Giáo án Lớp 5 Tuần 27 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

TRANH LÀNG HỒ

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.

 - Hiểu: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc.

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh hoạ bài đọc và 1 vài bức tranh làng Hồ.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 27 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số.một cõy thụi đó cú vạn mảnh trăng non treo nghiờng nghiờng từ thấp đến cao. * GV chữa bài – Nhận xột đỏnh giỏ Hs 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Tả cõy cối. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 14 thỏng 3 năm 2013 Toỏn Tiết 135: Luyện tập I. Mục tiêu. - Củng cố cách tính thời gian của chuyển động - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. II. chuẩn bị. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. IIi. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Luyện tập ở lớp. Bài 1: - Gọi H kiểm tra kết quả của bạn. Bài 2: - G cho H tự làm bài rồi chữa bài. Bài 3: - G có thể hướng dẫn H tính. Bài 4: - G hướng dẫn H có thể đổi. - H tính, điền vào ô trống: - H đổi: 1,08m = 108cm 72 : 96 = (giờ) giờ = 45phút - 420 m/phút = 0,42 km/phút hoặc 10,5km = 10500m - áp dụng công thức t = s : v để tính thời gian. 2. Củng cố: - Nêu quy tắc, công thức đã sử dụng trong tiết học, - Nhắc H về nhà học kĩ bài. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Tả cây cối ( kiểm tra viết) I. Mục tiêu: HS viết được 1 bài văn tả cây cối có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II. chuẩn bị: - Giấy kiểm tra. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. các Hoạt động dạy và học: HĐ1: Giới thiệu bài: - G nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2: Hướng dẫn H làm bài. - Gọi 1 H đọc 5 đề bài SGK và gợi ý SGK - Em sẽ chọn đề bài nào? G giải đáp thắc mắc của H (nếu có) HĐ3: H làm bài. HĐ 4. Củng cố, dặn dò: - NX tiết học. - Ôn các bài HTL từ tuần 19 đến 27. - Lớp đọc thầm theo. - Cả lớp đọc thầm lần 2. - H nối tiếp nhau nói tên đề bài mà các em chọn. - Làm bài theo đề đó chọn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Lắp máy bay trực thăng ( tiết 1) I. Mục tiêu. H cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp đúng quy trình và đúng kĩ thuật. II. chuẩn bị. - Các hình trong SGK, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Mẫu máy bay đã lắp sẵn. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Hoạt động dạy- học. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - Hướng dẫn quan sát kĩ và trả lời câu hỏi: + Để lắp được máy bay trực thăng theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó? - Chốt 5 bộ phận để lắp được máy bay trực thăng. - Hoạt động cả lớp: Quan sát máy bay trực thăng đã lắp sẵn và nhận xét theo hướng dẫn của G. - Trả lời câu hỏi. Hoạt động 2: Hướng dẫn kĩ thuật thực hành lắp máy bay trực thăng. a. Chọn chi tiết. - Quan sát, kiểm tra H chọn chi tiết. b. Lắp từng bộ phận. - Hướng dẫn H thực hành lắp từng bộ phận: Lắp thân và đuôi máy bay (Hình 2, SGK); Lắp sàn ca bin và giá đỡ (Hình 3, SGK); Lắp ca bin (Hình 4, SGK); Lắp cánh quạt (Hình 5, SGK); Lắp càng máy bay (Hình 6, SGK) - Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện. - H quan sát hình, đọc nội dung từng phần trong SGK để biết các bước lắp và các chi tiết lắp. - Quan sát cách lắp ráp theo các bước của SGK và chú ý phần thực hiện G đã lưu ý. * Lưu ý H: Khi lắp khung thân và đuôi máy bay trực thăng (Hình 2, SGK), cần phải thao tác chậm để H thấy được thanh thẳng 3 lỗ được lắp vào giữa 2 thanh thẳng 11 lỗ và lắp ngoài 2 thanh thẳng 5 lỗ chéo nhau. Phân biệt được mặt phải, mặt trái của đuôi máy bay. + Khi lắp càng máy bay: Lưu ý thao tác chậm để H thấy được mặt phải và mặt trái của càng máy bay và thao tác chậm phần nối 2 càng. c. Lắp ráp máy bay trực thăng (Hình 1, SGK) - Lưu ý H: Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ: Lắp lỗ thứ nhất và lỗ thưa hai của thanh chữ U ngắn vào lỗ thứ hai và lỗ thứ tư ở hàng lỗ cuối của tấm nhỏ. + Bước lắp cánh quạt vào trần cabin, G có thể gọi 1 H thực hiện các bước. + G lắp tấm sau của ca bin máy bay. + Bước lắp giá đỡ sàn ca bin vào càng máy bay, lưu ý H để biết được vị trí lỗ lắp ở càng máy bay, mối ghép giữa cánh quạt và trần ca bin. + Kiểm tra các mối ghép, đặc biệt mối ghép giá đỡ sàn ca bin với càng máy bay. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. - G nhận xét tinh thần học tập của H. - Dặn H chuẩn bị cho bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Tiết 25: Châu mĩ I. Mục tiêu. Sau bài học, H có thể: - Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn của châu Mĩ trên quả địa cầu hoặc trên Bản đồ thế giới. - Có một số hiểu biết về thiên nhiên châu Mĩ và nêu được chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ (Bắc Mĩ, Trung Mĩ hay Nam Mĩ) - Nêu tên và chỉ được trên lược đồ vị trí một số dãy núi và đồng bằng lớn của châu Mĩ. II. chuẩn bị. - Các hình minh hoạ trong SGK. Bản đồ Địa lí tự nhiên thế giới. