Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Toán: Luyện tập chung (Tiết 2)

Biết:

- Nhân, chia hai phân số.

- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Thầy: Phấn màu, bảng phụ

- Trò: Vở bài tập, bảng con, SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Toán: Luyện tập chung (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Biết: - Nhân, chia hai phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò: Vở bài tập, bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Kiểm tra lý thuyết + BT thực hành về hỗn số - 2 hoặc 3 học sinh - Học sinh lên bảng sửa bài 4/ 15 (SGK). Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Cả lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: luyện tập chung 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Củng cố cộng trừ 2psố -Cộng trừ hai phân số . Tính giá trị của biểu thức với phân số -Sách giáo khoa - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 1: - Giáo viên đặt câu hỏi: + Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời + Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm sao? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên cho học sinh làm bài - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề bài - Sau khi làm bài xong GV cho HS nhận xét. - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét Ÿ Giáo viên chốt lại. Ÿ Bài 2: - Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Học sinh thảo luận để nhớ lại cách làm. + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm sao? - 1 học sinh trả lời + Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên cho học sinh làm bài - Học sinh đọc đề bài - Học sinh làm bài (chú ý cách ghi dấu bằng thẳng hàng). Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét Bài 4 - Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh: - 1 học sinh trả lời (Dự kiến: Viết số đo dưới dạng hỗn số, với phần nguyên là số có đơn vị đo lớn, phần phân số là số có đơn vị đo nhỏ). - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu. - Học sinh thực hiện theo nhóm, trình bày trên giấy khổ lớn rồi dán lên bảng. Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài * Hoạt động 2: Củng cố giải toán tìm 1số giá trị số đó - Hoạt động nhóm bàn Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu .Cho HS làm việc theo nhóm .Mời đại diện nhóm trình bày kết quả quãng đường AB dài là: 12: 3 = 4 (km) Quãng đường AB dài là: 4 x10 =40 (km ) Đáp số :40 km * Hoạt động 5: Củng cố - Thi đua: “Ai nhanh nhất” 3 + 5 2 10 Ÿ Giáo viên nhận xét - tuyên dương - Học sinh còn lại giải vở nháp 5. Nhận xét - dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: “Luyện tập chung” -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTOÁN 3.doc