Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - GV: Đào Văn Tư

 LỊCH SỬ: XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH

A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :

-Việc xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng lúc đó.

- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả của sự lao động sáng tạo, quên mình của các bộ, công nhân 2 nước Việt-Xô.

- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là một trong những thành tựu nổi bật của công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta trong 20 năm sau khi thống nhất đất nước.

 - Tự hào về dân tộc , đất nước ta .

B– Đồ dùng dạy học :

 1 – GV : _ Anh tư liệu về Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

 _ bản đồ hành chính Việt Nam (để xác định địa danh Hoà Bình).

 2 – HS : SGK .

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Bài sau “ Ôn tập : Thực vật và động vật “ - Hát - HS trả lời . - HS nghe . - HS nghe . - N.1,2 : Tìm hiểu về sự sinh sản & nuôi con của hổ . - N. 3,4 : Tìm hiểu về sự sinh sản & nuôi con của hươu + N.1,2 : - Hổ thường sinh sản vào mùa thu . - Hổ con mới sinh rất yếu ớt nên hổ -mẹ phải ấp ủ , bảo vệ chúng suốt những tuần đầu . - Khi hổ con được 2 tháng tuổi , hổ mẹ dạy chúng săn mồi . - Từ một năm rưỡi đến hai năm tuổi , hổ con có thể sống độc lập . - Hươu là loài thú ăn cỏ , lá cây . - Hươu thường đẻ mỗi lứa 1 con .Hươu con vừa sinh ra đã biết đi & bú mẹ . - Chạy là cách tự vệ tốt nhất của loài hươu để trốn kẻ thù .ø - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình . Các nhóm khác bổ sung . - HS theo dõi . - HS chơi theo hướng dẫn của GV .Các nhóm khác nhận xét , đánh giá . - HS nghe . - HS nghe - HS xem bài trước . * RKN : . Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2008 TẬP LÀM VĂN TẢ CON VẬT ( Kiểm tra viết 1 tiết ) I / Mục đích yêu cầu : Dựa trên kiến thức đã có được về văn tả con vật và kết quả quan sát , HS viết được 1 bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh , cảm xúc . II / Đồ dùng dạy học: Bảng phụ và một số tranh , ảnh minh hoạ một số con vật theo đề văn . III / Hoạt động dạy và học : T. G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2 01 02 30 ph 01 ph A / Kiểm tra bài cũ : -Nêu dàn bài chung về tả con vật . ( TB ) GV nhận xét B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học TLV trước , các em đã ôn lại kiến thức bài văn tả con vật , viết 1đoạn văn tả hành động , hình dáng con vật mà em thích .Trong tiết hôm nay , các em sẽ viết bài viết hoàn chỉnh văn tả con vật . 2 / Hướng dẫn làm bài : -Cho HS đọc đề bài và gợi ý của tiết viết bài văn tả con vật . -GV nhắc HS : Có thể dùng lại đoạn văn tả hình dáng hoặc tả hành động của con vật mà em đã viết trong tiết ôn tập trước , viết thêm một số phần để hoàn thiện bài văn , có thể viết 1 bài văn miêu tả 1 con vật khác với con vật mà em đã tả hình dáng hoặc hành động trong tiết ôn tập trước . 3 / Học sinh làm bài : -GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV , chú ý cách dùng dùng từ đặt câu , một số lỗi chính tả mà các em đã mắc trong lần trước . -GV cho HS làm bài . -GV thu bài làm HS . 4 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết kiểm tra . -Về nhà xem trước nội dung tiết TLV tiếp theo :Ôn tập về văn tả cảnh , mang theo sách TV 5 / tập 1 . -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài và gợi ý . -HS lắng nghe. -HS chú ý . -HS làm việc các nhân -HS nộp bài kiểm tra . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm: .. Toán : PHÉP CỘNG I– Mục tiêu : Giúp Hs củng cố kĩ năng thực hành phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng tính nhanh trong giải bài toán. Thực hành cẩn thận , thích học toán. II- Đồ dùng dạy học : 1 - GV : Bảng phụ 2 - HS : Vở làm bài. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4 1/ 7/ 28/ 3/ 2/ 1- Ổn định lớp : 2- Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS làm lại bài tập2, 3. ( TB) - Nhận xét,sửa chữa . 3 - Bài mới : a- Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em cùng ôn : Phép cộng và thực hiện với các dạng số khác nhau, vận dụng một số tính chất b– Hoạt động : HĐ1: Ôân tập phép cộng và các tính chất của phép cộng. GV viết phép tính a + b = c. Y/c HS nêu các thành phần của phép tính H: a + b còn được gọi là gì? GV viết bảng như SGk. Hãy nêu tính chất giao hoán của phép cộng. GV viết bảng: Tính chất giao hoán: a + b = b + a - H: Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng. GV viết bảng: Tính chất kết hợp: ( a + b) + c = a + (b + c) - H: Một số bất kì cộng với 0 ta được gì? GV viết bảng phép cộng với số 0 a + 0 = 0 + a HĐ 2: Thực hành- Luyện tập Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài. HS làm bài vào vở. Chữa bài: + Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài làm. + HS khác nhận xét, đổi vở chữa bài. + GV xác nhận kết quả. