Giáo án Lớp 5 Tuần 26 Năm học 2013 - 2014

I. MỤC TIÊU:

 -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (TL các CH trong SGK)

II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình 5: Hoa lau. Hoa lau thụ phấn nhờ gió vì hoa lau không có màu sắc đẹp. + Hình 6: Hoa râm bụt. Hoa râm bụt thụ phấn nhờ côn trùng vì có màu sắc sặc sỡ. - Lắng nghe. -HS tự học. Tiết 4 : Hoạt động tập thể TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN SINH HOẠT CUỐI TUẦN I. MỤC TIÊU: - Giúp các em phân biệt và yêu thích những trò chơi dân gian. - Tạo không khí vui chơi sôi nổi, môi truờng học tập thân thiện. -Học sinh nắm được những ưu điểm, nhược điểm trong tuần 26,có ý thức khắc phục khó khăn và phát huy những ưu điểm của tuần qua. -Giáo dục cho học sinh có tinh thần phê bình và tự phê bình. II. CHUẨN BỊ: Một sợi dây thừng kéo co, Khăn bịt mắt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát tập thể 1 bài 2. Giới thiệu bài: GV giới thiệu mục đích, nội dung tiết học 3. Hoạt động 1: Chơi trò chơi. - GV chia các đội thi đấu theo tổ, thông báo các trò chơi sẽ tổ chức và thể lệ tham gia từng trò chơi. -Các đội tham gia chơi -GV làm trọng tài -Nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. 4- Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp. 1. Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua : 2 . Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ. 3 . GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 26: Cần luyện đọc , viết ở nhà nhiều hơn , học bài , viết bài đầy đủ trước khi đến lớp 4. Kế hoạch tuần 27: - Tiếp tục duy trì nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Tổ trực nhật vệ sinh thường xuyên - Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp -Vệ sinh cá nhân, mặc ấm. Chơi trò chơi : kéo co, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột. SH lớp. - HS lắng nghe và thực hiện -HS tham gia chơi * Tổ trưởng các tổ báo cáo. - HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến. -Lớp trưởng tổng hợp kết quả. *HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc. - HS bình bầu cá nhân có tiến bộ. -Tuyên dương:………… -Nhắc nhở:……………………. - HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. -HS lắng nghe và thực hiện Tiết 5,6: GV chuyên Tiết 7: Thể dục TÂNG CẦU BẰNG ĐÙI , ĐỠ CẦU, CHUYỀN CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN. TRÒ CHƠI “CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC.” I. MỤC TIÊU: -Thực hiện được động tác tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân (hoặc bất cứ bộ phận nào).Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác . -Học trò chơi “ Chuyền và bắt bóng tiếp sức”. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Hướng dẫn tập luyện. III.CHUẨN BỊ: sân bãi, trang phục gọn gàng theo quy định. Bóng, còi. VI.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Nội dung TL Phương pháp tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Tập bài thể dục phát triển chung . -Giậm chân tại chỗ 1 - 2, 1- 2, … -Trò chơi HS tự chọn . B.Phần cơ bản. 1)Tâng cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. -GV hướng dẫn truyền cầu bằng mu bàn chân. -Lần 2 cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em. -Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân. -2 tổ cử đại diện lên thực hiện. 2)Trò chơi vận động: Trò chơi: chuyền và bắt bóng tiếp sức.” -GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -GV làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. -Cả lớp thi đua chơi. -Nhận xét - đánh giá, biểu dương những đội thắng cuộc. C.Phần kết thúc. - Thả lỏng tích cực hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. 