Giáo án Lớp 5 Tuần 28 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Toán LUYỆN TẬP CHUNG

Các hoạt động Hoạt động cụ thể

1 Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của HS

Nhận xét ghi điểm

2 Bài mới: 32’

Hoạt động 1:8’

Mục tiêu: Giúp học sinh:

Rèn luyện kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian

Củng cố đổi đơn vị đo độ dài,đơn vị đo thời gian, đơn vị đo vận tốc

Phương pháp :

Luỵện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập

Bài 1:

HS nhắc lại quy tắc tính vận tốc

HS đọc phân tích bài toán. HS tự làm bài rồi chữa bài

Đổi : 4 giờ 30 phút = 4,5 giờ

Mỗi giờ ôtô đi được:

135 : 3 = 45 ( km )

Mỗi giờ xe máy đi được:

135 : 4,5 = 30 ( km )

Mỗi giờ ôtô đi được nhiều hơn xe máy là :

45 – 30 = 15 ( km )

Đáp số : 15 km/giờ

 

doc11 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ Khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 Hãy so sánh lực lượng của ta và chính quyền Sài Gòn sau hiệp định Pa-ri. - HS trả lời. GV khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 : Sau hiệp định Pa-ri, trên chiến trường miền Nam, thế và lực của ta ngày càng mạnh .Thời cơ giải phóng đất nước ngày càng gần. Đảng ta quyết định tiến hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy. Đúng 17 giờ ngày 16 -4 -1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu. Hoạt động 2: Mục tiêu: Giúp HS Thuật lại diễn biến cuộc tổng tiến công và nổi dậy của chiến dịch Hồ Chi Minh lịch sử Phương pháp: Thảo luận nhóm Đồ dùng: SGK Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và cuộc tiến công vào dinh Độc Lập GV chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các vấn đề sau: + Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tiến công ? Lữ đoàn xe tăng 203 có nhiệm vụ gì ? + Thuật lại cảnh xe tăng ta tiến vào Dinh Độc Lập ? + Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. -Các nhóm làm việc, cùng nhau trao đổi, trình bày trước lớp. -GV nhận xét và tổ chức cho HS trao đổi tiếp : + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì ? + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng vô điều kiện ? +Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến thắng, thời khắc đánh dấu miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất là lúc nào? - HS trả lời, GV kết luận về diến biến của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh . Hoạt động 3: Mục tiêu: giúp HS Nắm được ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh Phương pháp : Thảo luận nhóm Ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh. - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm để tìm hiểu ý nghĩa của chiến dịch Hồ Chí Minh : + Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh có thể so sánh với những chiến thắng nào trong sư nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta ? + Chiến thắng này có tác động như thế nào đến chính quyền Mĩ. Có ý nghĩa thế nào với mục tiêu cách mạng nước ta. - GV nhận xét, kết luận: Thứ năm ngày tháng năm Toán ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của HS Nhận xét ghi điểm 2 Bài mới : 32’ Hoạt động 1: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về đọc các số tự nhiên Phương pháp: Luyện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập Bài 1: HS đọc mỗi số rồi nêu giá trị chữ số 5 trong mỗi số đó 70 815 : bảy mươi nghìn tám trăm mười lăm 5 đơn vị 975 806: Chín trăm bảy mươi lăm nghìn tám trăm linh sáu 5 nghìn 5 723 600: Năm triệu bảy trăm hai mươi ba nghìn sáu trăm 5 triệu 472 036 953 Bốn trăm bảy mươi hai triệu không trăm ba mươi sáu nghìn chín trăm năm mươi ba 5 chục Hoạt động 2: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về viết các số tự nhiên Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 2: HS tự làm bài rồi chữa bài Lưu ý đặc điểm các số tự nhiên, các số lẻ, các số chẵn liên tiếp a-Ba số tự nhiên liên tiếp 998 ; 999 ; 100 7999 ; 8000 ; 8001 66 665 ; 66 666 ; 66 667 b-Ba số chẵn liên tiếp 98 ; 100 ; 102 996 ; 998 ; 1000 2 998 ; 3 000 ; 3002 c-Ba số lẻ liên tiếp 77 ; 79 ; 81 299 ; 301 ; 303 1 999 ; 2 001 ; 2 003 Hoạt động 3: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về so sánh các số tự nhiên Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 3 : HS nhắc lại cách so sánh các số tự nhiên trong trường hợp chúng có cùng số chữ số hoặc không cùng số chữ số 1000 > 997 53796 < 53800 6987 217689 7500: 10 = 750 68400 = 684 x 100 Hoạt động 4: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về so sánh các số tự nhiên Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 4 HS vận dụng cách số sánh các số tự nhiên tự làm bài a- 3999 < 4856 < 5468 < 5486 b- 3762 > 3726 > 2763 > 2736 Hoạt động 4: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 ; 9 Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 5 : HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 ; 9 đặc điểm của số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5........ 