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS tự làm bài vào vở. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài . - Chữa bài: + Gọi Hs nhận xét bài của bạn; chữa bài vào vở. + GV nhận xét và sửa chữa Bài 3: - HS đọc đề bài. HS làm bài vào vở. Chữa bài: + Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Y/c HS giải thích kết quả tính. + HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. Bài 4: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS tóm tắt. - HS thảo luận tìm cách giải, tự làm vào vở. - Gọi 1HS lên bảng làm bài. + Gọi HS khác nhận xét và chữa bài. - GV nhận xét, đánh giá. 4- Củng cố : - Gọi HS nêu các tính chất của phép cộng. - Nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu. 5- Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập . - Chuẩn bị bài sau : Phép trừ - Hát - 2 HS làm bài. - HS nghe . - HS nghe . - a, b là số hạng c là tổng của a và b - a + b cũng gọi là tổng. - Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng đó không thay đổi. - HS nêu. - Hs nêu. - HS đọc đề. - HS làm bài. - HS chữa bài. - HS đọc. - HS làm bài. - chữa bài. - HS đọc. - HS làm bài. a) x = 0 b) x = 0 - HS chữa bài. - HS đọc. - Theo dõi. - HS làm bài . Bài giải: Trong 1 giờ cả 2 vòi cùng chảy vào bể là: (thể tích bể) Mà Vậy trong 1 giờ cả 2 vòi chảy được 50% thể tích bể. - HS chữa bài. HS nêu. HS nêu HS nghe RKN :.. . KĨ THUẬT ( t1 ) LẮP RÔBỐT I- Mục tiêu : Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô bốt Lắp được rô bốt đúng kĩ thuật , đúng qui trình. Rèn tính cẩn thận khi thực hành II- Đồ dùng dạy – học : Mẫu rô bốt đã lắp sẵn Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III- Các hoạt động dạy – học : TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2/ 1/ 5/ 25/ 2/ I- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh Nhận xét sự chuẩn bị II- Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Nêu tác dụng của rô bốt 2- Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu Cho HS quan sát và nhận xét mẫu , trả lời câu hỏi Để lắp được rô bốt em cần lắp mấy bộ phận ? Hãy nêu tên các bộ phận đó ? HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a- Hướng dẫn chọn chi tiết GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng Xếp các chi tiết theo từng loại b- Lắp từng bộ phận : * Lắp chân rô bốt : Cho HS quan sát và chọn chi tiết lắp mặt trước chân rô bốt. Gọi 1 HS lắp tấm nhỏ để làm bàn chân Quan sát hình 2b và cachs lắp chân vào hai bàn chân ? GV nhận xét và hướng dẫn thêm * Lắp thân rô bốt : - HS quan sát hình 3 và trả lời cách lắp thân rô bốt cần những gì ? Gọi HS lên lắp theo Hình 3 GV nhận xét * Lắp dầu rô bốt : Cho HS quan sát hình 4 trong SGK Gọi 2 HS lắp các bộ phận : Lắp bánh đai , bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ và 2 vít dài GV nhận xét hoàn chỉnh các bước lắp * Lắp các bộ phận khác : GV cho HS trả lời câu hỏi trong SGK Lắp tay rô bốt Lắp ăng ten Lắp trục bánh xe sau Mỗi bộ phận mời lần lượt từng HS lên lắp c- Lắp ráp Rô bốt : GV lắp theo trình tự SGK d- Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp GV thao tác tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Cho HS nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng Nhận xét tiết học Chuẩn bị hôm sau thực hành HS trình bày bộ lắp ghép HS nghe HS quan sát và trả lời câu hỏi Cần lắp 4 bộ phận Gồm : chân , đầu , thân , tay HS chọn các chi tiết HS chọn chi tiết để lắp - HS lắp hoàn chỉnh chân rô bốt Lớp theo dõi , nhận xét - HS trả lời và thực hành cách lắp - HS thực hiện bước lắp HS thực hiện HS nghe HS trả lời HS quan sát GV lắp HS quan sát Quan sát RKN:. SINH HOẠT TẬP THỂ 1-Các tổ tổng kết: Nêu những ưu điểm , khuyết điểm của tổ mình: 2- Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt - Đưa ra phương hướng tuần đến 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm: * Học tập: Thực hiện tuần học tốt tương đối nghiêm túc -Phát biểu xây dựng bài tốt -Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ -Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt -Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài * Các công tác khác: -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững - Tham gia lao động làm sạch trường đẹp lớp tốt *Hạnh kiểm: -Lễ phép với mọi người, thầy cô. - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. -Tồn tại: -Còn một số bạn đi học chưa đều -Một số ít chưa thuộc bài - Chất lượng qua thực hiện kĩ năng chưa cao -Phương hướng tuần đến: * Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 31 *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè -Lễ phép với thầy cô giáo . *Các công tác khác: -Tiếp tục thực hiện tốt ATGT - Sinh hoạt theo chủ điểm ************************

File đính kèm:

  • docL5T30.doc