II-Đồ dùng: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số con vật. III-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài. -GV viết đề bài lên bảng. -HS đọc gợi ý trong SGK. -HS giới thiệu về con vật mình sẽ tả. *HĐ2: HS làm bài. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tuần 31. _____________________________ Toán. Tiết 150: Ôn tập về phép cộng. I-Mục tiêu: Củng cố kĩ năng thực hành phép cộng các số tự nhiên,các số thập phân,phân số và ứng dụng tính nhanh trong giải toán. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Ôn phép cộng và các tính chất của phép cộng. -GV viết phép tính: a + b = c. -Yêu cầu HS nêu các tính chất của phép tính. -( a + b ) còn được gọi là gì? -Hãy nêu các tính chất giao hoán của phép cộng? -Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng? -Hãy lấy một số bất kì cộng với số 0 ,nêu nhận xét. *HĐ2: Thực hành-Luyện tập. *HĐ3: Chữa bài. Bài 1: -Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số? -Nêu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số? -Nêu cách đặt tính phép cộng hai số thập phân và cộng. Bài 2: -Hãy nhận xét các số hạng của tổng đã cho. -Hãy xem có thể sử dụng tính chất nào của phép cộng để cộng nhanh,kết quả chính xác. Bài 4: -HS tóm tắt đề bài. -Để trả lời câu hỏi của đề bài ta phải thực hiện phép tính nào? -Kết quả thu được viết dưới dạng số nào? -Đề bài yêu cầu gì? -Sau khi cộng ta phải thực hiện bước gì? IV-Củng cố,dặn dò: -Thực hành phép cộng các số tự nhiên,số thập phân,phân số. -Hoàn thành bài tập trong SGK. _____________________________ Lịch sử. Xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. I-Mục tiêu: Sau bài học,HS nêu được: -Việc xây dựng nhà máy thủy điệnHòa Bình nhằm đáp ứng y/c xây dựng đất nước sau ngày giải phóng. -Nhà máy thủy điện Hòa Bình là một trong những thành tựu nổi bật của công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta sau năm 1975. II-Đồ dùng: -Bản đồ hành chính VN. -Sưu tầm tranh,ảnh thông tin về Nhà máy Thủy điện Hòa Bình III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 25-4-1976 ở nước ta? -Quốc hội khóa VI đã có những quyết định trọng đại gì? B-Bài mới: *HĐ1: Yêu cầu cấp thiết phải xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. -Năm 1979 Nhà máy thủy điện nào của đất nước ta được xây dựng? -Nhiệm vụ của cách mạng VN sau khi thống nhất đất nước là gì? -Hãy chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ? -Nhà máy được xây dựng trong thời gian bao lâu?Ai là người cộng tác với chúng ta xây dựng nhà máy? *HĐ2: Tinh thần lao động khẩn trương,dũng cảm trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. -Hãy cho biết trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình công nhân VN và các chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào? -HS quan sát hình 2 và hỏi:Em có nhận xét gì về hình 1? *HĐ3: Đóng góp lớn lao của nhà máy thủy điện Hòa Bình vào sự nghiệp xây dựng đất nước. -Việc làm hồ,đắp đập,ngăn nước sông đà để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình tác động thế nào với việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta? -Điện của nhà máy thủy điện Hòa Bình đã đóng góp vào sản xuất và đời sống của nhân dân ta như thế nào? VI-Củng cố,dặn dò: -HS trình bày các thông tin sưu tầm được về nhà máy thủy điện Hò Bình. -Kể tên các nhà máy thủy điện hiện có ở nước ta? -GV nhận xét tiết học. -Lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của nước ta từ năm 1958 đến nay. _____________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp. I- Mục tiêu : -Nhận xét đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần qua . -Phổ biến kế hoạch tuần 31 . II-Hoạt động dạy học . *Hoạt động 1: Đánh giá các hoạt động trong tuần . -Các tổ nhận xét đánh giá lẫn nhau . - -GV nhận xét đánh giá thêm . +Ưu diểm : +Khuyết điểm : *Hoạt động 2: Phổ biến kế hoạch tuần 31 -GV phổ biến kế hoạch tuần 31 +Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 10/3(AL)30/4 +Đi học chuyên cần đúng giờ ,vệ sinh trờng lớp và vệ sinh cá nhân sạch sẽ . +Hoàn thành các khoản đóng nộp .

File đính kèm:

  • docgiao an 5.doc