5’ 2 – 3 lần 2x8 nhịp. 25’ 1 lần 1lần 3lần 5’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ........................ ´ ´ ´ ´ ........................ ´ ´ ´ ´ ........................ ´ ´ ´ ´ ........................ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ Bài 26 I. Mục tiêu: - Giúp HS viết đẹp, đúng kích cỡ chữ trong bài 26 - Luyện kĩ năng trau dồi chữ viết cho HS II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Ho¹t ®éng của GV Ho¹t ®éng của HS 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: - Giới thiệu bài: - HD luyện viết: a) Tìm hiểu bài viết: - Gọi HS đọc đoạn viết - Gọi HS nêu các tiếng, từ trong bài khi viết thường sai. - GV nhận xét - YC HS nêu những từ cần viết hoa có trong bài b) Luyện viết chữ hoa: - YC HS viết lần lượt các chữ cần viết hoa - GV nhận xét - HD bổ sung c) HS viết bài: - YC HS viết bài - GV theo dõi - nhắc nhở thêm - YC HS khảo lại bài viết - GV thu bài chấm - chữa d) Luyện tập: - YC HS viết lại các tiếng, từ viết sai trong bài - GV nhận xét - KL 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò về nhà - HS lắng nghe - 1 HS đọc to toàn bài - Trời sinh, lựa lời, lễ phộp, chơi , Trồng cõy . - Cả lớp viết vào bảng con - Uốn ,Trời,Hay,Khi, Cả,Nơi,Trồng. - Cả lớp viết vào bảng con - HS viết bài - HS đổi vở cho nhau khảo bài - HS viết vào bảng con - HS lắng nghe Buæi chiÒu To¸n: ¤n luyÖn I. MỤC TIÊU: - BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp chia sè ®o thêi gian cho mét sè. - VËn dông vµo gi¶i c¸c bµi to¸n thùc tiÔn. - HS có ý thức học tốt. II. §å dïng d¹y häc: 1- GV: PhÊn mµu, b¶ng phô.SGK, HÖ thèng bµi tËp. 2- HS: Vở, SGK, bảng con, nháp, ôn l¹i kiÕn thøc cò III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra: 2. Bµi míi: - Giíi thiÖu bµi - H­íng dÉn HS tÝnh; Bµi 1: TÝnh: - gäi 4 HS lªn b¶ng. - HS lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi. Bµi 2: §Æt tÝnh vµ tÝnh: 15 giê 24 phót : 3 54,36 giê : 6 7 phót 27 gi©y : 3 - H­íng dÉn HS thùc hiÖn t­¬ng tù nh­ bµi 1. Bµi 3: Mét ng­êi lµm viÖc tõ 8 giê ®Õn 11 giê th× xong 6 s¶n phÈm. Hái trung b×nh ng­êi ®ã lµm xong mét s¶n phÈm hÕt bao nhiªu thêi gian ? Bài tập4: (HSKG) Trên một cây cầu, người ta ước tính trung bình cứ 50 giây thì có một ô tô chạy qua. Hỏi trong một ngày có bao nhiêu ô tô chạy qua cầu? 4. Cñng cè, dÆn dß -YC HS nªu l¹i c¸ch chia sè ®o thêi gian cho mét sè. - ChuÈn bÞ tiÕt sau: LuyÖn tËp - Nªu c¸ch nh©n sè ®o thêi gian víi mét sè 54 phót 39 gi©y 3 75 phót 40 gi©y 5 78 phót 42 gi©y 6 25,68 phót 4 15 giê 24 phót 3 54,36 giê 6 7 phót 27 gi©y 3 1phót=60 gi©y 2giê 29 gi©y 87 gi©y 27 0 - HS ®äc ®Çu bµi – Nªu c¸ch lµm - HS lµm bµi theo nhãm - HS tr×nh bµy * Bµi gi¶i Thêi gian ng­êi ®ã lµm xong 6 s¶n phÈm lµ: 11 giê – 8 giê = 3 giê 3 giê = 180 phót Trung b×nh ng­êi ®ã lµm xong mét s¶n phÈm hÕt sè thêi gian lµ: 180 phót : 6 = 30 phót §¸p sè : 30 phót Lời giải: 1 ngày = 24 giờ; 1 giờ = 60 phút 1 phút = 60 giây Trong 1 giờ có số giây là: 60 60 = 3600 (giây) Trong 1 ngày có số giây là: 3600 24 = 86400 (giây) Trong một ngày có số ô tô chạy qua cầu là: 86400 : 50 = 1728 (xe) Đáp số: 1728xe. Tiếng Việt: Ôn luyện I. MỤC TIấU: - Củng cố cho HS về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ. - Làm được các BT có liên quan. - GDHS yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- GV: Phấn màu, bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 1,2. SGK, Hệ thống bài tập. 2- HS: Vở, SGK, nháp, ôn l¹i kiÕn thøc cò III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Tæ chøc: SÜ sè: 2. KiÓm tra bµi cò: ThÕ nµo lµ liªn kÕt c¸c c©u trong bµi b»ng c¸ch lÆp tõ ng÷. 