Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường TH Đăk Nhau

TIẾT 2: TẬP ĐỌC

LÒNG DÂN

I. Mục tiêu:

 1. Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.

2. Đọc đúng văn bản kịch. Ngắt giọng, thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch.

* Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.(KG)

 3. Giáo dục học sinh hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.

II. Chuẩn bị:

 - GV :Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.

 - HS : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc

III. Các hoạt động:

 

doc32 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường TH Đăk Nhau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét, sửa sai, tuyên dương. v Hoạt động 2: TĐN số 1 – Cùng vui chơi. Giải quyết MT 1.2 - Giới thiệu bài TĐN - Treo bài TĐN lên bảng. + Các em sẽ học bài TĐN số 1mang tên Cùng vui chơi. + Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? + Bài TĐN chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp. - Yêu cầu học sinh nói tên nốt nhạc trong bài. - GV chỉ từng nốt cả lớp đồng thanh nói tên nốt - Tập đọc từng câu. + GV đàn giai điệu mỗi câu 3 lần. + GV bắt nhịp và đàn để học sinh đọc câu 1. + HS xung phong. + Cả lớp đọc câu 1, GV sửa sai cho học sinh. + Đọc câu thứ 2 tương tự. - Tập đọc cả bài. + GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp. - 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời. - Cả lới hát lời và gõ phách. 4. Củng cố: - GV đàn giai điệu nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp kia ghép lời. thực hiện kết hợp gõ phách, GV bắt nhịp. - Gọi 1 em nhắc lại nội dung bài học. - GV đàn giai điệu, cả lớp đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - Hướng dẫn HS tập chép bài TĐN số 1. 5. Củng cố: - Nhận xét tiết học. - Về nhà các em ôn lại bài vừa học và xem trước bài “ Hãy giữ cho em”, “ Bầu trời xanh”. - HS tập hát. - HS tập hát - HS trình bày - HS tập hát - HS quan sát - HS theo giỏi - 2/4 có 8 nhịp - HS nhắc lại - 1 – 2 HS xung phong - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS theo giỏi, GV theo dõi. - HS thực hiện - Cá nhân thực hiện - Cả lớp luyện tiết tấu - HS lắng nghe và nhẫm theo - Cả lớp đọc câu 1 - 1 – 2 HS thực hiện - HS đọc nhạc, sửa sai - HS thực hiện - 1 em nhắc lại bài học hôm nay. - HS thực hiện. - HS tập chép vào vở - Lắng nghe. Ngày soạn: 03/09/2013 Ngày dạy: 06/09/2013 Thứ sáu, ngày 06 tháng 9 năm 2013 TIẾT 1: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để viết hoàn chỉnh, dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trứơcviết được 1 đoạn văn có chi tiết ,hình ảnh hợp lí. 2. Biết hoàn chỉnh các đoạn văn . * Biết chuyển một phần trong dàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách sinh động, tự nhiên.(KG) 3. Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - Trò : Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng học sinh. III. Các hoạt động: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động MĐ ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 29’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập. Giải quyết MT 1.1, 1.2 Ÿ Bài 1: - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm. Ÿ Bài 2: Ÿ Giáo viên nhận xét - Cho học sinh đọc bài làm. - Cho HS bình chọn đoạn văn hay. - GV nhận xét. 4. Củng cố: - GD HS cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên để từ đó các em biết và ý thức được cần phải bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta. 5. Daën doø: - Viết lại những điều đã quan sát cảnh trường em vào giờ tan học, lập thành dàn ý chi tiết cho bài văn. - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh - Trường học” - Nhận xét tiết học. - Hoạt động cá nhân, nhóm đôi - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh trình bày lại dàn ý bài văn tả cảnh cơn mưa. - 2, 3 học sinh nói trọn một phần trong dàn ý viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. - Lần lượt học sinh đọc đoạn văn - Hoạt động nhóm đôi. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2 (không đọc các đoạn văn chưa hoàn chỉnh). - Cả lớp đọc thầm . - Học sinh nối tiếp nhau đọc nội dung chính từng đoạn. Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay. Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa. Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa. - Học sinh làm việc cá nhân. - Các em hoàn chỉnh từng đoạn văn trên nháp. - Lần lượt học sinh đọc bài làm. - Cả lớp nhận xét. - Bình chọn đoạn văn hay. - HS lắng nghe. ********************************** TIẾT 2: TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: 1. Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỷ số của hai số đó. 2. Giải được bài toán liên quan đến tổng(hiệu) và tỷ số của hai số đó. * Rèn học sinh cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học bài toán liên quan đến dạng tổng(hiệu) và tỷ số (KG) . 3. Giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi cách giải toán có lời văn. II. Chuẩn bị: - GV:Phấn màu, bảng phụ. - HS:Vở bài tập, SGK, nháp. III. Các hoạt động: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động MĐ ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 12’ 17’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh ôn tập. Giải quyết MT 1.1 Ÿ Bài toán 1: - Giáo viên gợi ý cho học sinh thảo luận + Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước? - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài toán 2: - Tiến hành tương tự như trên. v Hoạt động 2: Luyện tập thực hành Giải quyết MT 1.2 Ÿ Bài 1: - Học sinh làm bài vào vơ.