Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - GV: Vũ Thị Hoàng Yến

Tiết 1: TẬP ĐỌC

 LÒNG DÂN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. - Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống căng thẳng.

2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.

3. Thái độ: Giáo dục HS hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.

II. Chuẩn bị:

- GV : Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.

- HS : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - GV: Vũ Thị Hoàng Yến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a bài tập. - 2 HS sửa bài 3, 4b Ÿ GV nhận xét và cho điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ luyện tập về từ đồng nghĩa” - HS nghe 30’ 4. Phát triển các hoạt động: HĐ 1: H/dẫn làm bài tập - Hoạt động nhóm đôi, lớp Ÿ Bài 1: - Y/cầu HS đọc đề bài 1 - HS đọc Y/cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - GV phát phiếu cho HS trao đổi nhóm. - HS làm bài, trao đổi nhóm - Lần lượt các nhóm lên trình bày - HS sửa bài Ÿ GV chốt lại - Cả lớp nhận xét - Từ đồng nghĩa không hoàn toàn - 1, 2 HS đọc lại bài văn (đã điền từ: đeo, xách, khiêng, kẹp) * HĐ 2: H/dẫn HS làm bài - Hoạt động nhóm, lớp Ÿ Bài 2: - Y/cầu HS đọc bài 2 - 1, 2 HS đọc Y/cầu bài 2 - Cả lớp đọc thầm - GV phát phiếu cho HS trao đổi nhóm. - Thảo luận nhóm ý nghĩa của các câu thành ngữ, chọn 1 trong 3 ý để giải thích ý nghĩa chung cho các câu thành ngữ, tục ngữ. - Lần lượt các nhóm lên trình bày Ÿ GV chốt lại: các câu tục ngữ, thành ngữ đều có ý chung: gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên của mọi người Việt Nam yêu nước (Sau khi các nhóm trình bày, GV có thể h/dẫn HS ghép từng ý với các câu thành ngữ, tục ngữ xem ý nào có thể giải thích chung). - HS sửa bài - Cả lớp nhận xét HĐ 3: - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 3: - Y/cầu HS đọc bài 3 - Đọc lại khổ thơ trong “Sắc màu em yêu” Ÿ GV gợi ý: có thể chọn từ đồng nghĩa và chọn những hình ảnh do các em tự suy nghĩ thêm. - Cả lớp nhận xét Ÿ GV chọn bài hay để tuyên dương. HĐ 5: Củng cố - Hoạt động nhóm, lớp - Tổ chức cho HS tìm những tục ngữ cùng chỉ phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta. - HS liệt kê vào bảng từ - Dán lên bảng lớp - Đọc - giải nghĩa nhanh - HS tự nhận xét 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 3 - Chuẩn bị: “Từ trái nghĩa” - Nhận xét tiết học Tiết 4: KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS kể một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một người mà em biết để góp phần xây dựng đất nước. 2. Kĩ năng: Kể rõ ràng, tự nhiên. 3. Thái độ: Có ý thức làm việc tốt để góp phần xây dựng quê hương. II. Chuẩn bị: - GV : Một số tranh gợi ý việc làm tốt thể hiện ý thức xây dựng quê hương đất nước. - HSø: SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 2. Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Ÿ GV nhận xét - 1, 2 HS kể lại câu chuyện mà em đã được nghe, hoặc đã đọc về danh nhân. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia” Đề bài: Kể lại việc làm tốt của một người mà em biết đã góp phần xây dựng quê hương đất nước. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: HĐ 1: H/dẫn HS kể chuyện. - Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm a) H/dẫn HS tìm hiểu Y/cầu bài. - 1 HS đọc đề bài - cả lớp đọc thầm. - Y/cầu HS phân tích đề - Lưu ý câu chuyện HS kể là câu chuyện em phải tận mắt chứng kiến hoặc những việc chính em đã làm. - HS vừa đọc thầm, vừa gạch dưới từ ngữ quan trọng. - HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK. - Có thể HS kể việc làm chưa tốt của bản thân. Từ đó rút ra suy nghĩ của bản thân và bài học thấm thía cho mình. - HS có thể trao đổi những việc làm khác. - Lần lượt HS nêu đề tài em chọn kể. - HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 (Tìm các câu chuyện ở đâu?) ý 3 (Kể như thế nào?). - HS đọc thầm ý 3. HĐ 2: T.hành, luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp b) Thực hành kể chuyện trong nhóm. - HS viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể (Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc). - Dựa vào dàn ý, HS kể câu chuyện của mình cho nhóm nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Ÿ GV theo dõi từng nhóm để uốn nắn - sửa chữa. c)Thực hành kể chuyện trước lớp. - Đại diện nhóm kể câu chuyện của mình. Ÿ GV theo dõi chấm điểm - Cả lớp theo dõi HĐ 3: Củng cố - Khen ngợi, tuyên dương - Lớp chọn bạn kể chuyện hay nhất 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Tập kể lại câu chuyện - Chuẩn