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy- học. 1. Khởi động. + Dân số châu Phi theo số liệu năm 2004 là bao nhiêu người. Họ chủ yếu có màu da như thế nào? - Chốt nội dung và sử dụng câu hỏi: Em có biết nhà thám hiểm Crít-tốp Cô-lôm-bô đã tìm ra vùng đất mới nào không? để dẫn vào bài. - Lần lượt từng H trả lời câu hỏi, lớp nhận xét và bổ sung. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Vị trí địa lí và giới hạn châu Mĩ. - Hướng dẫn H hoạt động cả lớp trên bản đồ. - Hướng dẫn H hoạt động cá nhân: + Tìm các bộ phận của châu Mĩ, các châu lục và đại dương tiếp giáp với châu Mĩ? - G yêu cầu H lên bảng chỉ trên Bản đồ thế giới. + Trả lời câu hỏi phần 1, SGK, trang 120. * Châu Mĩ là châu lục duy nhất nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ, Nam Mĩ. Châu Mĩ có diện tích là 42 triệu km2, đứng thứ hai trong các châu lục trên thế giới. - Làm việc cả lớp, quan sát bản đồ để tìm bán cầu Đông và bán cầu Tây. - Làm việc cá nhân: Quan sát hình 1, trang 103 SGK, lược đồ các châu Lục và các Đại dương trên thế giới để trả lời câu hỏi. Hoạt động 2: Thiên nhiên châu Mĩ. - Hướng dẫn H hoạt động nhóm 6 + Hoàn thành nội dung bài tập SGK, trang 122. + Mô tả đặc điểm thiên nhiên của các bức ảnh minh hoạ đó? - Nhận xét và hỏi: Qua bài tập trên em có nhận xét gì về thiên nhiên châu Mĩ? * Thiên nhiên châu Mĩ rất đa dạng và phong phú, mỗi vùng, mỗi miền có những cảnh đẹp khác nhau. - Làm việc theo nhóm 6: Quan sát hình 2 SGK, tr.122 để cùng thảo luận các nội dung theo hướng dẫn của G. - Đại diện trình bày và nhóm bạn nhận xét và bổ sung nếu có. Hoạt động 3: Địa hình châu Mĩ. - Hướng dẫn H hoạt động nhóm, gợi ý cách mô tả: + Địa hình châu Mĩ có độ cao như thế nào? Độ cao của địa hình thay đổi thế nào từ Tây sang Đông? + Kể tên và vị trí của: Các dãy núi lớn, các đồng bằng lớn, các cao nguyên lớn? - Hoạt động nhóm đôi vừa chỉ lược đồ , vừa mô tả cho nhau nghe. - Đại diện HS trình bày: 1 nêu địa hình Bắc Mĩ, 1 nêu địa hình Nam Mĩ. Hoạt động 4: Khí hậu châu Mĩ. - Câu hỏi hướng dẫn H hoạt động cá nhân: + Lãnh thổ châu Mĩ trải dài trên các đới khí hậu nào? + Em hãy chỉ trên lược đồ từng đới khí hậu trên? + Nêu tác dụng của rừng rậm A-ma-dôn đối với khí hậu của châu Mĩ? - Hoạt động cá nhân: Nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Trả lời câu hỏi. 3. Củng cố, dặn dò. + Hãy giải thích vì sao thiên nhiên châu Mĩ rất đa dạng và phong phú? - Nhận xét tiết học và tuyên dương các nhóm. - Chuẩn bị bài 26: Châu Mĩ (tiếp theo). ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Củng cố cách tính thời gian của chuyển động - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 37 II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 37 Viết số thớch hợp vào ụ trống: Quóng đường 37,2km 2835km 3010km Vận tốc 15,5km/giờ 4,5km/giờ 51km/giờ Thời gian 3,5giờ 1giờ 20 phỳt * Củng cố cụng thức tớnh S, v, t - toỏn chuyển động. Bài 2 tr 37 Huyền và Võn cựng đi xe đạp đến trường, Nhà Huyền cỏch trường 2400m, nhà Võn cỏch trường 3000m. hai bạn cựng đi với vận tốc 12km/giờ và cựng xuất phỏt lỳc 7giờ. Bạn nào đến trường trước và trước bao lõu? H/s tớnh: - Thời gian Huyền đến trường: 2,4 : 12 = 0,2 giờ = 12phỳt Thời gian Võn đến trường: 3 : 12=0,25 giờ = 15 phỳt Huyền đến trường trước Võn là; 15 -12=3 phỳt Bài 3 tr 37 Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng: a) Một ca nụ đi với vận tốc 35km/giờ trờn quóng đường sụng dài 63km. Thời gian ca nụ đi trờn quóng đường sụng đú là: A. 18 giờ B. 1,8 giờ C. 1giờ 18 phỳt D. 1giờ 8 phỳt b) Quóng đường từ Hà Nội đi hải Phũng dài 102km, một ụ tụ xuất phỏt từ Hà Nội lỳc 7giờ 30 phỳt và đi Hải Phũng với vận tốc 50km/giờ. ễ tụ đến hải Phũng lỳc: A. 9giờ 34phỳt B. 9giờ 30 phỳt C. 9giờ 32,4phỳt 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau Luyện tập chung. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn - HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập - Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp : Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra. - Học tập : Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao - Lao động vệ sinh : Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng - Thể dục : Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức : Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt b/. Kết quả đạt được - Tuyờn dương : - Phờ bỡnh : . c. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt - Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 27.doc
Giáo án liên quan