243 ; 543 ; 843 207 ; 297 810 465 3 củng cố dặn dò:3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về phân số Kĩ thuật: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (tiết 2,3) Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ : - Nêu quy trình lắp máy bay trực thăng - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 3: Mục tiêu : Giúp học sinh Lắp được máy bay trực thăng. Phương pháp : Thực hành Đồ dùng : SGK, bộ lắp ghép, Giới thiệu nội dung bài học Thực hành lắp máy bay trực thăng - GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn a- Chọn chi tiết: HS nhận bộ lắp ghép và chọn chi tiết theo SGK để ngay ngắn vào nắp hộp. - Gọi HS nêu lại ghi nhớ phần SGK. - Gọi HS nêu lại cách lắp từng bộ phận. - GV kiểm tra cách chọn chi tiết của HS. b- Lắp từng bộ phận: - GV lưu ý HS quan sát từng hình và đọc kĩ nội dung quy trình kĩ thuật trước khi thực hành. - HS nêu từng bộ phận và các chi tiết cho bộ phận đó. - Cho HS thực hành. - GV quan sát giúp đỡ HS. - GV lưu ý HS đối với lắp cánh quạt, càng máy bay: Quạt phải đủ vòng hãm. Càng cánh quạt phải lưu ý vị trí trên dưới của các thanh, mặt phải, mặt trái của càng để sử dụng ốc vít. c- Lắp toàn bộ sản phẩm. - HS lắp xong, GV kiểm tra và hướng dẫn các em hoàn thành. - GV lưu ý HS lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí. Bước lắp sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt. Hoạt động 4: Mục tiêu : Giúp học sinh Biết tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và của bạn Phương pháp : Trực quan, đàm thoại Đồ dùng : máy bay trực thăng đã lắp. Đánh giá sản phẩm - HS trình bày sản phẩm theo nhóm. - GV yêu cầu HS nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK. - GV cử HS tiêu biểu đi kiểm tra. - GV chấm sản phẩm và đưa ra kết luận của sản phẩm đó và đánh giá theo 3 tiêu chuẩn: hoàn thành tốt (A+), hoàn thành (A), chưa hoàn thành (B). - GV nhắc nhở các nhóm chưa hoàn thành phải thực hành ở tiết sau để đánh giá lại. - Cho HS tháo sản phẩm. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét về sự chuẩn bị và tinh thần học tập - Dặn HS chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày tháng năm Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của HS Nhận xét ghi điểm 2 Bài mới : 32’ Hoạt động 1: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về đọc viết các phân số , hỗn số Phương pháp: Luyện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập Bài 1 HS tự làm bài rồi chữa bài Ba phần tư Hai phần năm Năm phần tám Ba phần tám 1 Một một phần ba 2 Hai ba phần tư Hoạt động 2: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về rút gọn các phân số Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 2: HS nhắc lại cách rút gọn các phân số HS tự làm bài rồi chữa bài = = = = = = = = Hoạt động 3: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về quy đồng hai phân số Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 3: HS nhắc lại cách quy đồng hai phân số HS tự làm bài rồi chữa bài và = = = = ; và = = = = = = Hoạt động 4: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về so sánh hai phân số có cùng mẫu số ; không cùng mẫu số Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 4: HS nhắc lại cách so sánh hai phân số HS tự làm bài rồi chữa bài > = < Hoạt động 5: Mục tiêu: Giúp học sinh Củng cố về đọc viết các phân số trên tia số Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 5 : HS tự làm bài rồi chữa bài 0 1 3 củng cố dặn dò:3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về phân số ( tiếp theo ) Khoa học: SƯ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG Các hoạt động chủ yếu Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ : -Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Mục tiêu: Giúp HS - Nhận biết được quá trình phát triển của bướm cải qua hình ảnh. - Xác định được quá trình gây hại của bướm cải. - Nêu được một số biện pháp phòng chống côn trùng gây hại hoa màu. Phương pháp: Thảo luận nhóm Đồ dùng: SGK Giới thiệu nội dung bài học Làm việc với SGK. Bước 1: + Theo em côn trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng hay đẻ con? - GV dán lên bảng quá trình phát triển của bướm cải. - GV yêu cầu HS : Hãy ghép các tấm thẻ vào đúng hình minh hoạ từng giai đoạn của bướm cải. + Bướm thường đẻ trứng vào mặt nào của lá cải? + Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất? + Trong trồng trọt, em thấy người ta có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với hoa màu, cây cối? Bước 2: - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Bướm cải thường đẻ vào mặt dưới của lá rau cải. Trứng nở thành sâu. Sâu ăn lá để lớn. + Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra, trong trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc, diệt bướm.... Hoạt động 2: Mục tiêu: Giúp HS - So sánh được sự giống nhau và khác nhau giữa chu trình sinh sản của ruồi và gián. - Nêu được đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng. - vận dụng những hiểu biết về vòng đời của ruồi và gián để có biện pháp diệt chúng Phương pháp: Thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: SGK Quan sát và thảo luận Bước 1: - GV chia nhóm. - Các nhóm thảo luận rồi ghi vào bảng nhó theo mẫu sau: Ruồi Gián So sánh chu trình sinh sản: + Giống nhau: + Khác nhau: Nơi đẻ trứng Cách tiêu diệt Bước 2: - Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: + Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. -Chuẩn bị bài sau Sinh hoạt : ĐỘI Các hoạt động chủ yếu Hoạt động cụ thể 1. Đánh giá hoạt động tuần 28 Ưu điểm: - Ở lớp hầu hết các em tham gia phát biểu xây dựng bài sôi nổi. - Đã khắc phục được tình trạng ăn quà vặt trong trường. - Công tác phụ trách lớp nhi đồng 2A đang thực hiện tốt. Tuyên dương các ban: Thu ,Vi đã có thành tích học tập tốt trong tuần qua. Khuyết điểm: - Đồng phục chưa đều. - Tình trạng đi học muộn và nghỉ học còn xảy ra. - Một số bạn về nhà chưa làm và học bài như: Loan, Khắc Hà, Trâm 2. Kế hoạch tuần 29 -Duy trì ổn định nền nếp lớp -Chỉnh đốn sách vở và đồ dùng học tập . - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Khắc phục tình trạng đi học muộn và không có lí do. - Tổ chức tốt phong trào học và làm theo báo đội.

File đính kèm:

  • docTUN28~1.doc
Giáo án liên quan