3. D¹y bµi míi: ï Giíi thiÖu bµi ïH­íng dÉn HS lµm BT Bµi 1: G¹ch ch©n díi c¸c tõ ng÷ trïng lÆp kh«ng hîp lÝ trong ®o¹n trÝch sau råi chÐp l¹i: P¸p –lèp næi tiÕng lµ ngêi nghiªm tóc,b¶o ®¶m giê giÊc vµ rÊt nghiªm kh¾c víi b¶n th©n.Nh÷ng ng­êi lµm viÖc víi P¸p –lèp kÓ l¹i r»ng : H»ng ngµy cø thÊy P¸p –lèp tíi phßng lµm viÖc vµ ngåi vµo chç lµ y nh­ chu«ng b¸o hiÖu giê b¾t ®Çu lµm viÖc. P¸p –lèp cã t¸c phong lµm viÖc rÊt thËn träng.C¸c thÝ nghiÖm cña P¸p –lèp th­êng ®­îc lÆp l¹i nhiÒu lÇn trªn c¸c ®éng vËt tr­íc khi ¸p dông cho ng­êi. GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i®óng. Bµi 2:T×m tõ ng÷ thÝch hîp (trong ngoÆc ®¬n ) ®Ó ®iÒn vµo chç trèng trong ®o¹n trÝch sau: (GV treo b¶ng phô chÐp s½n bµi tËp 2 Lªn b¶ng) - GV chÊm ®iÓm, nhËn xÐt, ch÷a bµi. Bµi 3: ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n vÒ ®Ò tµi em tù chän.Trong ®o¹n v¨n cã sö dông phÐp thay thÕ tõ ng÷ ®Ó liªn kÕt c©u.( viÕt xong g¹ch ch©n d­íi c¸c tõ ng÷ ®Ó thay thÕ trong ®o¹n v¨n) - GV chÊm ®iÓm ,nhËn xÐt. 4. Cñng cè, dÆn dß - HÖ thèng bµi - NhËn xÐt giê häc - DÆn häc sinh vÒ nhµ hoµn thµnh bµi . HS lµm bµi råi ch÷a bµi. - §¸p ¸n: tõ P¸p –lèp - Tõ thay thÕ:«ng . 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. Tù lµm bµi vµo vë bµi tËp. -Thø tù tõ thay thÕ lµ:H­¬ng Giang, dßng s«ng, s«ng H­¬ng. -HS ®äc yªu cÇu vµ tù lµm vµo vë. - HS viÕt ®o¹n v¨n. - Mét sè HS ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt , b×nh chän. ChiÒu Toán: ¤n luyÖn I. MỤC TIÊU: - HS nắm vững cách tính số đo thời gian - Vận dụng để giải được bài toán liên quan. Rèn kĩ năng trình bày bài. - Giúp HS có ý thức học tốt. II. §å dïng d¹y häc: 1- GV: PhÊn mµu, b¶ng phô.SGK, HÖ thèng bµi tËp. 2- HS: Vở, SGK, bảng con, nháp, ôn l¹i kiÕn thøc cò III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ôn định: 2. Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài. - GV cho HS đọc kĩ đề bài. - Cho HS làm bài tập. - Gọi HS lần lượt lên chữa bài - GV giúp đỡ HS chậm. - GV chấm một số bài và nhận xét. Bài tập1: Khoanh vào phương án đúng: a) 2,8 phút 6 = ...phút ...giây. A. 16 phút 8 giây B. 16 phút 48 giây C. 16 phút 24 giây D. 16 phút 16 giây b) 2 giờ 45 phút 8 : 2 = ...? A. 10 giờ 20 phút B. 10 giờ 30 phút C. 10 giờ D. 11 giờ Bài tập 2: Đặt tính rồi tính: 6 phút 43 giây 5. 4,2 giờ 4 92 giờ 18 phút : 6 31,5 phút : 6 Bài tập3: Một người làm từ 8 giờ đến 11 giờ thì xong 6 sản phẩm. Hỏi trung bình người đó làm một sản phẩm hết bao nhiêu thời gian? 4. Củng cố dặn dò. - GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau. - HS trình bày. - HS đọc kĩ đề bài. - HS làm bài tập. - HS lần lượt lên chữa bài Lời giải : a) Khoanh vào B b) Khoanh vào D Đáp án: 33 phút 35 giây 16 giờ 48 phút 15 giờ 23 phút 5 phút 15 giây Lời giải: Thời gian nhười đó làm 6 sản phẩm là: 11 giờ - 8 giờ = 3 giờ = 180 phút Trung bình người đó làm một sản phẩm hết số thời gian là: 180 phút : 6 = 30 phút. Đáp số: 30 phút. - HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docHue L5 tuan 261314.doc