Giáo án lớp 5 Tuần 30 môn học Tập đọc: Tà áo dài Việt Nam

Mục tiêu:

- Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

- HS khá, giỏi nêu được cảm nghĩ riêng của mình về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài (câu hỏi 4)

- HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV

II. Đồ dùng dạy học:

+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Ảnh một số thiếu nữ Việt Nam. Một chiệc áo cánh (nếu có).

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 30 môn học Tập đọc: Tà áo dài Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .........ngày.......tháng.......năm 2011 TẬP ĐỌC TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM. I. Mục tiêu: - Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). - HS khá, giỏi nêu được cảm nghĩ riêng của mình về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài (câu hỏi 4) - HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Ảnh một số thiếu nữ Việt Nam. Một chiệc áo cánh (nếu có). - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. + HS: Tranh ảnh sưu tầm, xem trước bài. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định : hát . 2. Bài cũ: Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc lại bài Công việc đầu tiên, trả lời câu hỏi sau bài đọc. Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: - Tiết học hôm nay sẽ giúp các hiểu chiếc áo dài tân thời hiện nay có nguồn gốc từ đâu, vẻ đẹp đọc đáo của tà áo dài Việt Nam. v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc. Yêu cầu 1 học sinh đọc bài văn. Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Đoạn 1: Từ đầu đến xanh hồ thuỷ Đoạn 2: Tiếp theo đến thành ra rộng gấp đôi vạt phải. Đoạn 3: Tiếp theo đến phong cách hiện đại phương Tây. Đoạn 4: Còn lại. Yêu cầu cả lớp đọc thầm những từ ngữ khó được chú giải trong SGKGiáo viên đọc mẫu toàn bài 1 lần. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Yêu cầu học sinh đọc lướt đoạn 1. Chiếc áo dài đóng vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa? Yêu cầu 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 2, 3. Chiếc áo dài tân thời có gì khác chiếc áo dài cổ truyền? -Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho ý phục truyền thống của Việt Nam? Giáo viên chốt: Chiếc áo dài có từ xa xưa, được phụ nữ Việt Nam rất yêu thích vì hợp với tầm vóc, dáng vẻ của phụ nữ Việt Nam. Mặc chiếc áo dài, phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, duyên dáng hơn. v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm bài văn. 4: Củng cố dặn dò. -Nhận xét tiết học. Hát Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh tiếp nối nhau đọc thành tiếng bài văn – đọc từng đoạn. 2 em đọc lại cả bài. 4 đoạn. Mỗi lần xuống dòng xem là một đoạn. Học sinh đọc thành tiếng hoặc giải nghĩa lại các từ đó (áo cánh, phong cách, tế nhị, xanh hồ thuỷ, tân thời, nhuần nhuyễn, y phục). Hoạt động nhóm, lớp. -Hs đọc thầm Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo dài thẵm màu, phủ ra bên ngoài những lớp áo cánh nhiều màu bên trong. Trang phục như vậy, chiếc áo dài làm cho phụ nữ trở nên tế nhị, kín đáo. Học sinh đọc thành tiếng đoạn 2, 3. Cả lớp đọc thầm lại. Áo dài cổ truyền có hai loại: áo tứ thân và áo .... nhưng vạt trước bên trái may ghép từ hai thân vải, nên rộng gấp đôi vạt phải. Áo dài tân thời là chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến, chỉ gồm hai thân vải ... phong cách hiện đại phương Tây. Học sinh phát biểu tự do. Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị, kín đáo của phụ nữ Việt Nam.... -Nhiều học sinh luyện đọc diễn cảm Học sinh thi đoc trước lớp. nhận xét. Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC 2.doc