bị: Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai - Nhận xét tiết học Thø 6 ngµy 4 th¸ng 9 n¨m 2009 TiÕt 1 : TOÁN ÔN TẬP GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tiû số của lớp bốn. 2. Kĩ năng: Rèn HS cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học. 3. Thái độ: Giáo dục HS say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi cách giải toán có lời văn. II. Chuẩn bị: - GV : Phấn màu, bảng phụ - HSø: Vở bài tập, SGK, nháp III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập chung - GV kiểm tra miệng lại kiến thức ở tiết trước + giải bài tập minh họa - 2 hoặc 3 HS - HS lên bảng sửa bài 4/17 (SGK) - HS sửa bài 4 (SGK) Ÿ GV nhận xét - ghi điểm - Cả lớp nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập về giải toán”. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: HĐ 1: - H/dẫn HS ôn tập - Hoạt động nhóm bàn Ÿ Bài 1a: - GV gợi ý cho HS thảo luận - HS tự đặt câu hỏi để tìm hiểu thông qua gợi ý của GV. + Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước? - HS trả lời, mỗi HS nêu một bước - GV h/dẫn HS làm bài - 1 HS đọc đề - Phân tích và tóm tắt - HS làm bài theo nhóm - HS sửa bài - Nêu cách làm, HS chọn cách làm hợp lý nhất. Ÿ GV nhận xét - Lớp nhận xét Ÿ GV chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó HĐ 2: - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 1b: - GV tổ chức cho HS đặt câu hỏi thông qua gợi ý của GV - HS đặt câu hỏi - bạn trả lời + Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước? - HS trả lời, mỗi HS nêu một bước + Để giải được bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ta cần biết gì? - HS trả lời - GV h/dẫn HS làm bài - 1 HS đọc đề - Phân tích và tóm tắt - HS làm bài theo nhóm - HS sửa bài - Nêu cách làm, HS chọn cách làm hợp lý nhất Ÿ GV nhận xét - Lớp nhận xét Ÿ GV chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó HĐ 3: - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 2: - HS tự đặt câu hỏi - HS trả lời + Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước? - HS trả lời, mỗi HS nêu một bước + Nếu số phần của số bé là 1 thì giá trị một phần là bao nhiêu? - 1 HS trả lời - GV h/dẫn HS làm bài - 1 HS đọc đề - Phân tích và tóm tắt - HS làm bài theo nhóm - HS sửa bài - Nêu cách làm, HS chọn cách làm hợp lý nhất Ÿ GV nhận xét - Lớp nhận xét Ÿ GV chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó HĐ 4: - Thảo luận nhóm đôi Ÿ Bài 3: - GV gợi ý cho HS đặt câu hỏi - HS đặt câu hỏi + HS trả lời + Muốn tìm diện tích của hình chữ nhật ta làm thế nào? - 1 HS trả lời - GV h/dẫn HS làm bài - 1 HS đọc đề - Phân tích và tóm tắt - HS thảo luận nhóm - HS sửa bài - 1 HS nêu cách làm. Ÿ GV nhận xét - Lớp nhận xét Ÿ GV chốt lại cách tìm diện tích hình chữ nhật. HĐ 5: Củng cố - Cho HS nhắc lại cách giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó. - Thi đua giải nhanh - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân. - Đề bài: a - b = 8 a: b = 3 Tìm a và b? 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà: 3/18 - Chuẩn bị: Ôn tập và bổ sung về giải toán - Nhận xét tiết học TiÕt 2 : LÞch Sư ( §/c S¬n d¹y ) Tiết 3: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết chuyển một phần trong dàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách chân thực, tự nhiên. 2. Kĩ năng: Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: GV ø: Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng HS. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4’ 2. Bài cũ: - GV chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa. - HS lần lượt đọc bài văn miêu tả một cơn mưa. Ÿ GV nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả cảnh - Một hiện tượng thiên nhiên” 30’ 4. Phát triển các hoạt động: HĐ 1: - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 1: - 1 HS đọc Y/cầu bài 2 (không đọc các đoạn văn chưa hoàn chỉnh). - Cả lớp đọc thầm - HS nối tiếp nhau đọc nội dung chính từng đoạn. Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay. Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa. Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa. - HS làm việc cá nhân. - Các em hoàn chỉnh từng đoạn văn trên nháp. - Lần lượt HS đọc bài làm. Ÿ GV nhận xét - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 2 (bài về nhà) Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn HĐ 3: Củng cố - Hoạt động lớp Ÿ GV nhận xét - Bình chọn đoạn văn hay 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh - Trường học” - Nhận xét tiết học Tiết 4 : Khoa häc : §/c S¬n d¹y TiÕt 5 : Sinh ho¹t líp

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 3(2).doc