û - Cho 2 hs lên bảng làm. - GV cùng hs nhận xét. Ÿ Giáo viên nhận xét . Ÿ Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đo.ù * Bài 2(KG) - HS đọc bài nêu cách giải. - Cả lớp làm vào vở. -1 hs lên bảng làm. Ÿ Bài 3(KG) - Giáo viên gợi ý cho học sinh đặt câu hỏi. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài.. Ÿ Giáo viên nhận xét. 4. Củng cố: - Hệ thống lại nội dung bài học . 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Làm bài tập ở VBT. - Chuẩn bị bài mới. - Hoaït ñoäng nhoùm baøn - 3 bước: - Vẽ sơ đồ - Tìm tổng số phần. - Tìm mỗi số. Bài giải Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là : 5+6=11(phần ) Số bé là :121:11 x5=55 Số lớn là :121-55=66 Đáp số:55 và66 Bài giải Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là: 5-3=29phần) Số bé là :192:2x3=288 Số lớn là :288+192=480 Đáp số;288 và 480 - Hoạt động cá nhân a. Số bé là : 35 ; số lớn là :45 b. Số bé là : 44; số lớn là: 99 Bài giải Hiệu số phần bằng nhau 3-1=29phần), Số lít nước mắm loại 1 là: 12:2x3=18(l) số lít nước mắm loại 2 là: 18-12=6(l) Đ áp số: 18lít ; 6 lít Bài 3 : HS KG làm bài vào vở. Bài giải Nửa chu vi vườn hoa là: 120:2=60(m) Tổng số phần bằng nhau là : 5+7=12(phần) Chiều rộng vườn hoa là: 60:12x5=25(m) Chiều dài vườn hoa là: 60-25=35(m) Diện tích vườn hoa là: 35x25=875(m2) Diện tích lối đi là : 875:25=35(m2) Đáp số:35m2 ************************************ TIẾT 4: KHOA HỌC TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu: 1. Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học về mỗi quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì . 2. Học sinh nắm được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. 3. Giáo dục học sinh giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt. II. Chuẩn bị: - Thầy:Hình vẽ trong SGK. - Trò: Học sinh đem những bức ảnh chụp bản thân từ hồi nhỏ đến lớp hoặc sưu tầm ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. Các hoạt động: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động MĐ ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 9’ 10’ 10’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp Giải quyết MT 1.1 - Yêu cầu HS đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu. Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì? v Hoạt động 2: Trò chơi ai đúng -Ai nhanh Giải quyết MT 1.1 Bước 1: Giao nhiệm vụ và hướng dẫn. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK trang 13;14theo nhóm. v Hoạt động 3:Thực hành: Giải quyết MT 1.2 - Học sinh hoạt động cá nhân + Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của một con người? Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt ý. 4. Củng cố: - Thi đua: Trưng bày tranh ảnh của các bạn trong nhóm theo từng độ tuổi khác nhau và nói rõ cho các bạn biết đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi trong nhóm đó? Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài 7. - NX tiết học. - Hoạt động cá nhân, lớp - Học sinh có thể trưng bày ảnh và trả lời: + Đây là ảnh của em tôi, em 2 tuổi, đã biết nói và nhận ra người thân, biết chỉ đâu là mắt, tóc, mũi, tai... + Đây là ảnh em bé 4 tuổi, nếu mình không lấy bút và vở cất cẩn thận là em vẻ lung tung vào... - Hoạt động nhóm, lớp. - Học sinh đọc câu hỏi, trả lời - Dưới 3 tuổi-hình 2 - Từ 3 đến 6 tuổi-hình 1 - Từ 6 đến 10 tuổi hình 3 - Vì đây là thời kì cơ thể có nhiều thay đổi nhất:cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng;cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển ;con gái xuất hiện kinh nguyệt ;con trai có hiện tượng xuất tinh;biến đổi về tình cảm,suy ghĩ và mỗi quan hệ xh - Học sinh thi đua 2 dãy: + Trưng bày ảnh đã sưu tầm + Nêu đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi mà nhóm chọn. ******************************************* TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP TUẦN 3 — & – I. Mục tiêu : - Nhận xét đánh giá hđ tuần 3, nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy những điểm tốt. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần 4. II. Nhận định tuần qua: - GV yêu cầu lớp trưởng, các tổ trưởng nhận xét các HĐ trong tổ về yêu cầu đề ra trong tuần: - Học sinh ý kiến –nhận xét . - Giáo viên nhận xét, tuyên dương những học sinh có thành tích tốt, tiến bộ trong học tập: Lệ, Nam, Nhân. - Nhắc nhở những học sinh còn vi phạm nội quy của lớp: Chi, Mến, Phước, Tuyền (Không học bài cũ). - Đã tổ chức khai giảng năm học. - Đã lao động vệ sinh và hoàn thành trang trí lớp học trang trí lớp học. III. Kế hoạch hoạt động tuần 4: - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. - Thực hiện chương trình văn hóa tuần 4. - Học bài và làm bài trước khi lên lớp. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp học. - Nhắc nhở HS đi học chuyên cần . - Vệ sinh trường lớp theo lịch phân công . - Tiếp tục chăm sóc bồn hoa, cây xanh. - Thực hiện tốt nội quy của lớp . - Xếp hàng trước khi vào lớp và sau khi ra về. - Chấm vở sạch chữ đẹp tháng thứ nhất cho học sinh.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3 CKTKNGDKNSTKNLGD.doc